สปก.-ป่าไม้​ เลื่อนตรวจสอบที่ดิน​ 1,700​ ไร่​ 'ส.ส.ปารีณา'​ กะทันหัน

สปก.-ป่าไม้​ เลื่อนตรวจสอบที่ดิน​ 1,700​ ไร่​ 'ส.ส.ปารีณา'​ กะทันหัน

สปก.​ และป่าไม้​ จ​.ราชบุรี​​ เลื่อนเดินชี้เขตที่ดิน สส.ปารีณา​ 1,700​ ไร่ กระทันหัน​ ด้านชาวบ้านระบุเป็นที่ดินซื้อขายเปลี่ยนหลายทอด​​ ในลักษณะ​ ภทบ.5​ ​ วอนรัฐรังวัดแนวเขต​ "ส.ส.ปารีณา​" แล้วอย่าลืม แก้ปัญหาชาวบ้านที่ยังมีที่ป่าทับซ้อนที่ทำกิน​ด้วย​

จากกรณีสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรหรือสปกและกรมป่าไม้จะลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินของสสปารีณาไกรคุปต์จังหวัดราชบุรีในตำบลรางบัวอำเภอจอมบึงจำนวนหนึ่งพันเจ็ดร้อยไร่ ซึ่งได้นัดหมายการที่จะรังวัดแนวเขตวันนี้

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกะทันหันในช่วงเช้าที่ผ่านมาจากสปกจังหวัดราชบุรีว่าขอยกเลิกการเดินรังวัดแนวเขตในพื้นที่ดังกล่าวโดยไม่ขอระบุเหตุผล ขณะเดียวกันหน้าบริเวณฟาร์มไก่เขาสวนกวางของสสปารีณามีป้ายแสดงติดว่าหยุดขาย 1 วัน

โดยหลัง​ สปก.และกรมป่าไม้ยกเลิกการเดินวัดแนวเขตที่ดินของส.ส.ปารีณาที่กำลังเป็นข้อพิพาท​แล้ว​ ทีมข่าวของเนชั่นทีวี​ จึงสอบถามจากชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่

157362931168

นายไร​ สลัดเอี่ยม​ อายุ 78 ปี​ ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลรางบัว​ อำเภอจอมบึง​ จังหวัดราชบุรี​ ระบุว่าตนอยู่อาศัยอยู่ในพื้นที่​ตั้งแต่เกิด​ ที่ดินบริเวณที่อยู่ติดกับส.ส.ปารีณา 1,700 ไร่บางส่วนจำนวน 160 ไร่​ เป็นที่ดินของพ่อมาก่อน​ ไม่มีเอกสารสิทธิ์​ แต่เคยเสียภาษีบำรุงท้องที่หรือภาษีดอกหญ้า​ (ใบ​ ภบท 5)​ ซึ่งเคยขายให้กับนายพันคนหนึ่ง​ จากนั้นนายพันคนนี้ได้ขายเปลี่ยนมือเป็นของ​ ส.ส.ปารีณา​ ซึ่งในฐานะคนในพื้นที่ทราบว่าครอบครัวไกรคุปต์​ ซื้อที่ดินจากชาวบ้านในละแวกนี้หลายราย ไม่มีเอกสารสิทธิ์​ แต่มีลักษณะ​เป็นใบเสียภาษีบำรุงท้องที่ ซึ่งชาวบ้านก็ยินดีขายให้​ เพราะเชื่อว่าจะไม่ได้นำไปทำศัลยกรรมขนาดใหญ่หรือปั๊มน้ำมันแต่จะเป็นเพียงที่ดินทำกินเท่านั้นซึ่งที่ดิน 1700 ไร่ของ​ ส.ส.ปารีณาก็เป็นฟาร์มไก่และเป็นไร่เลี้ยงวัวซึ่งชาวบ้านไม่ได้รับผลกระทบ 

นายไร​ ระบุต่อไปว่า​ ตำบลรางบัวมีปัญหาที่ดินตกหล่น ประมาณ 6-7 ราย​ ตนคือ​หนึ่งในนั้น​ แม้ว่าจะมีบ้านอยู่ติดกับถนน แต่ที่อยู่อาศัยก็ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์เป็นในลักษณะใบเสียภาษีบำรุงท้องที่​ ซึ่งรัฐแจ้งยกเลิกจ่ายภาษีดังกล่าวมาเป็นเวลา 6-7 ปีแล้ว ครอบครัวเคยเดินเรื่องขอออกเอกสารสิทธิ์​ แต่ทางกรมป่าไม้ระบุว่าพื้นที่ที่อาศัยอยู่ยังเป็นเขตป่าสงวน​ หากจะออกเอกสารสิทธิ์ได้จะต้องเซ็นอนุมัติให้เป็นป่าเสื่อมโทรม

ดังนั้นหากมีการเดินรังวัดแนวเขตในที่ดินของส.ส.ปารีณา​ ไกรคุปต์​ ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐแก้ไขปัญหาที่ดินของชาวบ้านคนอื่นๆ​ ที่ทับซ้อนกับเขตป่าสงวนด้วยเช่นกัน​ เพื่อให้มีความมั่นคงในที่อยู่อาศัยที่ทำกินเหมือนกับชาวบ้านในตำบลอื่น

ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากกรมป่าไม้​ อ้างหลักฐานเป็นภาพถ่ายทางอากาศ บริเวณที่ตั้งโรงเลี้ยงไก่ เขาสนฟาร์ม​ ของ​ ส.ส.ปารี​ณา​ เกือบทั้งหมด เดิมอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี ต่อมากรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้กับ สปก. และปี 2554 สปก. ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน