‘สิระ’ จ่อเสนอ เปลี่ยน ประธาน "กมธ.ปราบโกง"

‘สิระ’ จ่อเสนอ เปลี่ยน ประธาน "กมธ.ปราบโกง"

“สิระ” จ่อเสนอ เปลี่ยน “ประธาน กมธ.ปราบโกง” บอก “เสรีพิศุทธ์” ทำตัวไม่เหมาะสม ถูกท้วงทำหน้าที่เกินขอบเขต ส่อถูกยื่นเอาผิดม.157 พร้อมเสนอตัวเองเป็นปธ.กมธ.แทน

เมื่อวันที่ 13 ..62 นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร  แถลงว่าในการประชุมกมธ. สัปดาห์หน้าตนเตรียมเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาวาระการเปลี่ยนตัวประธานกมธ. จากเดิมที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ..บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธานกมธ. เนื่องจากพบว่าการปฏิบัติตนฐานะประธานกมธ. นั้นมีพฤติกรรมที่ถูกกล่าวหาว่าอาจจะใช้อำนาจเกินขอบเขตและส่อขัดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 จากคำเตือนของหลายฝ่าย อีกทั้งยังพบว่าพฤติกรรมที่ต้องการให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ เข้าชี้แจงต่อกมธ. ในประเด็นการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (...) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ..2562 โดยมิชอบเพราะถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ถึง 3 ครั้งนั้นเป็นการเสียเวลาการประชุมอย่างมาก เบื้องต้นตนมั่นใจว่าเสียงข้างมากของกมธ. จะให้ความเห็นชอบต่อการเปลี่ยนตัวดังกล่าว 

“กมธ. ปัจจุบันมี 15 คน ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แม้ข้อบังคับจะออกเสียงได้ แต่โดยมารยาทประธานที่ประชุมไม่ควรออกเสียง ซึ่งจากการคุยกันแล้ว ผมเชื่อว่าเสียงข้างมากจะลงมติให้ขับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ออกจากตำแหน่ง และเมื่อกมธ.ฯ ลงมติแล้วต้องส่งเรื่องให้ที่ประชุมสภาฯ เห็นชอบด้วย ส่วนการเสนอบุคคลใดเป็นประธานกมธ. นั้น ผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ เห็นว่าจะเสนอผมให้เป็นประธานกมธ. ซึ่งกรณีดังกล่าวนั้นผู้ใหญ่ในพรรครับรู้แล้ว” นายสิระ กล่าว.

อ่านข่าว-'พปชร.' จัดหนัก ส่ง 'สิระ-ปารีณา' นั่งกมธ.ป.ป.ช.