ส่อถอด 'คลื่น 26 กิกะเฮิรตช์' ออกจากประมูล 5จี

ส่อถอด 'คลื่น 26 กิกะเฮิรตช์' ออกจากประมูล 5จี

กสทช.ระบุรอผลเฮียร์ริ่งก่อนตัดสินใจปรับโรดแมพใหม่

157374779174

พร้อมกันนี้ เขา กล่าวว่า แม้ประเทศไทย จะประกาศเข้าสู่ระบบ 5จีในปลายปี 2563 ซึ่งยอมรับว่าอดีตมีความพยายามจะปิดระบบ 2จี (สวิตซ์ ออฟ) ในปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา แต่ถึงขณะนี้ กำลังเสนอเรื่องขยายเวลาปิดระบบ 2จี ไปอีก 6-12 เดือน ต่อที่ประชุมบอร์ด กสทช. หลังจากที่ กสทช.ได้มีมติให้ยกเลิกการให้บริการ 2จี คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ตามที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือแจ้งให้ดำเนินการมา

ทว่าผู้ให้บริการยังไม่สามารถปิดให้บริการ 2จี ได้ เนื่องจากลูกค้าของผู้ให้บริการแต่ละค่าย ยังคงเหลืออยู่จำนวนมาก ล่าสุด ณ วันที่ 22 ต.ค. 2562 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เอไอเอส เหลือลูกค้าใช้งานอยู่ 1 ล้านเลขหมาย, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ดีแทค เหลือลูกค้า 7 แสนเลขหมาย และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เหลือลูกค้า 9 แสนราย

นอกจากนี้ เช่นเดียวกันจากการหารือกับสวีดิช เทเลคอม เอเจนซี่ พบว่า ประเทศสวีเดนไม่มีนโยบายในการบังคับให้ปิดระบบ 2จีเพราะเป็นหน้าที่ของผู้ให้บริการว่าจะสามารถบริหารจัดการ ต้นทุน และการดูแลลูกค้า ได้อย่างไร ซึ่งหากผู้บริการในประเทศไทยไม่ต้องการปิด ก็ต้องมีวิธีบริหารจัดการต้นทุนเอง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ให้บริการทั้ง 3 ค่าย เป็นผู้ทำหนังสือต้องการปิดระบบ 2จี เอง เนื่องจากต้องการนำคลื่น 900 จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ ที่กันไว้ให้บริการ 2จี ไปให้บริการกับลูกค้า 4จี