วธ.ชี้งบปี 64 ชูเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านทุนวัฒนธรรม

วธ.ชี้งบปี 64 ชูเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านทุนวัฒนธรรม

รมว.วธ. มอบผู้บริหารวธ.ติดตามงานนโยบายเชิงพื้นที่ พร้อมย้ำงบประมาณปี 64 ชูการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านทุนทางวัฒนธรรม การจัดทำข้อมูลบิ๊กดาต้า การเชื่อมโยงข้อมูลท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

วันนี้ (13 พ.ย.) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่า ที่ประชุมได้ติดตามผลจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายการปฎิบัติงานเชิงพื้นที่ของกระทรวงต่างๆ

โดยในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นั้นมีงานที่ต้องขับเคลื่อนคือการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น เส้นทางท่องเที่ยวพุทธธรรม เส้นทางอารยทาราวดี การปรับปรุงโรงงานกระดาษจังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นหอภูมิกาญจนบุรี เป็นต้น 

ซึ่งในส่วนของเส้นทางพุทธธรรมนั้นจะเป็นโครงการทำเส้นทางพุทธมณฑล ที่อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เป็นความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยโครงการนี้วธ.จะมอบหมายให้กรมศิลปากร (ศก.) ดำเนินการเรื่องการออกแบบ

ดังนั้น โครงการต่างๆที่เกิดขึ้นจากการลงพื้นที่และในการประชุม ครม.สัญจรที่จ.กาญจนบุรีครั้งนี้ จะมีระบบติดตามงานของครม.ที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่าแผนงานต่างๆมีความคืบหน้าแค่ไหน และแต่โครงการใช้งบประมาณจำนวนเท่าไหร่ เพราะของ วธ.ที่ทั้งโครงการการท่องเที่ยวเชิงพุทธธรรม การชมพิพิธภัณฑ์ด้วยคิวอาร์โค้ด การปรับปรุงพิพิธภัณฑ์

นอกจากนี้ยังได้กำชับในที่ประชุมให้เตรียมความพร้อมในการแปรญัตติงบประมาณที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ย.นี้ด้วย ขณะเดียวกันภาพรวมการจัดทำงบประมาณปี 2564 ของวธ.ได้ให้นโยบายไปแล้วว่า

การจัดทำงบประมาณในปี 64 จะต้องมาทบทวนดูโครงการต่างๆที่ทำอยู่ว่าโครงการไหนดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดการใช้งบประมาณที่ซ้ำซ้อน

โดยในงบประมาณของปี 64 จะมีโครงการที่เป็นนโยบายหลักประกอบด้วยการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านทุนทางวัฒนธรรม การจัดทำข้อมูลบิ๊กดาต้า การเชื่อมโยงข้อมูลท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งจะหารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาว่า เมืองหลักเมืองรองใดบ้าง ที่จะนำมาผุดเป็นโครงการท่องเที่ยววัฒนธรรมเชิงประวัติศาสตร์ได้