ทลายแก๊งตุ๋น 'จ่าย1พัน..ได้1ล้าน' หลอกชาวบ้าน 5 จังหวัด-เสียหาย 500 ล้าน

ทลายแก๊งตุ๋น 'จ่าย1พัน..ได้1ล้าน' หลอกชาวบ้าน 5 จังหวัด-เสียหาย 500 ล้าน

"กองปราบ" รวบ 7 ผู้ต้องหา ทลายแก๊งต้มตุ๋น "จ่าย1 พัน..ได้ 1 ล้าน" หลอกชาวบ้าน 5 จังหวัด ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา ศรีสะเกษ สมุทรปราการ และนนทบุรี เสียหาย 500 ล้าน

วันนี้ 15 พฤศจิกายน ที่กองบังคับการปราบปราม พลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม นำแถลง ยุทธการ ทลายแก๊งค์หลอกลวงจ่าย 1 พัน ได้ 1 ล้าน มีมูลค่าความเสียหาย 500 ล้านบาท โดยจับคนผู้ต้องหาแก๊งนี้ได้ จำนวน 10 ราย แบ่งเป็นผู้ชาย 6 คน ผู้หญิง 4 คน ซึ่งแต่ล่ะรายถูกจับในพื้นที่ ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา ศรีสะเกษ สมุทรปราการ และนนทบุรี

ทลายแก๊งตุ๋น 'จ่าย1พัน..ได้1ล้าน' หลอกชาวบ้าน 5 จังหวัด-เสียหาย 500 ล้าน

โดยตำรวจได้แจ้งข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฟอกเงินพฤติกรรมแก๊งนี้ จะมีตัวละครอ้างชื่อว่า น้าหลุย สร้างเรื่องว่าประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในการนำเงินจากธนาคารโลก (World Bank) มาเพื่อพัฒนาประเทศ โดยมีคณะทำงานส่วนกลางเป็นผู้ประสานงาน วัตถุประสงค์ในการระดมเงินคือนำเงินมาเพื่อจ่ายเป็นค่าภาษีและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการดำเนินการ ซึ่งการช่วยเหลือในครั้งนี้จะได้รับผลตอบแทน คือจ่ายเงินให้ 1 พันบาท จะได้รับผลตอบแทน 1 ล้านบาท บางครั้งเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท และ 4 ล้านบาท

ทำให้มีผู้หลงเชื่อช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก และมีหลายคนได้กู้ยืมเงินหรือนำทรัพย์สินไปจำนำเพื่อให้มีเงินมาร่วมลงทุนโดยระยะเวลาผ่านไปหลายปีไม่มีการจ่ายผลตอบแทนตามที่อ้างแต่ต้น บ่ายเบี่ยงว่ารอผู้ประสานงานส่วนกลางยังทำเอกสารไม่แล้วเสร็จ ทำให้มีผู้ที่ร่วมระดมเงินลงทุนได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับหนี้สินหลายราย จึงได้มาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ประกอบกับมีการแอบอ้างธนาคารแห่งประเทศไทยโดยการปลอมแปลงเอกสารประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องการปล่อยระบบเงินภายในประเทศ พุทธศักราช 2562 เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการแจ้งความดำเนินคดีด้วย

ทลายแก๊งตุ๋น 'จ่าย1พัน..ได้1ล้าน' หลอกชาวบ้าน 5 จังหวัด-เสียหาย 500 ล้าน

หลังจากกองปราบรับทราบเรื่องก็ได้มีการดำเนินการสืบสวนจนรวบรวมข้อมูล และเปิดยุทธการจับผู้ต้องหาพร้อมๆ กัน แต่จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดยังคงให้การปฏิเสธ โดยทราบว่าผู้ต้องหาแก๊งนี้บางรายถูกดำเนินคดีในลักษณะเดียวกันนี้หลายคดี และในคดีนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดของกลางกว่า 200 รายการ ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบทรัพย์สิน โดยมีการประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ทลายแก๊งตุ๋น 'จ่าย1พัน..ได้1ล้าน' หลอกชาวบ้าน 5 จังหวัด-เสียหาย 500 ล้าน

พลตำรวจตรี จิรภพ เปิดเผยถึงการทำงานของเครือข่ายนี้ว่า น้าหลุย จะทำตัวเป็นผู้นำจิตวิญญาณ หมอดูไสยศาสตร์ สร้างความศรัทธาให้ลูกศิษย์ก่อนทำเครือข่ายหลอกระดมทุน โดยให้ลูกศิษย์ไปตั้งกลุ่มไลน์ที่มีชื่อนำหน้าว่า ฟ้า ต่าง ๆ แต่ละกลุ่มจะมีสมาชิกกว่า 500 ราย ก่อนรวบรวมเงินระดมทุน ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีแม่ข่ายคอยสร้างความน่าเชื่อถือโดยอ้างเหตุการณ์ในบ้านเมือง จากนั้นจะนำเงินทั้งหมดส่งให้กับหัวสายส่วน

นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกฎหมาย ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ร่วมการแถลงข่าวด้วย กล่าวว่า ผู้ต้องหากลุ่มนี้ได้แอบอ้างชื่อ ธปท. พร้อมทำเอกสารประกาศการปล่อยระบบเงินภายในประเทศ ปี 2562 เรื่องเงินสำรองระหว่างประเทศ 23 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นของปลอม โดยใช้ตราประทับหัวกระดาษ และปลอมลายเซ็นต์ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ก่อนที่จะไปแจ้งความดำเนินคดีฐานปลอมแปลงเอกสารไว้

ทั้งนี้ ขอเตือนประชาชนที่อาจได้รับการติดต่อไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ หรือช่องทางอื่นๆ จากบุคคลที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ ธปท.โดยแจ้งว่ามีความผิดปกติกับข้อมูลทางการเงินของธนาคารที่ท่านเปิดบัญชีไว้ พร้อมระบุให้โอนเงินเพื่อแก้ไขปัญหานั้น ขอให้สันนิษฐานไว้ว่าจะเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนจะดำเนินการใดๆ โดยยังติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ที่สายด่วน 1213