ผุดแคมเปญ 'ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก' ปลุกนิสิตพกถุงผ้าซื้อสินค้า

ผุดแคมเปญ 'ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก' ปลุกนิสิตพกถุงผ้าซื้อสินค้า

"มมส" ผุดแคมเปญ "ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก" MSU No Plastic รณรงค์บุคลากรและนิสิต พกถุงผ้าซื้อสินค้า

เป็นที่ทราบกันดีว่า การใช้ถุงพลาสติกเพียง 1 ใบ ต้องใช้เวลาการย่อยสลายทั้งหมด 450 ปี  ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเริ่มรณรงค์และลงมือปฏิบัติจริง  ให้ทุกคนตระหนักความสำคัญเรื่องภาวะโลกร้อนมากขึ้น ในวันนี้ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม หรือ มมส ได้ผุดแคมเปญ  ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ( MSU No Plastic )  รณรงค์ในการลดจำนวนถุงพลาสติกในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมกับเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมให้ นิสิต บุคลากร คณาจารย์ ตลอดจนประชาชนทั่วไป เล็งเห็นความสำคัญในการหันมาใช้วัสดุทดแทนถุงพลาสติก

ผุดแคมเปญ \'ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก\' ปลุกนิสิตพกถุงผ้าซื้อสินค้า

ที่บริเวณตลาดน้อย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มลฤดี เชาวรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและพัฒนา นำผู้บริหาร บุคลากร นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จาก 20 คณะ ร่วมในกิจกรรมแถลงข่าวรณรงค์โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก (MSU No Plastic )

โครงการ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก  หรือ MSU No Plastic  ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายมหาวิทยาลัยในเรื่องสิ่งแวดล้อม เกิดจากการคิดออกแบบกิจกรรมร่วมกันของผู้นำนิสิตทั้ง 20 คณะ มีเป้าหมายหลักสำคัญเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของบุคลากร และนิสิตในการลดจำนวนถุงพลาสติกในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญ และร่วมกันใช้วัสดุทดแทนถุงพลาสติก สร้างความสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมร่วมกัน ทั้งยังเป็นการณรงค์ปลูกฝังการสร้างจิตสำนึกที่ดีแก่สังคมให้เกิดขึ้น

  ผุดแคมเปญ \'ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก\' ปลุกนิสิตพกถุงผ้าซื้อสินค้า

รองศาสตราจารย์ ดร. ประยุกต์ ศรีวิไล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากพลาสติกที่กลายเป็นขยะตกค้าง ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ป่าไม้ ทะเล และบรรดาสัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ได้ดำเนินมาตรการเชิงรุกที่จะเกิดขึ้น  ประกอบด้วย การลดการใช้ถุงพลาสติกในวันอังคาร และพฤหัสบดี โดยเชิญชวนให้ผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนิสิตงดรับถุงพลาสติก และนำถุงผ้ามาใช้แทน รวมถึงเชิญชวนให้ร้านค้างดแจกถุงพลาสติกด้วย ซึ่งคาดหวังว่าในปีหน้า มมส  ของพวกเรา จะลดการใช้ถุงพลาสติกทุกวัน

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่นิสิต  อาจารย์ และบุคลากร มมส  ร่วมกันคิด ร่วมกันผนึก กำลังเพื่อขับเคลื่อนมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้ เราจะมีการแจกถุงผ้าแก่บุคลากร และนิสิต มีสติกเกอร์ติดให้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์เชิญชวนไปยังผู้บริหารบุคลากร และนิสิตจากทุกคณะได้ร่วมรณรงค์ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก ในมหาวิทยาลัยและในชีวิตประจำวันของทุกคน

  ผุดแคมเปญ \'ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก\' ปลุกนิสิตพกถุงผ้าซื้อสินค้า

ด้าน  นายจิระเดช ประกิ่ง นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  กล่าวว่า โดยส่วนตัวได้มองเห็นปัญหาขยะพลาสติกเป็นเรื่องน่าหนักใจ  และก็ได้มีวิธีที่เริ่มต้นจากตัวเองก่อน ในการลดขยะ ลดพลาสติก โดยการนำถุงผ้ามาใช้แทนถุงพลาสติก ซึ่งพกถุงผ้าทุกวัน  ใช้ทุกวันให้เกิดความเคยชิน และแนะนำ บอกต่อเพื่อนๆ ด้วย  

ผุดแคมเปญ \'ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก\' ปลุกนิสิตพกถุงผ้าซื้อสินค้า

นอกจากนี้ การใช้ขวดน้ำ แก้วน้ำ กล่องอาหาร ที่นำกลับมาใช้ซ้ำได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีที่สามารถทำได้  ปฏิเสธอุปกรณ์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น หลอด ช้อน ส้อม พลาสติก รวมทั้งใช้ผลิตภัณฑ์ที่รีไซเคิลได้  ขอเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการรักษ์โลก รักษาสิ่งแวดล้อม  เริ่มต้นที่ตัวเอง ก่อนจะขยายผลไปสู่สังคมในวงกว้างต่อไป