หุ้นไอพีโอแพงระยับ ดันราคาร่วงผิดฟอร์ม

หุ้นไอพีโอแพงระยับ  ดันราคาร่วงผิดฟอร์ม

ปรากฎการณ์หุ้นไอพีโอตบเท้าเข้าตลาดหุ้นกันอย่างคึกคักในสัปดาห์นี้ กันถึง 4 บริษัท รวมมูลค่าการระดมทุนมากถึง 12,629.02 ล้านบาท

    ซึ่งแต่ละบริษัทต่างยืนยันเสียงตอบรับจากนักลงทุนมียอดจองเข้ามาล้มหลามตามที่คาดการณ์ไว้ และเชื่อมั่นว่าการซื้อขายวันแรกจะได้รับการตอบรับดีจากปัจจัยพื้นฐาน

   การเข้ามาระดมทุนใกล้ๆกันย่อมมีผลต่อเม็ดเงินลงทุนในตลาดหุ้นตามไปด้วย ยิ่งภาวะตลาดหุ้นที่ไม่ได้เอื้อมาก เม็ดเงินในระบบถูกกระจายไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นก่อนหน้านี้ซึ่งหุ้นไอพีโอบางบริษัทยังไม่พ้นต่ำจอง และบางบริษัทกลับมาต่ำจองซะด้วยซ้ำ

   โดยจะเห็นได้จากราคาหุ้น บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC หุ้นน้องใหม่แต่ไซต์ใหญ่ที่อยู่บนความคาดหวังจากเจ้าของสินทรัพย์ที่นำตึกออฟฟิคทำเลทองมาเสนอขายต่อประชาชนจึงทำให้ คำนวณราคาหุ้นมาที่ 6 บาท แต่อยู่บน อัตราราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น (P/E )ที่ 249 เท่า

   เมื่อราคาปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาไอพีโอ จึงมาพร้อมกับคำว่าเป็นหุ้นราคาแพง และพลาดหวังที่จะเข้าคำนวณดัชนี MSCI ในรอบล่าสุดที่พึ่งประกาศหุ้นเข้าคำนวณเมื่อวันที่ 11 พ.ย. และจะมีผลในวันนี้ 26พ.ย. นี้ จึงยิ่งทำให้หุ้นไปต่อไม่ไหวในราคาดังกล่าว จนราคาหุ้นร่วงลงมาต่ำจองที่ 5.35บาท ลดลงจากราคาไอพีโอบาท เปลี่ยนแปลง 10.83%

ขณะที่หุ้นไอพีโอเข้าตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ประเดิมบริษัทแรก บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR บริษัทลูกของ บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S ที่ไม่สามารถฝ่าตลาดหุ้นมายืนปิดเหนือจองได้ เพราะราคาต่ำจองตั้งแต่เข้าซื้อขายจากราคาไอพีโอ 5.20 บาท มาปิดตลาดวันแรกที่ราคา 4.14บาท ลดลง 1.06บาทเปลี่ยนแปลง 20.38%

   ท่ามกลางผลการดำเนินงานที่เผชิญขาดทุนจากปี 2560 -2561 และ 6 เดือน ปี 2562 มีรายได้รวม 1,074 ล้านบาท 2,575 ล้านบาท และ 1,751 ล้านบาทตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 305 ล้านบาท 450 ล้านบาท และ ขาดทุน 776 ล้านบาทตามลำดับ

   ขณะที่ในงวดไตรมาส 3 ปี 2562 บริษัทรายงานขาดทุน 93 ล้านบาท ส่งผลทำให้งวด 9 เดือน ขาดทุน 299 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากการกู้ยืมเงินเพื่อไปซื้อกิจการ ส่งผลทำให้ต้นทุนทางการเงิน (ดอกเบี้ยจ่าย) 205.5 ล้านบาท ปรับตัวสูงขึ้น 200 % จากช่วงเดียวกันปีก่อน

   หากแต่บริษัทระบุว่าหนี้สินที่มีกับทางสถาบันการเงิน 6,825 ล้านบาท คิดเป็น 47 % ของมูลค่าหนี้ทั้งหมด และเงินกู้ยืมจากบริษัทแม่ อีก 5,357 ล้านบาท จะสามารถลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญจากการระดมทุนไอพีโอในครั้งนี้

   บริษัทยังมีโครงการขนาดใหญ่ก่อสร้างโรงแรม 2 แห่ง ที่สาธารณรัฐมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นเฟส 1 ของโครงการ Crossroads เป็นโครงการที่คาดหวังการเติบโตในเชิงธุรกิจท่องเที่ยวในระยะยาวจึงทำให้เมื่อประเมินจากP/E ของ SHR จึงตีมูลค่าสูงถึง 160 เท่า

   นอกจากนี้ยังมีบริษัท แอ๊บลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE ราคาหุ้นไอพีโอที่ 4.40 บน P/E 71.3-78.4 เท่า ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าถือว่าเป็นกลุ่มที่มีมูลค่าหุ้นแพงอีกหลุ่มหนึ่งเฉลี่ยแล้วทั้งกลุ่มอยู่ที่ระดับ 40-45 เท่า จากราคาหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มนี้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำราคาออลไทม์ไฮเป็นว่าเล่น

   บริษัทจึงนำจุดเด่นการมีรายได้สม่ำเสมอมีการทำสัญญาขายไฟฟ้าระยะยาวกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถึง 166 เมกะวัตต์ ซึ่งยังมีโครงการจะเพิ่มให้แตะ 200 เมกะวัตต์ ในปี 2565 เพื่อสร้างความมั่นใจถึงทิศทางในอนาคต

   ผลตอบรับจากนักลงทุนและตลาดหุ้นกลับมาดีจากราคาซื้อขายวันแรกมาปิดที่ 4.64 บาท สามารถยืนเหนือจอง 4.40บาท เป็นการเปลี่ยนแปลง 5.45 % ขณะที่อีก 2 บริษัทเตรียมเข้าตลาดหุ้นเอ็มเอไอ ในกลุ่มอสังหาฯ และธุรกิจโซลูชั่นโพรวายเดอร์ที่หั่นราคาพร้อมส่วนลดจาก P/E ให้นักลงทุนเสร็จสรรพ

   และไม่เพียงแต่หุ้นดังกล่าวยังมีหุ้นไอพีโอหลายบริษัทที่ดึงมูลค่าราคาหุ้นค่อนข้างสูง ซึ่งไม่ได้ผิดแต่อย่างใด เพราะผู้ขายย่อมอยากได้ราคาหุ้นในราคาที่สูง ยิ่งธุรกิจที่มูลค่าจะสูงขึ้นมาอนาคตย่อมต้องให้มูลค่าตาม ซึ่งสุดท้ายด้วยกลไกของตลาดหุ้นแล้วราคาตลาดจะเป็นตัวบ่งบอกว่าราคาดังกล่าว ณ วันนี้ แพงหรือถูกเกินไปที่จะลงทุน

อ่านข่าว-AWC โชว์กำไรไตรมาส 3 พุ่ง 610%