บ้านของแบรนด์ (บนโลกดิจิทัล) ที่แท้ทรู

บ้านของแบรนด์ (บนโลกดิจิทัล) ที่แท้ทรู

แม้ว่าเว็บไซต์จะมีมานานแล้ว แม้ผู้ประกอบการบางรายอาจหลงไปกับแพลตฟอร์มใหม่ๆ แต่คงลืมไปว่าเว็บไซต์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการค้าบนโลกออนไลน์อยู่ เพราะเป็นเสมือนหน้าบ้านของแบรนด์ที่เปิดต้อนรับลูกค้าได้ตลอดเวลา

เมื่อทรัพยากรที่มีคุณค่าที่สุดในยุคนี้ คือ "ข้อมูล" และใครๆ ก็ต่างอยากใช้ Data Driven ให้เป็นประโยชน์ที่สุด (แม้ในความเป็นจริง ความเป็น Drama Driven ที่เกิดเต็มฟีดบนโลกโซเชียลในสังคมไทย ดูจะร้อนแรงไม่แพ้กันก็ตาม) ยุคนี้ คือ ยุคที่ร้านค้าทั้งหลายพากันโอดโอยว่าเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีลูกค้า

แต่ตัวเลขยอดชอปปิงออนไลน์ในโปรยั่วน้ำลายอย่างวันที่ 11 เดือน 11 หรือ 12 เดือน 12 ก็พุ่งขึ้นไม่น้อย หรือบางทีการทำธุรกิจและการตลาดไม่ถูกที่ อาจเป็นสาเหตุของการค้าขายไม่รุ่งก็เป็นได้

Digital Marketing คือหัวใจสำคัญของการทำการตลาดในยุคนี้ ซึ่งบางทียังมีคนเข้าใจผิดตีความว่าเป็นเฉพาะเรื่องของ e-commerce หรือการทำมาค้าขายที่อยู่บนโลกออนไลน์สถานเดียวเท่านั้น

แต่ในความเป็นจริงแล้ว นิยามของศาสตร์นี้มีความกว้างกว่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องมือออนไลน์ ที่นำพาไปสู่การขายแบบออนไลน์ หรือไปจบกันที่ออฟไลน์ ก็ล้วนใช่บทบาทของ Digital Marketing ทั้งนั้น (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าสูงๆ อย่าง B2B รถยนต์ อสังหาริมทรัพย์ ก็มักต้องใช้ศาสตร์ของ Digital Marketing ดึงกลุ่มเป้าหมายไปสู่ออฟไลน์)

การทำการตลาดออนไลน์ให้สำเร็จในยุคนี้ เหมือนการต่อสู้ในสมรภูมิที่ท้าทาย นักรบต้องมีความสามารถในการใช้อาวุธที่หลากหลาย ท่ามกลางกระแสความฮอตฮิตในแต่ละเครื่องมือที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายๆ แบรนด์ โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ๆ เน้นตามกระแสเหล่านั้นไป โดยลืมไปว่า หัวใจสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลย นั่นคือ "เว็บไซต์" ช่องทางที่มีกำเนิดมานาน

แต่ ณ วันนี้ หากพัฒนาให้ดีๆ จะมีประโยชน์โพดผลมหาศาล เพราะจะว่าไปเว็บไซต์คือสินทรัพย์ทางดิจิทัล หรือ Digital Asset เดียวที่แบรนด์หรือองค์กรต่างๆ สามารถถือครองเป็นเจ้าของได้อย่างแท้จริง เป็นภาพลักษณ์ที่สะท้อนตัวตนของแบรนด์ เป็นหน้าร้านที่เปิดได้แบบ 24x7 สามารถสร้างเครื่องมือที่ทำให้เราได้รู้จักว่าที่ลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทั้งสามารถปิดการขายได้ หรือเป็นประสบการณ์ออนไลน์ที่นำพาลูกค้ามาสู่ช่องทางออฟไลน์ก็ดี

เว็บไซต์ที่ดีย่อมสามารถนำเสนอข้อมูลแบบที่ดึงจุดเด่นหรือจุดขายของสินค้าและบริการออกมาได้อย่างดีเยี่ยม มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน การออกแบบหน้าตา (User Interface) น่าดูน่าใช้ เมื่อใช้งานก็ใช้ง่าย (User Experience) แสดงผลได้ดีบนหลากหลายอุปกรณ์ "โดยมีมือถือเป็นดารานำ"

มีการเขียนโปรแกรมหลังบ้านไว้อย่างดี โหลดเร็ว โหลดไว ตัวเนื้อหา (content) มีคุณค่า น่าสนใจ การอัพเดท content มีความทันสมัย ไม่ outdate มีความร่ำรวยเนื้อหา โดยมีการจัดระบบหมวดหมู่ที่เคลียร์ การเชื่อมโยงลิงค์ หรือ Navigation ต่างๆ มีความชัดเจน

"เว็บไซต์สำคัญเสมอ ตราบที่คนเรายังค้นหาข้อมูลด้วยการ search" 

ดังนั้นการทำเว็บไซต์ให้เป็นมิตรและติด SEO จึงสำคัญมากเช่นกัน ซึ่งถ้าเว็บไซต์แบรนด์ติดลมบนในหน้าแรกของ Google แล้ว ชีวิตของแบรนด์ก็ดีไปอีกขั้น บางที อาจดีกว่าการถาโถมประโคมเงินซื้อโฆษณาโดยปราศจากกลยุทธ์ ซึ่งเหมือนเอาเม็ดเงินโยนลงไปในมหาสมุทรของโลกออนไลน์ ที่อาจจมหายไปเพียงวูบเดียว และต่อให้โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มจะทรงพลังเช่นไร (ซึ่งก็ควรให้ความสนใจอย่าละเลย)

แต่เว็บไซต์คือ Digital Asset ที่แท้ทรูของเรา เปรียบเหมือนบ้านของเรา บนที่ดินของเรา ไม่ต้องไปเช่า หรือฝากอนาคตที่ไม่แน่นอนไว้บ้านคนอื่น ทำบ้านของเราให้ดี แล้วใช้เครื่องมือหรือแพลตฟอร์มอื่นๆ ดึงลูกค้ามาบ้านเรา!