ตร.ฮ่องกง เร่งอพยพ ‘นศ.จีน’ พ้นม็อบเดือด

ตร.ฮ่องกง เร่งอพยพ ‘นศ.จีน’  พ้นม็อบเดือด

ตำรวจฮ่องกงอพยพนักศึกษาชาวจีน 80 คนออกจากมหาวิทยาลัย เร่งส่งตัวกลับแผ่นดินใหญ่ขณะม็อบลุกลาม ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงประกาศยกเลิกชั้นเรียนวันพรุ่งนี้แล้ว ด้านนักวิเคราะห์ชี้เหตุจลาจลในฮ่องกงอาจเป็นเหตุผลให้จีนเข้าแทรกแซงกิจการภายในได้

มีรายงานว่า การประท้วงในฮ่องกงยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (13 พ.ย.) โดยรายงานล่าสุดระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งอพยพนักศึกษาออกจากมหาวิทยาลัยในเขตชาตินช่วงเช้าแล้ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงยังคงปะทะกันอย่างรุนแรง 

รายงานระบุว่า นักศึกษาชาวจีน 80 คนได้อพยพออกจากมหาวิทยาลัยและเดินทางไปรวมตัวกันที่ท่าเรือซึ่งตั้งอยู่บนถนนไซน์ปาร์ค ใกล้กับที่ทำการของตำรวจน้ำ เพื่อรอให้ครูผู้ช่วยนำตัวนักศึกษาเหล่านี้เดินทางกลับสู่จีนแผ่นดินใหญ่ 

กลุ่มผู้ประท้วงได้ขัดขวางการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนในวันนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้รัฐบาลและการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยรถไฟฟ้าสถานีมงก๊ก ถุนเหมิน และสายตะวันออกได้ปิดให้บริการทั้งหมด ขณะที่รถโดยสารหลายสายหยุดให้บริการ และโรงเรียนหลายแห่งปิดทำการ

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังเคลื่อนขบวนไปยังมหาวิทยาลัยฮ่องกงและคาดว่าจะปักหลักชุมนุมกันต่อในบริเวณศูนย์กลางการเงินของฮ่องกงในช่วงบ่ายวันนี้

ด้าน โฆษกสำนักงานการศึกษาเขตปกครองพิเศษฮ่องกงของจีนประกาศให้โรงเรียนต่างๆ ยกเลิกชั้นเรียนทั้งหมดในฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของนักเรียน โฆษกระบุว่า โรงเรียนที่ต้องทำการยกเลิกชั้นเรียนได้แก่โรงเรียนอนุบาล, โรงเรียนประถม และโรงเรียนมัธยม

ขณะที่ นักวิเคราะห์ต่างประเทศเชื่อว่า สถานการณ์ในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น อาจเป็นสาเหตุให้รัฐบาลจีนอ้างเป็นเหตุผลในการเข้าแทรกแซงในฮ่องกงได้ 

ฌอง-ปิแอร์ คาเบสแทน ศาสตราจารย์คณะรัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแบ๊บติสฮ่องกงกล่าวว่า จีนกำลังรอช่วงเวลาที่เหมาะสมที่ประชาชนจะมองว่ากลุ่มผู้ประท้วงคือปัญหา และต้องการให้สถานการณ์กลับสู่ความสงบ จึงจะเข้าแทรกแซงฮ่องกงหากแทรกแซงในช่วงเวลาที่เสียงของประชาชนยังแตกแยกกันอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงได้ 

ขณะที่เดวิล กุย หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์อิควิตีจีนของแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริลล์ ลินช์ กล่าวว่า การประท้วงในฮ่องกงมีส่วนเร่งให้จีนเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกงมากขึ้น 

ปัจจุบัน การประท้วงในฮ่องกงย่างเข้าสู่เดือนที่ 6 แล้ว และได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีนักศึกษาเสียชีวิตในการประท้วง