“อธิรัฐ” จี้ท่าเรือฯดัน 3 โปรเจ็กต์ยักษ์

“อธิรัฐ” จี้ท่าเรือฯดัน 3 โปรเจ็กต์ยักษ์

“อธิรัฐ” คาดสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ได้บอร์ดการท่าเรือฯชุดใหม่ เร่งดัน 3 โปรเจ็กต์ สมาร์ทคอมมูนิตี้ แหลมฉบังเฟส 3 และพัฒนาท่าเรือระนอง มูลค่ากว่า 9.6 หมื่นล้านบาท หลังแช่แข็งกว่า 3 เดือน

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการติดตามการดำเนินงานของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล พบว่า ขณะนี้ กทท.ไม่มีคณะกรรมการ(บอร์ด) ที่จะตัดสินใจเรื่องสำคัญ เพราะบอร์ดได้ยื่นหนังสือลาออกยกชุดไปก่อนหน้านี้ ประมาณเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา หรือกว่า 3 เดือนแล้ว ทำให้งานสำคัญของ กทท.ถูกแช่แข็ง โดยเบื้องต้นเรื่องการแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่เข้ามาทดแทน ทราบว่าอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คาดว่า จะส่งกลับมายังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)อนุมัติแต่งตั้งภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

อย่างไรก็ดี หลังจากได้บอร์ด กทท.ชุดใหม่เข้ามาบริหาร ตนจะสั่งการให้บอร์ดเร่งประชุมให้เร็วที่สุด เพื่อพิจารณา 3 โครงการสำคัญ ได้แก่ 1.โครงการลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ในชุมชนคลองเตย (Smart Community) วงเงิน 7,500 ล้านบาท บนพื้นที่ 58 ไร่ โดยจะก่อสร้างเป็นอาคารพักอาศัยสูง 25 ชั้น 4 อาคาร รวม 6,144 ยูนิต ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปความต้องการที่แท้จริงของชุมชนได้ว่าจะอยู่อาศัยจำนวนเท่าไหร่ โดยหากได้ข้อสรุปก็สามารถเริ่มก่อสร้างอาคารหลังที่ 1 ได้ภายในปี 256

อ่านข่าว-'อธิรัฐ' ดันการท่าเรือฯ เดินหน้าประมูลแหลมฉบัง 3 

ส่วนโครงการที่ 2 คือ โครงการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ขั้นที่ 3 ท่าเรือ F วงเงิน 8.4 หมื่นล้านบาท แม้ว่าขณะนี้การประมูลยังอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) แต่มีบางส่วนที่ กทท.จะต้องดำเนินการเอง คือการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการถมทะเล การก่อสร้างถนน ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่กันไปกับโครงการประมูล

ขณะที่โครงการที่ 3 คือ โครงการปรับปรุงและซ่อมแซมโครงสร้างท่าเรือระนอง 3 ส่วน วงเงิน 5,471 ล้านบาท เพื่อขยายขีดความสามารถของท่าเรือ เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าทางทะเลจากประเทศในอาเซียนสู่ประเทศในกลุ่ม BIMSTEC หรือ บิมสเทค มีสมาชิกรวม 7 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ อินเดีย เมียนมา ศรีลังกา ไทย เนปาล และภูฏาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสนอแต่งตั้งประธานบอร์ด กทท. เบื้องต้นคาดว่าจะมีการเสนอรายชื่อเป็น พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สคร.และกระทรวงคมนาคม คาดว่าจะนำเสนอ ครม.พิจารณาแต่งตั้งภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้