สะท้านอังกอร์วัด “คุณหญิงเขมร” ปล่อยจระเข้

สะท้านอังกอร์วัด  “คุณหญิงเขมร” ปล่อยจระเข้

จบไปแล้ว ปาหี่ “งูเห่ากับพังพอน” เมื่อ สม รังสี ลากกระเป๋าออกจากมาเลเซียไปอินโดนีเซีย หลังมาเปิดการแสดงละครการเมืองที่รัฐสภามาเลย์

ส่วนสมเด็จฮุน เซน ได้สั่งทหารกลับเข้ากรมกองด่วน เพราะยอดนักท่องเที่ยวในเทศกาลลอยกระทงและแข่งเรือ ที่พนมเปญ ลดฮวบในวันแรก เนื่องจากหวั่นไหวในสถานการณ์การเมืองภายใน มีทหารเต็มบ้านเต็มเมือง ใครจะมีใจอยากมาเที่ยวกันบ้าง

ฉะนั้น สองวันหลัง พอทหารหายไป ประชาชนก็กลับมาดูแข่งเรือกันคึกคัก ทำให้ยอดรวมนักท่องเที่ยวเฉพาะช่วงลอยกระทงเพิ่มขึ้น

สำหรับชาวเขมร ข่าวที่ใหญ่กว่า “สม รังสี” จะรีเทิร์น คือข่าวน้องสาวสมเด็จฮุน เซน ไปทำพิธีสะเดาะเคราะห์ที่โบราณสถานเก่าแก่-นครวัด เมืองเสียมเรียบ ด้วยการปล่อยจระเข้ลงสระน้ำ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 แฟนเพจ Rambo Phon ได้นำคลิป “คุณหญิงฮุน ซี นาถ” ทำพิธีแก้เคล็ดปล่อยจระเข้ ลำตัวยาว 40 ซ.ม. ลงสระน้ำภายในนครวัด โดยคลิปดังกล่าวมาจากแฟนเพจของคุณหญิงเอง แอดมินโพสต์ก่อน แล้วมีคนเข้าไปแสดงความเห็นทางลบเยอะ จึงมีการลบโพสต์นั้นทิ้ง แต่ไม่ทันการณ์ เพราะมีคนแคปภาพและดึงคลิปไปแชร์กันต่อ กลายเป็นคลิปไวรัลทั้งประเทศ

157369203786

ต่อมา เจ้าหน้าที่อัปสราเห็นคลิปปล่อยจระเข้ ก็ติดต่อเจ้าหน้าที่ประมงเสียบเรียบ ออกค้นหาจระเข้ ก็ไม่มีใครพบ ผ่านไปถึงช่วงเย็น มีหนุ่มเขมรคนหนึ่งจับจระเข้ได้ และส่งข่าวให้เจ้าหน้าที่ประมงมารับไปดูแลต่อ

ชาวโซเชียลเขมรส่วนใหญ่ ไม่มีใครเชื่อว่าจะเป็นจระเข้ตัวเดิมที่ถูกปล่อยลงน้ำ น่าจะเป็นการจัดฉากจับจระเข้ตัวใหม่ เพื่อลดกระแสโจมตีคุณหญิงคนดัง

เช้าวันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2562 คุณหญิงฮุน ซี นาท ได้โพสต์เฟซบุ๊คขอโทษชาวกัมพูชา “ท่านที่รัก ฉันเสียใจมาก สำหรับความผิดพลาด ฉันโง่แค่ไหนที่ปล่อยจระเข้ และทำให้เกิดความวิตกกังวล..”

คุณหญิงตระกูลฮุน ยังเรียกร้องให้มีการติดป้ายห้ามปล่อยสััตว์ลงน้ำ ภายในนครวัด เพราะเธอไม่เห็นป้ายห้าม จึงทำพิธีปล่อยจระเข้ วันถัดมา เจ้าหน้าที่อัปสรา ผู้ดูแลนครวัด ก็ได้ออกคำสั่งห้ามปล่อยสัตว์ทุกชนิดลงน้ำ

มีการวิเคราะห์ว่า คุณหญิงฮุน ซี นาท จะต้องประกอบพิธีกรรมอะไรบางอย่างเกี่ยวกับ “สม รังสี” เพราะวันปล่อยจระเข้นั้น เกิดเหตุก่อนวันนัดหมายบุกปอยเปตของอดีตผู้นำฝ่ายค้าน 1 วัน

ไปไล่อ่านในเฟซบุ๊คของคุณหญิง ได้มีการแชร์ข่าวที่วิจารณ์สม รังสี เป็นนักฉวยโอกาส และเป็นผู้นำที่เอาตัวรอด ปล่อยลูกน้องติดคุกติดตาราง

คุณหญิงฮุน ซี นาท” เป็นนักสังคมสงเคราะห์ มีองค์การการกุศลดูแลเด็กกำพร้า โดยสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ใหญ่ที่สุดอยู่ในเสียมเรียบ

สมเด็จฮุน เซน เกิดในครอบครัวชาวนา จากกำปงจาม มีพี่ชาย 2 คนคือ “ฮุน เน็ง” และ“ฮุน ซาน” มีน้องสาว 2 คน ได้แก่ “ฮุน ซี นาถ” และ “ฮุน เซง นี” โดยตัวคุณหญิงฮุน ซี นาถ เคยเล่นการเมือง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ลาออก เพราะมีปัญหาสุขภาพ ส่วนคุณหญิงฮุน เซง นี ทำธุรกิจสิ่งทอ และธุรกิจการเกษตร

ลอยกระทงผ่านไปแล้ว แต่กรณีลอยเคราะห์ลอย“สม รังสี” ของคุณหญิงตระกูล“ฮุน” ยังถกกันไม่จบ เพราะไม่มีใครกล้าทำเยี่ยงนี้ หากไม่ใช่น้องสาวสมเด็จฮุน เซน