‘สรรพสามิต’ใช้บล็อกเชน นำร่อง‘คืนภาษี-จ่ายค่าฟี’  

‘สรรพสามิต’ใช้บล็อกเชน  นำร่อง‘คืนภาษี-จ่ายค่าฟี’  

“สรรพสามิต”จับมือ “กรุงไทย”ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ยกระดับบริการด้านภาษี นำร่อง 3 บริการ คือ คืนภาษีการส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากน้ำมัน การวางหลักทรัพย์ค้ำประกันค่าภาษีสรรพสามิต และชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีการจำหน่าย สุรา ยาสูบ และไพ่

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯได้พัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีผ่านระบบดิจิทัล  โดยร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย นำระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีบล็อกเชนมาพัฒนาการให้บริการทางด้านภาษี เพิ่มความโปร่งใส สะดวก รวดเร็วในการจัดเก็บและคืนภาษี ดำเนินการในเบื้องต้น 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.การคืนภาษีการส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากน้ำมัน (Tax Refund Blockchain) 2.การวางหลักทรัพย์ค้ำประกันค่าภาษีสรรพสามิต (e-Bank Guarantee) และ3.การชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีการจำหน่าย สุรา ยาสูบ และไพ่ (License Renewal)

ด้านนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้วางระบบโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ให้กับภาครัฐ  นำเทคโนโลยีบล็อกเชนมายกระดับการให้บริการต่างๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลัง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน  ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการและข้อมูลได้รวดเร็ว ปลอดภัย โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้  ล่าสุด กรมสรรพสามิตได้ศึกษาข้อมูลร่วมกับธนาคารกรุงไทย โดยเลือกนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ในการบริหารการจัดเก็บข้อมูล และการคืนภาษีส่งออกน้ำมันและผลิตภัณฑ์จากปิโตรเลียม เพราะเทคโนโลยีบล็อกเชน มีคุณสมบัติที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการข้อมูล มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบความถูกต้องจากแหล่งที่มาตั้งแต่สินค้าน้ำมันออกจากโรงอุตสาหกรรม ไปยังคลังเก็บสินค้า จนถึงกระบวนการส่งออกไปยังประเทศปลายทาง

 ซึ่งขั้นตอนทั้งหมด สามารถตรวจสอบสถานะได้ ตั้งแต่การยื่นขอคืนภาษี จนกระทั่งได้รับภาษีคืน ช่วยลดขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารที่ซ้ำซ้อนและสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ทันทีเทคโนโลยีบล็อกเชนช่วยให้กระบวนการในการคืนภาษีรวดเร็วขึ้นจากปกติถึง 3 เท่า และยังเป็นการลดการรั่วไหลของการจัดเก็บภาษีน้ำมันเพื่อการส่งออกได้เป็นอย่างดี

 นอกจากนี้ ธนาคารได้นำระบบดิจิทัลมาใช้ใน การวางหลักทรัพย์ค้ำประกันค่าภาษีสรรพสามิต (e-Bank Guarantee) โดยผู้ประกอบการสามารถดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์ของกรมสรรพสามิตได้ตลอด 24 ชม. เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และลดขั้นตอนในการดำเนินงาน และผู้ประกอบการสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และพัฒนาระบบการชำระค่าธรรมเนียมการขอใบอนุญาตรายปีการจำหน่ายสุรา ยาสูบ และไพ่ ผู้ประกอบการจะได้รับความสะดวกในการต่อภาษีใบอนุญาตเพียงแค่นำเลขที่ใบอนุญาต แจ้งกับธนาคารสามารถรอรับใบอนุญาตได้ทันที สามารถชำระผ่านสาขาของธนาคารกรุงไทยกว่า 1,100 สาขาทั่วประเทศ ประหยัดเวลาการเดินทาง เอกสารต่าง ๆ ไม่ต้องเสี่ยงต่อการตกหล่นศูนย์หาย