“สี จิ้นผิง”กร้าวต้องยุติความรุนแรงในฮ่องกงเร็วที่สุด

“สี จิ้นผิง”กร้าวต้องยุติความรุนแรงในฮ่องกงเร็วที่สุด

“สี จิ้นผิง”ของจีนปรามม็อบฮ่องกงท้าทายหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบของจีน ประกาศชัดต้องยุติสถานการณ์วุ่นวายโดยเร็วที่สุด

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าว นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศมีพัฒนาทางเศรษฐกิจ(บริคส์) ครั้งที่ 11 ที่กรุงบราซิเลีย เมื่อวันพฤหัสบดี(14พ.ย.) ว่า สถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงเป็นผลจากความรุนแรงซึ่งเกิดขึ้นจากฝีมือของกลุ่มอาชญากรป่าเถื่อน ท้าทายหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบของรัฐบาลจีน และภารกิจสำคัญเร่งด่วนที่สุดของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องคือการยุติความรุนแรงดังกล่าว

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีสี ยังย้ำว่ารัฐบาลปักกิ่งยังเดินหน้าสนับสนุนคณะผู้บริหารฮ่องกง และตำรวจฮ่องกงทุกนายที่ทำหน้าที่ยับยั้งความรุนแรง และความคุบความวุ่นวายทุกรูปแบบ เพื่อฟื้นฟูความสงบให้กลับคืนสู่สังคมฮ่องกง

ถ้อยแถลงนี้ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างเป็นทางการที่ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนักของผู้นำจีน เกี่ยวกับสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 6 เดือนและทวีความรุนแรงขึ้นอย่างมากตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงชุดดำซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ใช้ยุทธวิธีปฏิบัติการรุ่งสาง เป็นการเคลื่อนไหวที่แตกต่างจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อการดำเนินชีวิตของชาวฮ่องกงจำนวนมาก เนื่องจากการจราจรเป็นอัมพาต มหาวิทยาลัยและโรงเรียนไม่สามารถเปิดการเรียน-การสอนตามปกติได้

อ่านข่าว-รมว.ยุติธรรมฮ่องกงถูกม็อบรุมทำร้ายในลอนดอน