วิปรบ. รับทราบประชุมสภาฯ นัดพิเศษ 22 พ.ย. ลุยถก 2ญัตติสำคัญ

วิปรบ. รับทราบประชุมสภาฯ นัดพิเศษ 22 พ.ย. ลุยถก 2ญัตติสำคัญ

"วิปรบ." รับทราบประชุมสภาฯ นัดพิเศษ 22 พ.ย. ลุยถก 2ญัตติสำคัญ ศึกษาผลกระทบคำสั่งคสช. - ศึกษาแนวทางแก้รธน. ยังไม่ถกชื่อ จากพรรคการเมืองเป็นกมธ.ฯ รอคุยสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.62 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป รัฐบาล) เปิดเผยผลการประชุมวิปรัฐบาล ว่าที่ประชุมได้หารือต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เตรียมนัดประชุมวาระพิเศษ วันที่ 22 พฤศจิกายน เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน ซึ่งเป็นญัตติที่บรรจุไว้ในระเบียบวาระประชุม ตั้งแต่เวลา 09.30 - 18.00 น. ส่วนกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะ ประธานวิป ฝ่ายค้าน เสนอให้การประชุมนัดพิเศษดังกล่าวต้องพิจารณาญัตติด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. มาตรา 44 และ ญัตติด่วน เรื่องขอให้สภาฯ ตั้ง กมธ.ฯ วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 พิจารณาก่อนนั้น โดยปกติไม่สามารถพิจารณาญัตติใดเป็นเฉพาะเจาะจงได้ เนื่องจากต้องเป็นไปตามเรื่องที่บรรจุในระเบียบวาระ อย่างไรก็ตามทั้ง2 ญัตติดังกล่าว ได้วางลำดับที่ 1 และ 2 ในวาระประชุมอยู่แล้ว แต่หากมีประเด็นหรือญัตติอื่นเลื่อนมาพิจารณาแทนหรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการพิจารณาญัตติด่วนเรื่องศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น วิปรัฐบาล หารือและได้ข้อสรุปว่า ให้พิจารณาและตั้งกมธ.ฯ จำนวน 49 คน มีสัดส่วนจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) 12 คน, ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 18 คน และ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน 19 คน และให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จ 180 วัน ส่วนการเสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งในกมธ.​ของพรรคการเมืองต่างๆ นั้นจะนำหารืออีกครั้งในการประชุมวิปรัฐบาลสัปดาห์หน้า ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ส.ว. อาจได้โควต้ากมธ.วิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญของครม. นั้นตนไม่ทราบ เพราะเป็นประเด็นที่ครม. ต้องพิจารณา.