“สมเจตน์”กางแผนไอเคโอ ดันเทอร์2ต้องถมพื้นที่เพิ่ม

“สมเจตน์”กางแผนไอเคโอ ดันเทอร์2ต้องถมพื้นที่เพิ่ม

“สมเจตน์” เปิดหลักฐานไอเคโอ ชี้ชัดสร้างเทอร์มินัลด้านทิศเหนือ ต้องถมพื้นที่คลองหนองงูเห่าสร้างรันเวย์ที่ 5 เสียเงินสูญเปล่าขณะที่ “สามารถ” ย้ำควรเดินหน้าส่วนต่อขยายทิศตะวันออก– ตก เหตุประหยัดงบมากกว่

 นายสมเจตน์ ทิณพงษ์ อดีตกรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด เปิดเผยภายในงานเสวนา “เทอร์มินัล 2 ตัดแปะ...หายนะสุวรรณภูมิ?” ที่จัดโดยวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดยระบุว่า เวทีเสวนาครั้งนี้ เป้าหมายสำคัญเพราะต้องการชี้แจงให้เห็นหลักฐานที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อน ซึ่งจะเป็นการระบุว่าอาคารผู้โดยสาร (เทอร์มินัล) ด้านทิศเหนือ ที่ ทอท.ต้องการผลักดัน มีที่มาอย่างไร หากจะอยู่ตรงนี้ต้องสร้างอย่างอื่นเพิ่มเติมอีก และท้ายที่สุดจะเป็นผลกระทบเสียเงิน 4.2 หมื่นล้านโดยใช่เหตุ

 

“เราจะนำเอาข้อเท็จจริงมาเผยให้เห็นว่าเทอร์มินัลมาอยู่ตรงนี้ได้ยังไง อาคารที่จะอยู่ตรงนี้ ถ้าจะมีเทอร์มินัล ต้องมี 5 รันเวย์ การปรับมาสเตอร์แพลนสามารถปรับได้ แต่หากจะปรับแบบนี้ผลกระทบแรก คือเสียเงินเปล่า 4.2 หมื่นล้าน มันเสียเงินเปล่าแน่นอน เพราะสร้างอาคารตรงนี้ไม่มีเครื่องบินสามารถจอดได้ และไม่เพียงพอกับปริมาณผู้โดยสาร ตามที่ตั้งเป้าไว้”

 

สำหรับที่มาของคำว่าเทอร์มินัลตัดแปะ มีข้อมูลชี้ชัดสำคัญว่าเรื่องตำแหน่งที่ตั้งของอาคาร ไอเคโอเขียนไว้ตรงนี้ไม่ผิดมาสเตอร์แพลน แต่ข้อเสนอแนะของไอเคโอ แท้จริงมีการกำหนดว่าหากจะสร้างอาคารตรงนี้จะต้องเกิดขึ้นภายใต้การให้บริการสนามบินเดียว แต่ปัจจุบันประเทศไทยมี 2 สนามบินที่ให้บริการสนามบินหลัก และกำลังจะมีสนามบินที่ 3 คือสนามบินอู่ตะเภาเข้ามารองรับ

 

นอกจากนี้ ข้อมูลจากไอเคโอ ยังระบุด้วยว่า ทอท.สามารถสร้างอาคารตรงพื้นที่นี้ได้ แต่ ทอท.ต้องสร้างทางวิ่ง (รันเวย์) เพิ่ม 1 รันเวย์ และอาคารผู้โดยสารด้านทิศเหนือนี้ จะต้องสร้างบนพื้นที่ใช้สอย 1 แสนกว่าตารางเมตร ไม่ใช่ 3-4 แสนตารางเมตรอย่างที่ ทอท.กำลังผลักดัน นอกจากนี้ อาคารผู้โดยสารส่วนนี้จะต้องสร้างเพื่อรองรับเที่ยวบินในประเทศ ไม่ใช่สร้างเพื่อรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ รวมทั้งควรจะสร้างอาคารตรงพื้นที่นี้ ภายในปี 2558

 

“เทอร์มินัลนี้อยู่ตรงนี้ได้ แต่ต้องมีรันเวย์เพิ่ม และ ทอท.จะต้องขยายพื้นที่สนามบินออกไปอีก ต้องไปถามพื้นที่ตรงคลองหนองงูเห่า เป็นข้อมูลที่อ้างอิงจากไอเคโอ ต้องถมพื้นที่เพิ่มอีก เพราะไม่เช่นนั้นเครื่องบินจะเลี้ยวเข้าจอดไม่ได้ ปัญหามันจะตามมา”

 

นายสมเจตน์ ยังกล่าวอีกว่า หาก ทอท.ยังยืนยันว่าจะเดินหน้าก่อสร้างเทอร์มินัลด้านทิศเหนืออยู่ ตนในฐานะประชาชนก็จะรอให้สังคมเห็นความจริง และพิจารณาข้อมูลทั้งหมด อย่างไรก็ดี ผมก็เป็นประชาชนคนหนึ่ง ถ้าเขาบิดเบือนข้อมูล มาเปิดเผยไม่หมด และนำโครงการมาตัดแปะแบบนี้ มันก็เป็นเรื่องของประชาชนเหมือนกันที่จะต้องออกมาพูดความเป็นจริง

 

ด้านนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ วิศวกรผู้ร่วมจัดทำแผนแม่บทสนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ตอนนี้ต้องการคำตอบจาก ทอท.ว่าเพราะเหตุใดจึงต้องปรับแผนมาสร้างเทอร์มินัลด้านทิศเหนือ มีการศึกษาข้อมูลมาครบถ้วนแล้วหรือไม่ เพราะการจะขยายขีดความสามารถของสนามบินให้รองรับถึง 150 ล้านคนต่อปี ต้องมีการพัฒนารันเวย์ไม่น้อยกว่า 6 รันเวย์ และตอนนี้ประเทศไทยมีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนขนาดนั้นหรือไม่ เนื่องจากปัจจุบันมีสนามบินดอนเมือง และสนามบินอู่ตะเภา ที่จะหนุนขีดความสามารถได้มากถึง 200 ล้านคนต่อปี

 

ขณะเดียวกัน หากเทียบต้นทุนในการก่อสร้างตามมาสเตอร์แพลนเดิม คือการขยายอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน โดยขยายพื้นที่ด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตก จะคุ้มค่ามากกว่าการก่อสร้างเทอร์มินัลทิศเหนือ เพราะขยายอาคารใช้งบเพียง 1.2 หมื่นล้านบาท แต่สร้างอาคารใหม่ ใช้งบมากถึง 4.2 หมื่นล้านบาท มีส่วนต่างมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ การก่อสร้างอาคารใหม่ ยังใช้เวลามากถึง 6 ปี ซึ่งจะไม่ทันต่อการขยายตัวของผู้โดยสาร

 

“การสร้างเทอร์มินัลใหม่ มีพื้นที่ถึง 3.4 แสนตารางเมตร หากมีการขยายเช่นนี้ แต่กลับไม่มีการเพิ่มหลุมจอด ก็จะแน่นแบบเดิม เนื่องจากหลุมจอดประชิดอาคารใหม่ เป็นหลุมจอด 14 หลุมเดิม ที่เคยเป็นหลุมจอดระยะไกล แค่เปลี่ยนมาเป็นหลุมจอดประชิดอาคาร”