'เลขาธิการศาลยุติธรรม' ส่งคอร์ทมาแชล ตรวจสอบเหตุศาลจันทบุรี

'เลขาธิการศาลยุติธรรม' ส่งคอร์ทมาแชล ตรวจสอบเหตุศาลจันทบุรี

"สราวุธ" เผยเตรียมรื้อมาตรการความปลอดภัยเข้มเคยร่วมตร.-ราชทัณฑ์ กำหนดขั้นตอนชัด ปรับใช้ใหม่หลังเกิดเหตุบ่อย

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.62 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดมาตรการความปลอดภัยบริเวณศาล หลังมีเหตุการณ์บริเวณศาลช่วงเดือนที่ผ่านมาและล่าสุดเมื่อวานที่ผาานมา เกิดเหตุยิงกันคู่ความในห้องพิจารณาคดีศาลจังหวัดจันทบุรีซึ่งผู้ก่อเหตุและทนายความเสียชีวิตรวม 3 ราย ว่าเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ประชุมร่วมกับ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อหารือแนวทางปฎิบัติเพื่อแก้ไขเรื่องความปลอดภัย โดยการหารือทราบว่า ปัญหาของราชทัณฑ์ก็มีเรื่องอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ซึ่งในเขตกรุงเทพฯ ผู้ที่ทำหน้าที่ควบคุมผู้ต้องหาหรือจำเลยที่มาจากเรือนจำจะเป็นคนของราชทัณฑ์ แต่ถ้าในต่างจังหวัดก็จะใช้การขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งทางราชทัณฑ์เองก็ตะหนักในเรื่องเฝ้าระวังการลักลอบนำสิ่งของเข้าเรือนจำที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงรอยต่อ

ก่อนหน้านี้หลายปีเคยมีเหตุนักโทษหลบหนี ทั้งศาล ตำรวจ ราชทัณฑ์ ก็เคยมาคุยถึงเเนวทางร่วมมือกันป้องกันเหตุกัน ขณะที่วันนี้เราคิดว่าต้องนำเอามาตรการที่เคยมีข้อตกลงร่วมกันมาใช้ โดยวันนี้ (13 พ.ย.) ตนในฐานะผู้รักษาการตามระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) จะออกประกาศสำนักงานศาลยุติธรรม กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตามระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2550 ข้อ 24 ด้วย

พร้อมกันนี้ ตนจะออกหนังสือเวียน แจ้งเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยในบริเวณศาล ที่เคยออกมาช่วงเกิดเหตุปี 2522 ซึ่งเกิดเหตุจับผู้พิพากษาเป็นตัวประกัน ใน จ.สงขลา และ จ.นครศรีธรรมราช ช่วงเวลาไล่เลี่ยกันเพียงไม่กี่วัน ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะกำหนดขั้นตอนชัดเจนว่ามาตรการร่วมกันระหว่างการดำเนินงานของสำนักงานศาลยุติธรรม , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมราชทัณฑ์ จะต้องจัดการงานอย่างไรบ้างจากที่เราเคยตกลงกัน ก็ต้องมีการกำชับให้มีการปฏิบัติหน้าที่ให้เรียบร้อย ส่วนข้อเท็จจริง เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในศาลจังหวัดจันทบุรีนั้น

"นายสราวุธ" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวว่า กำลังดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่ ส่วนเรื่องอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุนั้น จากกล้องวงจรปิดจับภาพได้ว่า ผู้ก่อเหตุ (พล.ต.ต.ธารินทร์ จันทราทิพย์ จำเลยที่ 3 ในคดีอาญารอพิจารณา) ได้รอจังหวะห่างจากจุดตรวจประมาณ 10 เมตร เดินเข้าศาล ในช่วงเวลา 07.45 น. ซึ่งเป็นการรอจังหวะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกำลังเตรียมตัวเคารพธงชาติ และเมื่อได้จังหวะจึงได้แอบนำอาวุธเข้าไป อย่างไรก็ดีขณะนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือคอร์ทมาแชล (Court Marshal) เดินทางไปลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง มารายงานตนก่อนมีการพิจารณาต่อไป โดยเจ้าพนักงานตำรวจศาลรายงานว่าได้เดินทางถึงศาลจังหวัดจันทบุรีแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบถามข้อมูล กับ ผอ.สำนักงานประจำศาลจังหวัดจันทบุรี เกี่ยวกับเหตุการณ์ และมาตรการรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ "นายสราวุธ" เลขาธิการศาลยุติธรรม ยังกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ในวันจันทร์ที่ 18 พ.ย.นี้ด้วยว่า ก็จะรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้ที่ประชุม ก.ต.รับทราบด้วย โดยวันดังกล่าวจะมีการรายงานผลสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลาที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในศาลจนได้รับบาดเจ็บด้วย