'ดีป้า' ลุยเปิด 'ไทยสกิล' ปั้นคนดิจิทัล 30 ล้านคน

'ดีป้า' ลุยเปิด 'ไทยสกิล' ปั้นคนดิจิทัล 30 ล้านคน

มุ่งส่งเสริมทักษะอาชีพผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล สู่การสร้างรายได้และอาชีพให้มั่นคง ตามยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสู่ยุคดิจิทัล

ดีป้า เปิดแพลตฟอร์ม "Thai Skill – พัฒนาทักษะไทย สร้างรายได้ สร้างอาชีพ" หวังเป็นศูนย์กลางเรียนรู้ออนไลน์ มุ่งส่งเสริมทักษะอาชีพผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล สู่การสร้างรายได้และอาชีพให้มั่นคง ตามยุทธศาสตร์พัฒนากำลังคนสู่ยุคดิจิทัล หวังปั้นให้เกิดพลเมืองดิจิทัลไม่ต่ำกว่า 30,000,000 ล้านคน สามารถปรับตัวให้ทันรับการเปลี่ยนแปลง

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ยุคที่เทคโนโลยีดิจิทัล มีบทบาทในการดำเนินธุรกิจและการดำเนินชีวิต รวมถึงสร้างโอกาส จนเกิดเป็นความท้าทายใหม่ๆ ส่งผลให้เกิดการปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยี จากแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เพื่อสอดคล้องกับนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดีป้า ยังคงเดิินหน้าส่งเสริมให้ประชาชนเป็นพลเมืองดิจิทัล (Digital Citizen) ที่เรียนรู้และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพ ตลอดจนใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคม จึงเป็นพื้นฐานสำคัญของสังคมเศรษฐกิจดิจิทัล

โดยมุ่งส่งเสริมพัฒนากำลังคนประเทศให้พร้อมก้าวสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล ตามแผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (พ.ศ. 2561-2564) ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนากำลังคนสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งมุ่งส่งเสริมให้เกิด 30,000,000 พลเมืองดิจิทัล เข้าถึงบริการ ใช้ข้อมูลความรู้และเทคโนโลยีอย่างเป็นประโยชน์และเหมาะสม ล่าสุด ดีป้า พร้อมเปิดตัวแคมเปญแพลตฟอร์ม "Thai Skill - พัฒนาทักษะไทย สร้างรายได้ สร้างอาชีพ" หวังเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ออนไลน์ ด้วยการส่งเสริมทักษะอาชีพผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล

157364677449

สำหรับแพลตฟอร์มนี้ จะสร้างเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านสื่อดิจิทัลช่องทางออนไลน์ หรือโซเชียล มีเดีย ที่เข้าถึงและใช้งานได้ผ่านเฟซบุ๊ค และยูทูบ โดยสร้างสรรค์คอนเทนท์นำเสนอเนื้อหาต่างๆ ที่จะส่งเสริมทักษะเทคโนโลยีดิจิทัลพื้นฐาน และการเรียนรู้ทักษะอาชีพให้แก่ประชาชนและผู้สนใจทุกระดับ เรียนรู้ได้ตลอดเวลา

แพลตฟอร์ม Thai Skil แบ่งเป็น 2 ประเภท 1. องค์ความรู้เพื่อประกอบอาชีพ นำไปปฏิบัติและสร้างอาชีพได้ง่าย ได้แก่ เกษตรกรรม คหกรรม 2. ทักษะสนับสนุนประกอบอาชีพ นำไปประยุกต์ได้ทันที ได้แก่ ทักษะดิจิทัล , ภาษา , บัญชี นอกจากนี้ Thai Skill ยังได้ร่วมมือกับเหล่ายูทูบเบอร์แบ่งปันคอนเทนท์น่ารู้ต่างๆ กับ Thai Skill กลุ่มเป้าหมายครอบคลุมประชาชน เกษตรกร อุตสาหกรรมการผลิต โดยจะเปิดเวทีแบ่งปันปันไอเดียและทักษะอาชีพผ่านสื่อออนไลน์ 

การเข้าร่วมกิจกรรมสามารถอัพโหลดคลิปวีดีโอลงบนโซเชียล มีเดีย ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค หรือยูทูบเบอร์พร้อมใส่แฮชแท็ก #ThaiSkill แล้วลงทะเบียนผ่านทาง Inbox ในเฟซบุ๊คของโครงการ คณะกรรมการจะคัดเลือก และมอบรางวัลเป็นทุนการต่อยอดการพัฒนาคอนเทนต์เพื่อส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้ รวมกว่า 100,000 บาท พร้อมร่วมเวิร์คช็อปพิเศษ กับ "เทคนิคการสร้างสรรค์คอนเทนต์ความรู้สไตล์ยูทูบเบอร์" 157364682784