'ชัยชาญ' แจงสภาฯ เร่งเยียวยา-จับกุมคนร้ายยิง ชรบ. ตาย15ราย

'ชัยชาญ' แจงสภาฯ เร่งเยียวยา-จับกุมคนร้ายยิง ชรบ. ตาย15ราย

"ชัยชาญ" แจงสภาฯ เร่งเยียวยา-จับกุมคนร้ายยิง ชรบ. ตาย15ราย บอกออกหมายจับ 2ราย พบเป็นผู้ถูกออกหมายจับคดีสำคัญ มีคนร้ายสารภาพ 1 คน

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.62 พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสดความคืบหน้าเหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งนายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ สส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ ตั้งคำถาม โดยระบุว่าเหตุการณ์ที่คนร้ายลอบยิงชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ในพื้นที่ ต.ละพระยา อ.เมือง จ.ยะลา เสียชีวิต 15 รายนั้น รัฐบาลขอประณามไปยังผู้ก่อเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และเรียกร้องให้ยุติการก่อเหตุด้วยวิธีการรุนแรง ส่วนความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว หลังจากเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดและค้นหาผู้ต้องสงสัย แต่ผู้ก่อเหตุใช้ยุทธวิธีสกัดกั้นตามเส้นทางต่างๆ อย่างไรก็ตามในส่วนของการรวบรวมวัตถุพยานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ หาจุดเชื่อมโยงเครือข่ายและบุคคลต้องสงสัย รวมถึงสถานที่ที่คาดว่าจะเป็นที่หลบซ่อนของคนร้าย ล่าสุดมีคนร้ายที่รับสารภาพแล้วจำนวน 1 ราย และมีการออกหมายจับอีก 2 รายซึ่งเคยเป็นบุคคลที่เคยถูกออกหมายจับในคดีสำคัญ โดย 2 รายดังกล่าวเป็น 2 ใน 5 คนที่ตรวจสอบจากสารพันธุ์กรรมระบุตัวตน

“อาวุธที่ใช้ก่อเหตุมีจำนวนหลากหลากชนิด รวบ 25 กระบอก และจากการพิสูจน์ด้านนิติวิทยาศาสตร์พบอาวุธดังกล่าวเคยใช้ก่อเหตุมาแล้วถึง 65 คดี ทั้งนี้ดำเนินคดี และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โปร่งใสและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมถึงเคารพหลักสิทธิมนุษยชน ส่วนกรณีที่ถามถึงการเยียวยาผู้เสียชีวิตและครอบครัวนั้น ได้ดำเนินการตามกฎหมาย รวมถึงมุ่งเยียวยาทางด้านจิตใจและฟื้นฟูสภาพพื้นที่ที่เกิดเหตุ ซึ่งศูนย​์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้อยู่ระหว่างเนินการ ทั้งนี้เพื่อให้สังคมอยู่ได้อย่างปลอดภัย และประชาชนได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิต อย่างเข้มแข็ง โดยเป็นไปตามความต้องการของชุมชน” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

อ่านข่าว-สุดเศร้า...สลายร่างวีรชนคนกล้าชรบ.ยะลา กลางสายฝน