BH - ถือ

BH - ถือ

แนวโน้มการเติบโตจำกัด

Event

ประชุมนักวิเคราะห์งวด 3Q62

lmpact

BH อยู่ในโหมดอนุรักษ์นิยม

กำไรสุทธิของ BH ใน 3Q62 อยู่ที่ 1.06 พันล้านบาท (-6.5% YoY, +45.6% QoQ) ในขณะที่กำไรสุทธิงวด 9M62 อยู่ที่ 2.86 พันล้านบาท (-10.0% YoY) คิดเป็น 74.7% ของประมาณการใหม่ของเรา

ประเด็นสำคัญที่เราได้จากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ได้แก่:

i) บริษัทจะใช้แบรนด์โรงพยาบาลที่แข็งแกร่งเป็นกลยุทธ์ในการสร้างการเติบโตทั้งแบบ organic และ inorganic (อย่างเช่น เริ่มดำเนินการแบบ joint operation กับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์รายหลัก, เริ่มใช้ digital marketing, มุ่งเน้นกลยุทธ์ "Blue Ocean"- บริการที่มี intensity ของรายได้สูง)

ii) เลื่อนแผนขยาย campus ใหม่บนถนนเพชรบุรีออกไปอีก

iii) แนวโน้มเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอ (ซึ่งจะกระทบกับผู้ป่วยที่ชำระค่ารักษาพยาบาลด้วยตนเอง ทั้งในส่วนของผู้ป่วยไทย และผู้ป่วยต่างชาติ)

เราคิดว่าบริษัทจะยังความอนุรักษ์นิยมในแง่ของการขยายกิจการ ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสมในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม มันจะจำกัดแนวโน้มการเติบโตของรายได้ในอีกสองสามปีข้างหน้าเพราะจะไม่มี capacity ใหม่เพิ่มเข้ามาเลย ในขณะที่ BH จะเน้นขยายธุรกิจด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรโดยใช้โมเดลการขยายธุรกิจที่ใช้ capex น้อย

แนวโน้มการเติบโตยังคงจำกัดเหมือนเดิม

เรายังคงเป็นห่วงแนวโน้มการเติบโตของบริษัทในระยะยาว เนื่องจาก i) เศรษฐกิจมีแนวโน้มอ่อนแอกว่าที่คาดไว้ ii) การแข่งขันจากโรงพยาบาลระดับกลางถึงล่างลดโอกาสในการเพิ่มอัตรากำไร และ iii) ยังไม่มีสัญญาณการขยายกิจการในอนาคต ซึ่งเมื่อพิจารณาจากผลการดำเนินงานของ BH ใน 3Q62 แล้ว เรามองว่าประมาณการกำไรปี FY62 ยังมี downside อีก

ปรับลดประมาณการกำไรปี FY62-63

เราปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี FY62-63F ลง 5.6% และ 5.3% เหลือ 3.83 พันล้านบาท (จากเดิม 4.06 พันล้านบาท) และ 4.11 พันล้านบาท (จากเดิม 4.34 พันล้านบาท) ตามลำดับ ทั้งนี้ เราได้ปรับลดสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นลงเหลือ 44% (จากเดิม 45%) และปรับเพิ่มสัดส่วน SG&A/ยอดขายเป็น 19.5% (จาก 19%) และ 18% (จาก 17.5%) ในช่วงปี FY62-63F เพื่อสะท้อนถึงแนวโน้มการเพิ่ม margin ที่จำกัดของ BH เมื่อพิจารณาจากผลประกอบการงวด 9M62 นอกจากนี้ เรายังคาดว่ารายได้จะเติบโตในอัตราที่ลดลงด้วย ซึ่งจะส่งผลให้สัดส่วน SG&A/ยอดขายเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ BH โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 150 บาท (DCF, WACC ที่ 7% และ TG ที่ 1%) จากเดิมที่ 160 บาท โดยเราเชื่อว่าราคาหุ้นในปัจจุบันสะท้อนแนวโน้มผลประกอบการที่อ่อนแอในระยะยาวไปเรียบร้อยแล้ว

Risks

การแทรกแซงของรัฐบาล ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองรอบใหม่ของไทย และเกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่