สะเทือนทำเนียบขาว! 'จนท.ระดับสูงสหรัฐ' แต่งประวัติลง 'ไทม์แมกกาซีนปลอม'

สะเทือนทำเนียบขาว! 'จนท.ระดับสูงสหรัฐ' แต่งประวัติลง 'ไทม์แมกกาซีนปลอม'

เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แอบอ้างจบปริญญามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ตกแต่งประวัติการศึกษาและทำงานจนเหมือนจริง แถมลงปกไทม์แมกกาซีนปลอม

สำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ของสหรัฐ ออกมาเปิดโปงเบื้องลึกเบื้องหลังความไม่ชอบมาพากลของประวัตินางมินา ชาง  รองผู้ช่วยรัฐมนตรี สำนักงานการจัดการความขัดแย้งและสร้างเสถียรภาพ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเข้าร่วมงานบริหารกับรัฐบาลภายใต้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือน เม.ย. 2562 

ในรายงานของเอ็นบีซีนิวส์ ระบุถึงขั้นตอนการสมัครงานของนางชางว่า เธอได้ใส่ประวัติและประสบการณ์การทำงานที่ยาวเป็นหางว่าว ตั้งแต่การเคยเป็นผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ ทั้งยังอ้างว่าได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมใหญ่ในเวทีพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันในปี 2559 เหมือนกำลังบอกเป็นนัยๆ ถึงบทบาททางการเมืองที่โดดเด่นในช่วงที่ผ่านมา

การขุดคุ้ยถึงที่มาประวัติของเธอ เกิดขึ้นระหว่างที่นางชาง กำลังได้รับการพิจารณาให้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยมีผู้หวังดียื่นเรื่องต่อรัฐสภา ขอให้ตรวจสอบประวัติเธอ และแล้วก็พบความผิดปกติหลายอย่าง โดยเฉพาะหลักฐานที่นางชางได้โพสต์คลิปเว็ปไซต์ขององค์กรที่ไม่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของภาครัฐที่มีชื่อว่า "Linking the World" โดยเธอเคยดำรงตำแหน่งซีอีโอขององค์กรดังกล่าว เมื่อปี 2560

ทั้งนี้ ในคลิปดังกล่าว "นางชางได้นำนิตยสารไทม์ที่มีหน้าเธออยู่หน้าปกมาโชว์ด้วย" และภายในคลิปได้อ้างว่า องค์กรนี้ทำงานเป็นอาสาสมัครใน 40 ประเทศ ช่วยสร้างโรงเรียนและช่วยเหลือคนจำนวนมากให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น 

หากแต่เมื่อตรวจสอบที่มาขององค์กรดังกล่าวแล้ว ทราบว่า ในเอกสารยื่นเสียภาษีมีงบประมาณไม่ถึง 300,000 ดอลลาร์ และมีพนักงานในออฟฟิศไม่กี่คน ซึ่งดูเหมือนจะขัดแย้งกับเรื่องราวที่เธอบอกเล่า ยิ่งทำให้ชาวโซเชียลสืบค้นประวัติเธอ และนำมาแฉต่อสังคม

ส่วนที่มีรายงานว่า นางชาง อ้างว่าจบมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เมื่อสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยแล้วได้รับการชี้แจงว่า นางชางเข้าคอร์สเรียนหลักสูตรระยะสั้น 7 สัปดาห์ในปี 2559 และไม่ได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัย แต่ถือว่าเป็นผู้ผ่านการอบรมในมหาวิทยาลัยนี้ ส่วนกรณีที่อ้างว่า สำเร็จการศึกษาจากโครงการในวิทยาลัยการสงครามกองทัพบก ทั้งที่โครงการนี้เป็นการจัดสัมมนาระยะ 4 วันเรื่องความมั่นคงแห่งชาติเท่านั้น