10 ข้อ ถอดรหัส ‘สม รังสี’ ท่องอาเซียน

10 ข้อ ถอดรหัส ‘สม รังสี’ ท่องอาเซียน

กรุงเทพธุรกิจชวน สุภลักษณ์ กาญจนขุนดี อดีตบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น ปัจจุบันเป็น นักวิจัยรับเชิญ(Visiting Fellow)จากISEAS - Yusof Ishak Instituteมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ร่วมถอดรหัส สม รังสี ท่องอาเซียน

แม้จะผิดแผนไปนิด ไม่ได้กลับมาตุภูมิในวันเอกราชกัมพูชา 9 พ.ย. ตามที่ประกาศไว้ เพราะถูกทางการไทยสกัดไม่ให้ขึ้นเครื่องการบินไทยตั้งแต่ที่กรุงปารีส แต่การที่ สม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน เดินทางไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียในวันดังกล่าว และวานนี้ (12 พ.ย.) หลังเข้าพบสมาชิกรัฐสภามาเลเซีย สม รังสี ให้สัมภาษณ์สื่อนานาชาติเผยว่า วันนี้ (13 พ.ย.) เขาจะเดินทางไปอินโดนีเซียสักระยะหนึ่ง ยังไม่กลับยุโรป

การเดินทางเข้ามาเลเซียและอินโดนีเซียซึ่งเป็นสมาชิกอาเซียน สวนทางกับท่าทีของไทยที่ปฏิเสธสม รังสี ตั้งแต่ตอนแรก โดยอ้างว่า“ปฏิบัติตามมติอาเซียน ไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน”แล้วทำไมมาเลเซียและอินโดนีเซียจึงยอมให้ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาเข้าประเทศ ปรากฏการณ์นี้น่าติดตามไม่น้อย

1.มาเลเซีย-อินโดนีเซียกำลังทำอะไร

สุภลักษณ์ - เขากำลังเล่นเกมกับพนมเปญ ก็เป็นเกมทั่วๆ ไปของการเมืองระหว่างประเทศอินโดนีเซียจะเล่นบทของผู้นำอาเซียนในฐานะที่มีรัฐบาลประชาธิปไตยที่เคยมีบทบาทในเรื่องสันติภาพในกัมพูชามาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ1980-1990ความจริงถ้าหากไม่มีประเด็นอะไรเกี่ยวข้องกับอิสลาม อินโดนีเซีเล่นบทนี้ได้สบายๆ ขณะที่มาเลเซียก็ได้เครดิตระหว่างประเทศไปง่ายๆ แค่ให้เยี่ยมเยือนมาเลเซียไม่มีอะไรเสียหายอยู่แล้ว ฮุนเซนไม่กล้าเล่นงานนักการเมืองรุ่นใหญ่ระดับภูมิภาคอย่าง ดร.มหาเธร์ หรอกส่วนไทยนั้นไม่ประสีประสาทางการเมืองระหว่างประเทศไหร่ก็เลยชิงประกาศห้ามเข้าเอาไว้ก่อน

2.มาเลเซียแค่ตีกินเฉยๆ ไม่หวังเป้าหมายอื่น เช่น กระทบชิ่งไปถึงจีนหรือ

สุภลักษณ์ –นายกมาเลเซีย กล้าหาญพอไม่ต้องกระทบชิ่งอะไรหรอก ถ้ามีปัญหาก็เล่นตรงๆเลย

3.การไม่ได้Landingในไทยถือเป็นความพ่ายแพ้ของสม รังสี หรือไม่ แล้วไปลงมาเลเซียช่วยกู้หน้าได้บ้างหรือเปล่า

สุภลักษณ์ –สำหรับสม รังสีLandingที่ไหนก็ได้ แต่เลือกไทยก่อน เพราะอยากพิสูจน์ว่าไทยเป็นประชาธิปไตยสมกับที่อ้างหรือไม่ที่สุดเขาก็พิสูจน์แล้วว่าไทยทำตัวเป็นลูกไล่ฮุนเซน ขนาดไปบล็อกถึงปารีสเลยทีเดียวถ้าไทยเล่นเป็นควรปล่อยให้เข้ามาภายใต้เงื่อนไขว่า “ให้รีบบินเข้าพนมเปญทันที”การขอเดินทางผ่านชายแดนเป็นเงื่อนไขที่รับไม่ได้ เพราะคุณกำลังใช้ไทยเป็นเครื่องมือ

4.สม รังสี มีประโยชน์กับคนกัมพูชามั้ย

สุภลักษณ์ -สำหรับชาวกัมพูชาก็อาจจะมีคือเป็นทางเลือกทางการเมืองใหม่ๆบ้าง เพราะประเทศนี้อยู่กับฮุนเซนมานานแล้วจริงๆถ้าให้สม รังสีบริหารประเทศก็อาจจะไม่แน่ว่าทำได้ดีเท่าฮุนเซนหรือเปล่า แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น สำคัญคือว่า คนกัมพูชาสมควรมีทางเลือกให้ชีวิตบ้าง มีผู้นำหน้าใหม่ๆ เสนออะไรใหม่ๆเข้ามาบ้าง กระจายโอกาสทางด้านอำนาจและการเมืองให้คนกลุ่มอื่นๆบ้าง

5.การเคลื่อนไหวครั้งนี้มีมหาอำนาจอยู่เบื้องหลังหรือเปล่า

สุภลักษณ์ -ประเทศมหาอำนาจที่สนใจกัมพูชาก็มีแต่จีนเท่านั้นแหละ

6.สรุปว่า ไม่มีมหาอำนาจตะวันตกอยู่เบื้องหลัง

สุภลักษณ์ - ยุโรป สหรัฐ ก็แค่พูดตามหลักการจริงๆแล้วพวกเขาไม่ค่อยมองเห็นผลประโยชน์อะไรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากหรอก ขนาดประธานาธิบดี ทรัมป์ ยังไม่ยอมเสียเวลามาประชุมอาเซียนด้วยซ้ำ จะแคร์อะไรกับนักการเมืองฝ่ายค้านคนเดียวในประเทศที่ไม่มีอะไรให้สูบแล้ว

7.จะถอดรหัสการเดินทางครั้งนี้ของ สม รังสี ได้ว่ายังไง

สุภลักษณ์ –เขาก็คงอยากจะอาศัยกระแสฮ่องกง ปลุกชาวกัมพูชาให้ลุกฮือต้านฮุนเซนนั่นแหละแต่ก็คงไม่ง่ายเท่าไหร่ปกติทำอะไรไม่ค่อยได้มากอยู่แล้วถ้าเขาประเมินว่าจะปลุกม็อบเขมรไม่ขึ้น เดี๋ยวก็กลับฝรั่งเศสเข้าใจว่า เครือข่ายของพรรคซีเอ็นอาร์พีหรือพรรคสงเคราะห์ชาติถูกทำลายไปเยอะแล้วม็อบไร้การจัดตั้ง เอาชนะฮุนเซนยากไม่มีใครกล้ายึดอำนาจฮุนเซนหรอก ยึดอำนาจว่ายากแล้ว รักษาอำนาจเอาไว้ยิ่งยากเข้าไปใหญ่ เพราะอำนาจของฮุนเซนไม่ได้มีแค่อำนาจทางการเมือง แต่ยังมีทางทหารและที่สำคัญทางเศรษฐกิจด้วย ตอนนี้ก็ยังไม่มีเครือข่ายอำนาจอื่นใดท้าทายฮุนเซนได้เลย

8.ฮุนเซนก็อยู่ต่อไปชั่วนิจนิรันดร์

สุภลักษณ์ -ก็ไม่นานหรอก ไม่มีใครอยู่หัวค้ำฟ้าอยู่แล้ว ตอนนี้เขากำลังฝึกลูกหลานเขาอยู่ เดี๋ยวสัก 5 ปีก็พอใช้ได้แล้วล่ะตอนนี้พวกลูกหลานในกลุ่มพวกพ้องฮุนเซนอายุราวๆ 35 ปี ถึง 40 ปีกันก็คงจะแข็งแกร่งพอจะกุมบังเหียนได้ ทั้งการเมือง การทหาร และ ธุรกิจ

9.คนเขมรไม่มีทางเลือกเลยหรือ

สุภลักษณ์ -ทางเลือกนอกจากนี้มองไม่เห็นปัญหาของประเทศกัมพูชาคือ ไม่มีฝ่ายค้านจากภายในที่เข้มแข็งพอสม รังสีอยู่ฝรั่งเศสนานแล้ว จริงๆเขากลับเข้าไปกัมพูชาไม่กี่ปีเอง ส่วนคนรุ่นใหม่ๆที่มีหน่วยก้านทางการเมืองก็ถูกดูดเข้าซีพีพี (พรรคพลังประชาชนของฮุนเซน) กันหมด

10.การที่ผู้นำฝ่ายค้านอยู่ฝรั่งเศสส่งผลทางจิตวิทยาต่อประชาชนหรือไม่

สุภลักษณ์ - คนรุ่นนี้เป็นอย่างนี้มานานแล้ว อีลีตเขมรเป็นเด็กนอกทั้งนั้นฮุนเซนถึงคุยเขื่องอยู่ได้ไงว่าเขารักชาติกว่าใคร เขาไม่เคยหนีไปไหน เขมรแดงเขาก็โค่นมาแล้ว ถึงจะอาศัยเวียดนามก็เถอะส่วนพวกเด็กนอกเข้ามาชุบมือเปิบตอนบ้านเมืองสงบแล้วทั้งนั้นทุกวันนี้ เขมรลืมตาอ้าปาก ได้ก็ฝีมือฮุนเซน

หลังจบบทสนทนาปรากฏภาพบนโซเชียลมีเดีย ระบุ เวลา 14.00 น. สม รังสี และอดีต ส.ส.พรรคซีเอ็นอาร์พี รวม 3 คน กำลังรอขึ้นเครื่องบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปยังกรุงจาการ์ตาตามที่ได้กล่าวไว้ งานนี้อินโดนีเซียคงได้รับเสียงชื่นชมจากผู้รักประชาธิปไตยและกลุ่มสิทธิมนุษยชนไปไม่น้อย ส่วนไทยแม้ผ่านพ้นหน้าที่ประธานอาเซียนไปแล้ว แต่ในฐานะประเทศประชาธิปไตยและเป็นเพื่อนบ้านรั้วติดกันกับกัมพูชา ความเคลื่อนไหวของแกนนำฝ่ายค้านรายนี้ ไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้าม