มทร.ธัญบุรี ดังไกลเอกชนญี่ปุ่นซื้อลิขสิทธิ์ เครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำ

มทร.ธัญบุรี ดังไกลเอกชนญี่ปุ่นซื้อลิขสิทธิ์ เครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำ

นวัตกรรม มทร.ธัญบุรี โด่งดังไกล เอกชนญี่ปุ่นขอซื้อลิขสิทธิ์ “เครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำ” ทำสเปรย์น้ำแร่ฮอกไกโด และ ผลิตภัณฑ์สเปรย์ดับกลิ่นรองเท้าจากน้ำแร่ไทย

ผศ.ดร.สรพงษ์ ภวสุปรีย์ อาจารย์สาขาวิศวกรรมวัสดุ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เปิดเผยว่า ตนได้ร่วมกับศิษย์เก่าของคณะ และภาคเอกชนช่วยกันออกแบบสร้างเครื่อง “ผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำ” หรือ นาโนไมโครบับเบิ้ล เพื่อใช้เพิ่มประสิทธิภาพการเร่งปฏิกิริยาโดยใช้แสง สู่การผลิตสเปรย์น้ำแร่จากฮอกไกโด และผลิตภัณฑ์สเปรย์ดับกลิ่นรองเท้าจากน้ำแร่ไทย

157362373850

เครื่อง“ผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำ" นี้ ได้นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ “Fine Bubbles Technology” เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต โดยการทำให้เกิดน้ำฟองอากาศนาโน คือ น้ำที่มีฟองอากาศขนาดเล็กระดับนาโน/ไมโครเมตร ซึ่งตนได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและวิจัยร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกียวโต (Kyoto University) ประเทศญี่ปุ่น มาประยุกต์ใช้ในงานวิจัย โดยได้ออกแบบสร้างเครื่อง และทดลองผลิตภัณฑ์ ด้วยวิธีการเตรียมฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำ เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่ายิ่งในน้ำมีออกซิเจนมากเมื่อนำน้ำมาใช้กับร่างกายส่วนใดก็จะเกิดผลดี โดยเฉพาะกับผิวพรรณ



ผศ.ดร.สรพงษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำ จะมีกระบวนการช่วยควบคุมค่าปริมาณออกซิเจนให้เพิ่มขึ้นได้ 1- 7 เท่าของวัตถุดิบน้ำตั้งต้น มีขนาดของฟองอากาศระดับนาโน ซึ่งขณะนี้ตนได้จดสิทธิบัตรเครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วในนามของ มทร.ธัญบุรี และได้ต่อยอดในเชิงพาณิชย์ด้วยการนำเครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำนี้มาในผลิตผลิตภัณฑ์ โซร่า เฟรช ฮอกไกโด มิเนอรัล วอเตอร์ (SORA Fresh Hokkaido Mineral Water) หรือสเปรย์น้ำแร่จากฮอกไกโด

157362393041

กระบวนการผลิตดังกล่าวได้นำน้ำแร่จากฮอกไกโดประเทศญี่ปุ่น ที่รู้กันดีว่ามีความบริสุทธิ์มากๆ มาผ่านกระบวนการเพิ่มออกซิเจนด้วยเครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำที่ปราศจากสารเคมีสังเคราะห์ สารแต่งสี น้ำหอม และสารกันเสีย เมื่อฉีดสเปรย์น้ำแร่บนใบหน้า และผิวกายห่างประมาณ 1 ฟุตให้ละอองน้ำแร่จะซึมเข้าสู่ผิวโดยไม่ต้องล้างออกจะทำให้ผิวสดชื่น ขจัดสิ่งสกปรก เพิ่มความชุ่มชื้นซึ่งขณะนี้ผลิตภัณฑ์โซร่า เฟรช ฮอกไกโด มิเนอรัล วอเตอร์ได้ออกวางจำหน่ายผ่านช่องทางซื้อขายออนไลน์ Shopee.co.th แล้ว ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดี เพราะมีการบอกปากต่อปากว่าใช้แล้วผิวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

นอกจากนี้ยังมีภาคเอกชนจากประเทศญี่ปุ่นได้ติดต่อนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปวางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ที่ประเทศญี่ปุ่น http://nanobestjapan.lsv.jp/sora.html ผลปรากฏว่าได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ทำให้เดินทางมาเจรจาเพื่อขอซื้อลิขสิทธิ์เครื่องผลิตฟองอากาศขนาดเล็กในน้ำไปผลิตผลิตภัณฑ์โซร่า เฟรช ฮอกไกโด มิเนอรัล วอเตอร์ที่ประเทศญี่ปุ่นด้วย

157362385024


"จากผลตอบรับที่ดีของผลิตภัณฑ์ โซร่า เฟรช ฮอกไกโด มิเนอรัล วอเตอร์นี้ ล่าสุดทางบริษัท เดอะบิสซิเนสเซ็นเตอร์ จำกัด โดยนางรุ่งฤดี ชัยสว่างวงศ์ ประธานกรรมการบริษัท ได้มาติดต่อ และลงนามในสัญญากับ มทร.ธัญบุรีเพื่อขออนุญาตใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญางานวิจัยดังกล่าว เพื่อผลิตสเปรย์น้ำแร่จากฮอกไกโด ออกวางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว ทั้งนี้ถือเป็นการส่งเสริม และต่อยอดนวัตกรรมและงานวิจัยของนักวิจัยอย่างแท้จริง เกิดผลดีทั้งกับมหาวิทยาลัย นักวิจัย และวงการการศึกษาไทย ให้แข่งขันกับประเทศต่าง ๆ ได้มากขึ้น"