“สม รังสี”ไปจาการ์ตาหลังได้ไฟเขียวจากรัฐบาลอินโดฯ

“สม รังสี”ไปจาการ์ตาหลังได้ไฟเขียวจากรัฐบาลอินโดฯ

นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชากล่าวเมื่อวันพุธ(13พ.ย.)ว่า เขาจะขึ้นเครื่องบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันนี้ หลังจากรัฐบาลอินโดนีเซียตอบรับคำขอเดินทางเข้าประเทศของเขา

ก่อนหน้านี้ สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ออกแถลงการณ์ว่า สายการบินปฏิเสธไม่ให้นายสม รังสี เดินทางไปยังกรุงจาการ์ตาตามคำสั่งของรัฐบาลอินโดนีเซีย แต่มาเลเซีย แอร์ไลน์ ก็ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า นายสม รังสี ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงจาการ์ตาแล้ว

ด้านนายแซม เฟอร์นันโด โฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ไม่มีคำสั่งห้ามนายสม รังสีเดินทางเข้าอินโดนีเซีย

นายสม รังสี กล่าวเมื่อวันอังคาร(12พ.ย.) หลังเข้าพบสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ยืนยันว่า เขายังไม่ล้มเลิกความพยายามในการเดินทางกลับกัมพูชา แม้เส้นทางสำคัญตามแผนการถูกสกัดทั้งหมด จนส่งผลให้เขาและคณะไม่สามารถปรากฏตัวที่กรุงพนมเปญ หรือที่จุดผ่านแดนระหว่างประเทศของกัมพูชาได้ในวันเสาร์ที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติของกัมพูชา

นายสม รังสี กล่าวด้วยว่า สิ่งต่าง ๆ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ เขาคิดว่า การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งตัวแปรคือนายฮุน เซน ที่อาจจะเปลี่ยนท่าที เนื่องจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาก สหภาพยุโรปก็กำลังเพิ่มความกดดันมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีแรงกดดันทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งจะมีอิทธิพลในการตัดสินใจ

สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดเส้นตาย 1 เดือนให้รัฐบาลกัมพูชาเร่งแก้ข้อกล่าวหาด้านสิทธิมนุษยชน ก่อนที่อียูจะตัดสินใจว่าจะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชาหรือไม่

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เสร็จสิ้นการจัดทำรายงานเบื้องต้นว่าด้วยสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในกัมพูชา พร้อมทั้งส่งรายงานฉบับนี้ให้ทางการกัมพูชา และนางเซซิเลีย มาล์มสตรอม กรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป ทวีตข้อความเมื่อวันอังคาร(12พ.ย.) ว่า อียูมีความวิตกกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา และกัมพูชามีเวลา 1 เดือน ในการตอบสนองต่อรายงานฉบับนี้ ซึ่งอีซีจะตัดสินใจขั้นสุดท้าย ในเดือน ก.พ.ปีหน้า

อ่านข่าว-อียูให้เวลากัมพูชา 1 เดือนเคลียร์ข้อกล่าวหาสิทธิมนุษย์