'เนชั่น' ยันฐานะแกร่ง โต้ 'ศุภชัย' อย่าอภิปรายมั่ว

'เนชั่น' ยันฐานะแกร่ง โต้ 'ศุภชัย' อย่าอภิปรายมั่ว

“เนชั่น” ยันฐานะการเงินแกร่ง โต้ “ศุภชัย ใจสมุทร” ส.ส.ภูมิใจไทย อย่าอภิปรายมั่ว กล่าวหาผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่เพิ่มทุนเพราะผลประกอบการไม่ดี

จากกรณีที่นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิก ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย ได้หยิบยกเรื่อง การเมืองแทรกแซงสื่อ หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ โดยกล่าวว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทเนชั่น ไม่มีความประสงค์จะเพิ่มทุน เพราะเป็นปัญหาเรื่องธุรกิจของเนชั่นเอง

นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่นมัลติมีเดียกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่ผู้บริหารชุดใหม่ของเนชั่น เข้ามาบริหารอย่างเต็มตัวตั้งแต่ต้นปี 2561 ผลประกอบการของเนชั่น ก็ปรับตัวดีขึ้นตลอดทั้งในแง่ของผลประกอบการที่ขาดทุนลดลง และจำนวนหนี้ที่ปรับลดลง

จากงบการเงินเฉพาะกิจการล่าสุดที่เนชั่นแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์งวดไตรมาสที่ 1 สิ้นสุด 31 มี.ค.2562 ขาดทุนสุทธิ 71 ล้านบาท ขาดทุนลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 365 ล้านบาท ขณะที่ภาระหนี้ของกลุ่มเนชั่นปรับลดลงจาก 3,233 ล้านบาทในปี 2560 เหลือเพียง 297 ล้านบาทในปัจจุบัน และคาดว่าสิ้นปีนี้จะลดลงเหลือเพียง 292 ล้านบาท

 

นายสมชาย กล่าวว่า เงินที่คาดว่าจะได้รับจากการเพิ่มทุนจำนวน 813 ล้านบาท บริษัทเนชั่น จะนำไปใช้ชำระหนี้ 200 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เนชั่นกลายเป็นบริษัทที่ไม่มีหนี้สิน ที่เหลือจะนำไปลงทุนสำหรับการขยายธุรกิจ จำนวน 455 ล้านบาท และลงทุนในทีวีเนชั่น 101 ล้านบาท ที่เหลือ 57 ล้านบาท เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“ตัวเลขการเงินที่ออกมาจะเห็นว่า เนชั่นไม่ได้มีปัญหาการเงิน เราเพิ่มทุนเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และใช้หนี้เพื่อความแข็งแกร่ง การอภิปรายของนายศุภชัย จึงเป็นข้อมูลไม่ถูกต้อง ทั้งผู้บริหารและพนักงานของเนชั่น ได้ร่วมแรงร่วมใจกันแก้ไขปัญหาลุล่วงไปได้ด้วยดี” นายสมชาย กล่าว