'ชวน' ไม่พอใจ 'งบกมธ.ฯ' สภาเลือกตั้งน้อยกว่าส.ว.

'ชวน' ไม่พอใจ 'งบกมธ.ฯ' สภาเลือกตั้งน้อยกว่าส.ว.

"ชวน" ไม่พอใจงบกมธ.ฯสภาเลือกตั้ง น้อยกว่า ส.ว.-ทำหนังสือถึง "บิ๊กตู่" พิจารณา พร้อมแจงนัดประชุมพิเศษ 22 พ.ย. เร่งเครื่องพิจารณาญัตติทั่วไป 20 ฉบับ อบรมส.ส.อย่าใช้สภาเป็นที่ทะเลาะ-ขัดแย้ง-หาผลประโยชน์

นายชวน กล่าวด้วยว่า สำหรับการนัดประชุมสภาฯ นัดพิเศษ วันที่ 22 พฤศจิกายน เวลา 09.30 น. จะพิจารณาญัตติทั่วไป ที่ค้างอยู่ในระเบียบวาระ จำนวน 111 เรื่อง และยังไม่พูกพิจารณาเพราะมีญัตติด่วน หากไม่ทำเรื่องดังกล่าวจะเหมือนอดีต คือยุบสภา แล้วจะมีเรื่องค้างจำนวนมาก  ทั้งนี้แยกเป็น 11 กลุ่ม อาทิ   ญัตติกลุ่มแหล่งน้ำ  , ญัตติกลุ่ม โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา จำนวน 2 ญัตติ, กลุ่มญัตติตั้งกมธ. ศึกษาตรวจสอบแนวทางแก้ปัญหาลูกหนี้การเกษตร จำนวน 7 ญัตติ ทั้งนี้สัปดาห์หน้าตนเตรียมเชิญผู้เสนอญัตติซึ่งจัดกลุ่มดังกล่าวหารือว่าหากจะพิจารณาร่วมกัน จะใช้เวลาเท่าไร เช่น 2-3 ชั่วโมง จากนั้นให้นำเวลาไปบริการกันเอง หากผ่าน 3 กลุ่มด้ังกล่าวจะผ่าน 20 ญัตติ เป็นวิธีบริหารแนวใหม่ เพื่อให้ก่อนสิ้นสมัยประชุมไม่มีเรื่องค้างพิจารณาจำนวนมาก  ทั้งนี้ตนจะขอหารือผู้เสนอญัตติ รวมถึงตัวแทนผู้ควบคุมเสียงจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านหารือเป็นการส่วนตัวในสัปดาห์หน้า ขณะที่เรื่องเพื่อทราบจะบรรจุในวาระประชุมครั้งละ 3 เรื่องแทนจากเดิมที่บรรจุ 6-7 เรื่อง อย่างไรก็ตามหากส.ส.สนใจศึกษาและอภิปรายขอให้รับเอกสารที่หน่วยงานจัดส่งไปศึกษาล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมได้ 

“ผมขอความร่วมมือจากส.ส.​ให้เคารพและปฏิบัติตามข้อบังคับ เพื่อให้สภานิติบัญญัติมีความน่าเชื่อถือ สภา ไม่ใช่ที่เรียกร้องผลประโยชน์ หรือสถานที่ขัดแย้ง เพราะสภาฯ​คือสถานที่ที่เป็นปากเสียงของประชาชน สภาในฐานะผู้ออกกฎหมาย ต้องเป็นตัวอย่างผู้เคารพกฎหมายอย่าให้สภาท้องถิ่นวิจารณ์ว่า สภาท้องถิ่นทะเลาะกันได้ เพราะสภาผู้แทนยังทะเลาะ” นายชวน กล่าว จากนั้นให้เข้าสู่เรื่องพิจารณาตามระเบียบวาระทันที.