“พาวเวล”ยันไม่มีฟองสบู่ในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ

“พาวเวล”ยันไม่มีฟองสบู่ในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ

“พาวเวล”ยันไม่มีฟองสบู่ในระบบเศรษฐกิจสหรัฐ พร้อมยืนยันสหรัฐเป็นประเทศแข็งแกร่งที่สุดในโลก

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เขายังไม่เห็นสัญญาณฟองสบู่ในเศรษฐกิจสหรัฐ หรืออันตรายที่เกิดจากการที่สหรัฐขาดดุลเป็นจำนวนมาก

“ถ้าคุณดูเศรษฐกิจในวันนี้ ก็จะไม่พบปัญหาฟองสบู่แตก โดยเป็นภาพการขยายตัวที่ยั่งยืน” นายพาวเวล แถลงว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันพฤหัสบดี(14พ.ย.) ซึ่งเป็นการกล่าวถ้อยแถลงต่อสภาคองเกรสเป็นวันที่ 2

นายพาวเวล กล่าวเสริมว่า การที่ดอลลาร์มีสถานะเป็นสกุลเงินสำรองของโลก ได้ช่วยลดผลกระทบจากการที่สหรัฐมีหนี้สินมากกว่า 23 ล้านล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวเตือนเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอตัวของภาคการผลิต และความขัดแย้งทางการค้า

“เราเป็นประเทศที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก เรามีสถาบันที่ดีที่สุด และเรามีแรงงานที่ดีที่สุด เรามีความแข็งแกร่งเช่นนี้ ทำให้ผมคิดว่าวันแห่งหายนะจะไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้” เขากล่าว

นอกจากนี้ นายพาวเวล ยังระบุถึงตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลสหรัฐซึ่งกำลังขยายตัวเร็วกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยจำเป็นต้องมีการแก้ไขด้วยการทำให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวมากกว่าหนี้ โดยต้องทำติดต่อกัน 10-20 ปี

ในการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ นายพาวเวล กล่าวว่า เฟดไม่มีแนวโน้มที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยในระยะนี้ ตราบใดที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงดำเนินไปตามแนวทางปัจจุบัน โดยคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงมีการขยายตัวปานกลาง, ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ใกล้เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

อ่านข่าว-'พาวเวล' ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยหากศก.สหรัฐขยาย