“ไนกี้”เลิกทำตลาดออนไลน์กับอเมซอน

“ไนกี้”เลิกทำตลาดออนไลน์กับอเมซอน

เว็บไซต์ข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า ไนกี้ ผู้ผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาชั้นนำโลก ตัดสินใจยุติการทำตลาดรองเท้าและเครื่องแต่งกายบนเว็บไซต์ของอเมซอน อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สหรัฐ พร้อมทั้งเตรียมทำการตลาดออนไลน์ด้วยตัวเอง

การตัดสินใจสำคัญนี้มีขึ้นหลังจากนายจอห์น โดนาโฮ อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของอีเบย์ อีคอมเมิร์ซรายใหญ่อีกแห่งในสหรัฐ เตรียมมาทำหน้าที่ซีอีโอคนใหม่ของไนกี้ในปีหน้า และเตรียมรุกตลาดออนไลน์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคโดยตรง ผ่านเว็บไซต์ของไนกี้และแอพพลิเคชั่นมากมายในมือของบริษัท เช่น ไนกี้ เอสเอ็นเคอาร์เอส

ไนกี้ เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตเสื้อผ้าและอุปกรณ์กีฬาที่เป็นพันธมิตรกับอะเมซอน ในโครงการนำร่องเมื่อปี 2560 โดยวางจำหน่ายรองเท้า เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์กีฬาผ่านเว็บไซต์อเมซอน ก่อนที่ไนกี้จะเริ่มลดประเภทสินค้าที่จำหน่ายบนเว็บไซต์แห่งนี้ลงเรื่อยๆ

แรนดี้ โคนิก นักวิเคราะห์การตลาดจากเจฟเฟอรีส์ ให้ความเห็นว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของไนกี้จะทำให้แบรนด์แฟชั่นอื่นๆเห็นว่า จุดเด่นของการส่งสินค้าอย่างรวดเร็วของอเมซอนไม่ใช่คำตอบของการทำธุรกิจ โดยแบรนด์ที่แข็งแกร่งมากพอจะสามารถขับเคลื่อนผ่านช่องทางค้าปลีกออนไลน์ได้ยั่งยืนกว่า ทำกำไรได้มากกว่า และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับแบรนด์ได้มากกว่า