แกว่งตัวออกข้าง

แกว่งตัวออกข้าง

ดัชนีวานนี้ปิดปรับตัวขึ้น คล้ายกับตลาดหุ้นภูมิภาค คาดเป็นเพียงแรงรีบาวด์ หลังจากที่วันก่อนหน้าปรับตัวลงแรง

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,626.20 จุด (+4.08 จุด) Volume 4.5 หมื่นลบ. ต่างชาติ +2,035.66 ลบ. TFEX Net +8,910 สัญญา ตลาดตราสารหนี้ +476 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดไม่เปลี่ยนแปลง แต่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดบวก หลังจากปธน.ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์วานนี้ว่าสหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก แต่ไม่ได้กล่าวถึงการที่สหรัฐจะยกเลิกการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

+สหรัฐเผยดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดย่อมปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค.

+ครม.ไฟเขียว'ชิม ช้อป ใช้'เฟส 3 ลงทะเบียน 14 พ.ย.รับเพิ่มอีก 2 ล้านราย

-ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดลดลง 6 เซนต์ -0.1% ปิดที่ 56.80 ดอลลาร์/บาร์เรล รอความชัดเจนการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-มูดี้ส์ลดแนวโน้มรัฐบาลทั่วโลกสำหรับปีหน้าจาก “มีเสถียรภาพ” เป็น ติดลบ” เนื่องจากการเมืองโลกไม่แน่นอนและมีแนวโน้มวุ่นวาย จะทำให้การเติบโตชะลอตัวและเพิ่มความเสี่ยงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจหรือการเงิน

-กรมศุลกากรรายงานผลการจัดเก็บรายได้ในเดือน ต.ค.62 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 63 ต่ำกว่าประมาณการเล็กน้อยนั้นเนื่องจากมูลค่าการนำเข้าสินค้าชะลอตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

-Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD -1.4 หมื่นลบ. ค่าเงินบาท 30.345 บาท/US

*จับตา 23.00 น.เวลาในไทยประธานเฟดแถลงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ สหรัฐเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ออกข้าง โดยยังขาดปัจจัยใหม่เข้าประทบตลาด นักลงทุนจับตาการแถลงมุมมองเศรษฐกิจของประธานเฟดคืนวันนี้ ส่วนปัจจัยในประเทศนักลงทุนยังติดตามการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่จะสิ้นสุดปลายสัปดาห์นี้ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,615-1,630 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้นเด่นเดือนพ.ย. (TACC PSTC BCH)
  • หุ้นเข้า MSCI เพิ่มหุ้น Thailand (BGRIM GPSC OSP SAWAD)
  • หุ้นเข้า MSCI Small Cap ( CENTEL DOHOME JMT SPRC STPI TPIPP TQM) หุ้นออก (CBG SAWAD TISCO)

หุ้นเริ่มซื้อขายวันนี้วันแรก

ACE (ราคา IPO 4.40)

บมจ. แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้เป็น Holding company ที่ลงทุนในบริษัทที่ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำ และธุรกิจอื่นที่สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่อง ปัจจุบันมีโครงการที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วรวม 13 โครงการ แยกเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลจำนวน 9 โครงการ ที่มีรูปแบบอัตรารับซื้อไฟฟ้าคงที่ หรือ Feed-in Tariff (FiT) โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ 1 โครงการ ขยะชุมชน 1 โครงการ และ Solar Rooftop 2 โครงการ คิดเป็นกำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์ โดยมีลูกค้าหลักคือ กฟภ. กฟผ. และลูกค้าอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนาอีก 9 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2563-2564 มีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 101.29 เมกะวัตต์ และมีโครงการที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีก 10 โครงการ มีกำลังผลิตติดตั้งรวม 99.00 เมกะวัตต์

บริษัทฯ ระดมทุนนำไปใช้สำหรับลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าของกลุ่มบริษัทฯ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและการเจรจาอีก 19 โครงการ ซึ่งมีทั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าไฮบริด (ชีวมวลและแสงอาทิตย์) และโรงไฟฟ้าขยะชุมชน รวมถึงโครงการอื่นๆ ที่อาจได้มาเพิ่มเติมในอนาคต รวมทั้งนำเงินไปชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และ/หรือไถ่ถอนหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัทฯ และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง

งวด 3Q62 มีกำไรสุทธิ 228.10 ล้านบาท +104%YoY 9M62 กำไร 570 ล้านบาท +33%YoY เนื่องจากมีรายได้จากการขายไฟฟ้าและไอนำและการให้บริการเพิ่มขึ้น รวมทั้งหน่วยไฟฟ้าที่ผลิตสะสมเพิ่มขึ้น โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นเป็น 32.4% จาก 29.2% ในงวด 9M61

หุ้นมีข่าว   

·          PTT (Bloomberg Consensus 51.41) รายงานกำไร 3Q62 ที่ 20,254 ลบ. -33%YoY และ -22%QoQ และต่ำกว่าที่คาดไว้ 9% โดยหลักกำไรที่ลดลงถูกกดดันจากธุรกิจโรงแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์เคลื่อนไหวตามราคา HDPE โดย HDPE ปรับตัวลง 29%YoY และ 12%QoQ อีกทั้งธุรกิจโรงกลั่นและปิโตรเคมีผลประกอบการอ่อนตัวลงจากผลกระทบของขาดทุนสต็อกน้ำมันดิบและราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวลงจากผลของางครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

·         ความเห็น เราคาดว่าผลประกอบการใน 4Q62 มีโอกาสปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากคาดว่าธุรกิจโรงกลั่นจะไม่มีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันดิบสูงเหมือนใน 3Q62 อย่างไรก็ตามผลประกอบการโรงแยกก๊าซฯ ยังคงอ่อนตัวตามราคา HDPE ที่ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงแนะนำเพียง ถือ

·         (+) TMB (Bloomberg Consensus 1.71 บาท)  ผู้บริหารธนาคารทหารไทยลั่นตั้งสำรองไตรมาส 4 ลด หลัง Coverage Ratio เข้าเป้า 140% แล้ว เพียงพอรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ แถมยังช่วยต้นทุนทางการเงิน คาดสินเชื่อปีนี้โตตามเป้าที่ 2-4% ขณะที่กระบวนการซื้อขายหุ้นเพิ่มทุน TMB จะเสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมนี้ ก่อนควบรวมกิจการกับธนชาตต้นปี 63  (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         (+) IRPC (Bloomberg Consensus 4.26 บาท) เร่งสรุปซื้อกิจการ พีพี คอมพาวด์-ดาวสตรีมต้นปี 63 พร้อมสรุปลงทุนโครงการ MARS ในกลุ่ม ปตท.และพันธมิตรต่างชาติกลางปี 63 คาดเดินเครื่องผลิตในไตรมาส 2/68 (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         (+) THAI (Bloomberg Consensus 8.08 บาท)  สุเมธประกาศข่าวดีปีหน้า THAI ไม่ขาดทุน วางเป้าอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารไม่ต่ำ 80% เตรียมปล่อยกลยุทธ์ดันยีลด์เพิ่ม ไม่แข่งดั๊มพ์ราคา แต่ขอใช้ความคุ้มราคาแทน พร้อมมอบสิทธิสุดพิเศษเพิ่มยอดสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         (+) PSH (Bloomberg Consensus 18.07 บาท)  ประกาศชัด Q4/2562 ถึงเวลาโกย แย้มผลงานพีคสุดในรอบปี โครงการรอบุ๊กเพียบ บอสหญิง "สุพัตรา" ชี้ลดโอน-แบงก์ชาติหั่นดอกเบี้ย หนุนดีมานด์คึก พร้อมลุยเปิดโครงการใหม่อีก 8.8 พันล้านบาท ปั๊ม Backlog เพิ่ม จากเดิมราว 4.25 หมื่นล้านบาท กินยาวถึงปี 2565 (ที่มา ทันหุ้น)

·         (+) MGT(ราคาเหมาะสม 2.40 บาท) เตรียมสรุปรูปแบบลงทุนพันธมิตรญี่ปุ่น ในธุรกิจการผลิตกราไฟต์ คาดใช้งบราว 150 ล้านบาท เตรียมบินลัดฟ้าเยี่ยมชมโรงงาน คาดชัดเจนภายในปีนี้ แย้มเตรียมเดินหน้าขยายฐานเมียนมาในกลุ่มเคมีเกษตร บอร์ดใจป้ำจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 0.05 บาทต่อหุ้น (ที่มา ทันหุ้น)

·         (+) PTT (Bloomberg Consensus 51.41 บาท) ผนึกพันธมิตรยักษ์ใหญ่โลก 11 ราย เพื่อเปิดตัวตลาดน้ำมันล่วงหน้าในเอเชีย ดันขึ้นชั้นเท่า เบรนท์-เวสต์เท็กซัส คาดซื้อขายได้ใน Q1/63 พร้อมเพิ่มสัดส่วนธุรกิจเทรดดิ้งให้สูงกว่า 30% เร่งตั้งสำนักงานตัวแทนการค้าทั่วโลก เล็งเพิ่มปริมาณค้าขายสหรัฐอีก 5-10% แตะ 8 หมื่นล้านบาทต่อปี (ที่มา ทันหุ้น)

·         (+) DOD (Bloomberg Consensus - บาท)  แย้มออเดอร์โค้งท้ายทะลัก จ่อรับทรัพย์เข้ากระเป๋าไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ชู "อัลทิมา ไลฟ์" หนุนรายได้เพิ่ม ปั้นธุรกิจขายตรง จำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตามเป้า ด้านผู้บริหารแจงผลงาน Q3/62 มีรายได้รวม 219.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.76%  (ที่มา ทันหุ้น)