เรียนรู้ มหาวิทยาลัยมีสุข สไตล์ มข. 'ปลูกผัก แบ่งปัน'

 เรียนรู้ มหาวิทยาลัยมีสุข สไตล์ มข. 'ปลูกผัก แบ่งปัน'

“โครงการ แปลงผักปลอดภัย มหาวิทยาลัยมีสุข” พิสูจน์ให้เห็นพลังสามัคคีของการปลูก ดูแล เก็บเกี่ยวและแบ่งปัน เป็นภาคความร่วมมือ ร่วมสร้างวัฒนธรรมองค์กรการทำงานร่วมกัน สร้างสังคม Happy Work Place

นายธัญญา ภักดี ผู้อำนวยการกองบริหารงานกลาง รักษาการผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ประธานเครือข่ายโครงการแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุข เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ แปลงผักปลอดภัย มหาวิทยาลัยมีสุข ปีที่ 9 กล่าวว่า โครงการแปลงผักปลอดภัย มหาวิทยาลัยมีสุข ได้ขับเคลื่อนมาเป็นปีที่ 9 พบว่า ปีนี้ เป็นปีที่มีภาพเปลี่ยนไปอย่างน่ายินดี คือ มีภาพความร่วมมือมากขึ้น 

157374595634

จะเห็นว่าในวันนี้บุคลากรจากทุกหน่วยงานในอาคารสิริคุณากร และสำนักงานอธิการบดี อาคาร 2  เข้ามาร่วมกันปลูกผักมากขึ้น  โดยใช้กลยุทธ์คือ มีการแบ่งแปลงผักให้แต่ละกองหน่วยงานดูแล หน่วยงานละ 2-3 แปลงตามสัดส่วนจำนวนแปลงตามจำนวนคนในกอง  มีประเภทผักกวางตุ้ง ผักสลัด และผักคะน้า 

"สิ่งหนึ่งที่คาดหวังมาก ๆ คือภาพความร่วมมือ  วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มปลูกก็เริ่มเห็นความแตกต่าง คือภาพความร่วมมือจากทุกหน่วยงาน จากบุคลากรแต่ละหน่วยงานเป็นอย่างมาก  และสิ่งหนึ่งที่อยู่ในใจสมาชิกแปลงผักฯ ตลอดมา เราจะพิสูจน์ให้เห็นว่า เม็ดผักเม็ดเล็ก ๆ ที่กลายเป็นกล้าผักต้นเล็ก ๆ ที่เราได้ใช้พลังร่วมกันของคนในสำนักงานอธิการบดีมาร่วมกันปลูก ดูแล เก็บเกี่ยว และแบ่งปัน  จะเติบโตงอกงามด้วยมือของเราเอง  เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่สอดคล้องกับมหาวิทยาลัยตั้งไว้คือ Happy Work Place  เรื่องของการทำงานอย่างมีความสุข เรื่องของการอยู่ในสังคม ชุมชนของการทำงานอย่างมีความสุขด้วยครับ”

157374578454


          “โครงการแปลงผักปลอดภัย มหาวิทยาลัยมีสุข” ได้ขับเคลื่อนมาเป็นปีที่ 9 อย่างมั่นคง นับเป็นกิจกรรมที่มีการพัฒนากระบวนการ และรูปแบบการสร้างสุขระดับองค์กรสู่องค์กรสุขภาวะ ก่อให้เกิดวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาวะองค์กรแบบยั่งยืน สู่องค์กรสุขภาวะของมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เป็นนวัตกรรมการบริหารจัดการองค์กรที่ทำให้คนทำงานมีความสุข อันจะพัฒนาไปสู่องค์กรที่มีวัฒนธรรมแห่งการสร้างความสุขของบุคลากรได้อย่างยั่งยืน

157374573386

ทั้งนี้ ภายในงานได้รับเกียรติเข้าร่วมปลูกผักจาก นางณัฐสมล  ธนกุลรังสฤษดิ์  ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ  นางสุภารัตน์ มูลศรี  ผู้อำนวยการสำนักงานสภามหาวิทยาลัย  นางขนิษฐา โสดามรรค  รักษาการแทนผู้อำนวยการกองตรวจสอบภายใน พร้อมด้วยสมาชิกแปลงผักปลอดภัยฯ กว่า 60 คน 

ประกอบด้วย บุคลากรจากหน่วยงาน และกองต่าง ๆ ในสังกัดสำนักงานอธิการบดี  ร่วมมือกันทำกิจกรรมปลูกผักสวนครัว ระยะที่ 1  อันเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการแปลงผักปลอดภัยมหาวิทยาลัยมีสุข ที่จัดขึ้นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม มุ่งเน้นความสามัคคี  และการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข  ณ แปลงผักพอเพียง ด้านข้างอาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี