“ปฏิบัติการรุ่งสาง” ยุทธวิธีป่วนเมืองของม็อบฮ่องกง

“ปฏิบัติการรุ่งสาง” ยุทธวิธีป่วนเมืองของม็อบฮ่องกง

ทางการฮ่องกงต้องสั่งปิดย่านธุรกิจหลายพื้นที่ สถานศึกษา และระบบรถไฟใต้ดิน ส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่า 7.5 ล้านคน โดยสภาพบนท้องถนนของฮ่องกงกลาดเกลื่อนไปด้วยเศษขยะและสิ่งกีดขวางจากการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ

ผู้ประท้วงในฮ่องกงใช้ยุทธวิธีใหม่ ที่มีชื่อว่า“ปฏิบัติการรุ่งสาง” ที่ผู้ชุมนุมจะเริ่มสร้างความปั่นป่วนเครือข่ายจราจรทั่วเมืองและแปลงสภาพมหาวิทยาลัยให้กลายเป็นสนามรบตั้งแต่เช้าตรู่ของแต่ละวัน ซึ่งส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายมากกว่าการชุมนุมก่อความรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ด้วยซ้ำ

รูปแบบของปฏิบัติการรุ่งสาง เริ่มจากการที่ผู้ชุนนุมจะสกัดกั้นโครงข่ายเส้นทางการจราจรในช่วงเช้าของวันทำงานทั่วเมือง โดยใช้คนไม่มากแต่กระจายกันทำงาน และเพื่อหลบเลี่ยงการถูกจับกุม ผู้ประท้วงจะนัดประกาศรายชื่อพิกัดสถานที่ล่วงหน้าแค่ชั่วโมงเดียว ผ่านช่องทางการส่งข้อความที่เข้ารหัสออนไลน์ บนเว็บไซต์ ฟอรัมสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นศูนย์บัญชาการเสมือนจริงของการเคลื่อนไหว ซึ่งปฏิบัติรูปแบบนี้ ทำให้การจราจรบนถนนเป็นอัมพาต และส่งผลให้ปิดสถานีรถไฟ 32 แห่ง

อ่านข่าว-ตร.ฮ่องกง เร่งอพยพ 'นศ.จีน' พ้นม็อบเดือด

157369256919

นอกจากนี้ ยังมีการโยนสิ่งของต่างๆ จากสะพานลอยลงไปพื้นด้านล่างตามท้องถนน และทางรถไฟ เพื่อให้กีดขวางการจราจร ทำให้ประชาชนผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องได้รับบาดเจ็บ และสิ่งของที่ร่วงลงบนถนนและทางรถไฟยังอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุอย่างร้ายแรงได้ด้วย

ล่าสุด ปฏิบัติการรุ่งสางที่ผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงนำมาใช้ ทำให้รถไฟฟ้าสถานีมงก๊ก ถุนเหมิน และสายตะวันออกต้องปิดให้บริการทั้งหมด ขณะที่รถโดยสารหลายสายและโรงเรียนหลายแห่งปิดทำการ

“จอห์น ลี” รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงของฮ่องกง ออกแถลงการณ์เตือนว่า กลุ่มผู้ประท้วงอาจจะเผชิญผลที่ตามมาอย่างคาดไม่ถึง หากสถานการณ์ยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคำเตือนนี้มีขึ้นในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงเดินหน้าชุมนุมประท้วง ส่วน“แมทธิว เฉิง” หัวหน้าคณะรัฐมนตรีของฮ่องกง แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายในขณะนี้ได้

ดร.หม่า ง็อก อาจารย์รัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง มีความเห็นว่า รัฐบาลฮ่องกงคอยเฝ้าระวังไม่ให้การจราจรถูกขัดขวางจนคนไปทำงานไม่ได้ เพราะต้องการแสดงให้โลกเห็นว่า ธุรกิจในฮ่องกงยังดำเนินไปตามปกติแม้การประท้วงยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 6 แล้ว เช่น เมื่อครั้งที่ผู้ประท้วงไปยึดอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง รัฐบาลก็ขอให้ศาลมีคำสั่งห้าม หากกลยุทธ์นี้ ไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนก็ยากที่จะยั่งยืนได้

157369262174

ส่วนดร.เอ็ดมันด์ เชิงไว่ มหาวิทยาลัยแบ็บติสต์ฮ่องกง มองว่า ทั้งผู้ประท้วงและตำรวจต่างใช้กำลังหนักมือขึ้น และเตือนทางการว่าอย่ายกเลิกการเลือกตั้งสภาเขตที่จะมีขึ้นในอีกสองสัปดาห์ เพราะการเลือกตั้งจะช่วยบรรเทาความตึงเครียดลงได้

ขณะที่ ศาสตราจารย์หลอ ซิวไค รองประธานสมาคมฮ่องกงและมาเก๊าศึกษาของจีนเตือนว่า การเคลื่อนไหวของผู้ประท้วงรังแต่จะทำให้ทางการปราบปรามหนักขึ้น และเสียเสียงสนับสนุนจากชาวฮ่องกงโดยทั่วไป กลยุทธ์นี้อาจสั่นคลอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาลฮ่องกง แต่จะไม่สามารถบีบให้รัฐบาลยอมจำนนได้

ขณะเดียวกัน ส.ว.เจมส์ ริสช์ ประธานคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ในวุฒิสภาสหรัฐรียกร้องให้วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง ที่ยังใม่มีการกำหนดวันลงมติ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรผ่านความเห็นชอบไปแล้วเมื่อกลางเดือนก่อน

ส.ว.ริสช์ พรรครีพับลิกัน เผยในการเสวนาเรื่องจีนที่ศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษาที่กรุงวอชิงตันว่า เขาเป็นผู้ร่วมเสนอร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงที่จะให้อำนาจกระทรวงต่าง ๆ ประเมินว่า ฮ่องกงมีพัฒนาการทางการเมืองที่สมควรแก่การได้รับสิทธิพิเศษทางการค้าจากสหรัฐต่อไปหรือไม่

สภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายนี้ไปเมื่อกลางเดือนตุลาคม ส่วนคณะกรรมการของเขาผ่านความเห็นชอบมาตรการลักษณะเดียวกันนี้ไปเมื่อเดือนกันยายน แต่ยังไม่มีการกำหนดวันลงมติของวุฒิสภา ซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบ จึงจะส่งไปให้ประธานาธิบดีลงนามเป็นกฎหมายต่อไป

คนสนิทเผยว่า ส.ว.ริสช์ และส.ว.มาร์โก รูบิโอได้พบกับ ส.ว.มิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา พรรครีพับลิกัน วานนี้ (13พ.ย.)เพื่อหารือเรื่องกำหนดวันลงมติ และหากมีการลงมติก็คาดว่าจะผ่านความเห็นชอบ

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนได้ยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจเรื่องร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสหรัฐแล้ว และเตือนว่าอย่าผ่านออกมาเป็นกฎหมาย เพราะไม่เพียงจะเป็นผลเสียต่อผลประโยชน์ของจีนและความสัมพันธ์ของสองประเทศ แต่ยังจะเป็นผลเสียต่อผลประโยชน์ของสหรัฐเองด้วย หากสหรัฐ ดำเนินการไม่ถูกต้อง จีนก็ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้จริงจังอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพื่อปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ด้านการพัฒนาของจีน