"ถาวร" เบรก ทอท.คุม 3 สนามบิน

"ถาวร" เบรก ทอท.คุม 3 สนามบิน

“ถาวร” ปิ๊งไอเดียนำ 3 สนามบินภูมิภาคของ ทย.เปิดประมูลสิทธิบริหาร แตะเบรกโอนมอบให้ ทอท.รายเดียว ชี้เป็นทรัพย์สินของราชการ ต้องเปิดกว้าง หามืออาชีพที่ดีที่สุด

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการใช้รูปแบบการบริหารสัญญา หรือการจ้างบริหาร 3 สนามบินภูมิภาคของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ประกอบไปด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีการหารือจะจ้างบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)(ทอท.) เข้ามาบริหาร โดยระบุว่า เรื่องนี้ตนมีแนวคิดที่อยากให้ ทย.เปิดกว้าง ไม่ควรจำกัดสิทธิเฉพาะ ทอท.ในการเข้ามาบริหารเท่านั้น ควรเปิดกว้างประมูล เพื่อหาผู้บริหารมืออาชีพที่ดีที่สุด

โดยปัจจุบันขั้นตอนการดำเนินงานรูปแบบการบริหารสัญญา 3 สนามบินดังกล่าว อยู่ระหว่างศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ รวมทั้งต้องหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ให้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ ซึ่งแนวความคิดของตนนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการพิจารณา แต่หากหลายภาคส่วนมีข้อเสนอที่เห็นต่างเข้ามา ก็ไม่สามารถทัดทานได้

 สำหรับแนวคิดของตนที่ต้องการให้เปิดกว้างประมูลนั้น เพราะเล็งเห็นว่าท่าอากาศยานของ ทย. เป็นทรัพย์สินของทางราชการ จะตัดสินใจยกให้ใครมาบริหารเลยคงไม่ได้ ต้องพิจารณาให้รอบคอบ และทำด้วยความถูกต้อง ทย.ควรมีสิทธิ์ที่จะหาผู้บริหารมืออาชีพที่ดีที่สุด และเสนอผลประโยชน์ให้กับรัฐมากที่สุดจริงๆ ส่วนการหารือในช่วงที่ผ่านมาว่าจะมีการจ้าง ทอท.บริหาร ตนมองว่าเป็นเพียงแนวคิด เพราะ ทย.ไม่ได้มีอำนาจเต็มที่จะยกให้ใครมาบริหารก็ได้ และไม่ว่าใครก็ต้องไม่มีสิทธิพิเศษด้วย

157362680370

นายถาวร ยังกล่าวอีกว่า คุณสมบัติเบื้องต้นของผู้บริหารสนามบิน ในมุมมองของตนซึ่งอยู่ในฐานะผู้กำกับดูแล ทย. เล็งเห็นว่าผู้ที่จะเข้ามาบริหารต้องสามารถพัฒนาท่าอากาศยาน ทย. ลงทุนขยายอาคารต่างๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้อย่างเป็นรูปธรรม ทำผลประโยชน์ให้รัฐแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย และทำให้ท่าอากาศยาน ทย. เป็นที่เชิดหน้าชูตาของประเทศ รวมทั้งต้องมีแผนที่จะดึงคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม สร้างงานและสร้างรายได้จากการใช้ประโยชน์ท่าอากาศยาน

อย่างไรก็ตาม หากศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ แล้วพบว่า สามารถให้รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนเข้ามาบริหารจัดการได้ อนาคตข้างหน้าก็สามารถใช้รูปแบบนี้กับสนามบินอื่นๆ ของ ทย.ได้เช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะแค่ 3 สนามบินตามมติของคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายถาวร ได้เชิญ ทย. และ ทอท. มาหารือถึงปัญหาการโอนย้ายท่าอากาศยานภายใต้การดูแลของ ทย. 4 แห่ง ประกอบไปด้วย ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก, ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ และท่าอากาศยานกระบี่ โดยครั้งนั้นที่ประชุมมีมติจะใช้รูปแบบสัญญาจ้าง ทอท. บริหารท่าอากาศยาน 3 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานตาก และท่าอากาศยานบุรีรัมย์ แทนการโอนย้าย ซึ่งการบริหารสัญญาร่วมกัน ทรัพย์สินจะยังคงเป็นของ ทย. แต่ ทอท. จะเข้าไปบริหาร และลงทุน ขณะที่กำไรจากการบริหารงานจะต้องนำเข้ากองทุนหมุนเวียนของ ทย.