ขบเหลี่ยม..เฉือนคม ชิง 'ประธานกมธ.แก้รธน.'

ขบเหลี่ยม..เฉือนคม ชิง 'ประธานกมธ.แก้รธน.'

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการตั้ง คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนของตัวประธาน กมธ.

แม้ว่าล่าสุด สุชาติ ตันเจริญ” รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่2 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรายชื่อที่ถูกพูดถึง และเป็นรายชื่อที่ทางฝั่งพลังประชารัฐ(พปชร.)พยายามดัน จะออกมาพูดในลักษณะกึ่งรับกึ่งปฏิเสธว่า น่าจะมีผู้ที่เหมาะสมมากกว่า เพราะส่วนตัวมีภาระหน้าที่ค่อนข้างมาก

ขบเหลี่ยม..เฉือนคม ชิง 'ประธานกมธ.แก้รธน.'

โดยเฉพาะในส่วนของ “เดอะมาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตผู้นำค่ายสีฟ้าประชาธิปัตย์ ซึ่งได้รับสัญญาณไฟเขียวจากพรรคในการชิงตำแหน่งดังกล่าวด้วยเช่นกัน

อ่านข่าว-โยนกก.บห.พปชร. ถก 'ประวิตร' เฟ้น 'ปธ.กรธ.แก้รธน.

แต่ทว่า ฟังซุ่มเสียงจากทางฝั่งพปชร.ดูแล้ว จนถึงขณะนี้ยังคงยืนยันที่จะดัน สุชาติ เป็นประธานกมธ.ด้วยเหตุผลในเรื่องมารยาททางการเมืองที่พรรคแกนนำรัฐบาลควรที่จะได้โควตาในส่วนนี้ไป

ขบเหลี่ยม..เฉือนคม ชิง 'ประธานกมธ.แก้รธน.'

นาทีนี้พปชร.เองดูเหมือนว่าจะเดินเกม “ซื้อเวลา” เพราะเท่าที่ดูท่าทียังไม่มีสัญญาณจากวิปรัฐบาลว่า ท้ายที่สุดแล้ววาระการประชุมสภาฯ เพื่อดันญัตติเรื่องการกมธ.พิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมีขึ้นเมื่อไหร่ (ว่ากันว่าอาจลากยาวไปถึงสิ้นเดือน)

ส่วนหนึ่งอาจมาจาก “เกมขบเหลี่ยม-เฉือนคม ซึ่งพปชร.ประเมินแล้วว่า ประชาธิปัตย์ตกอยู่ในสถานการณ์ถือไพ่เหนือกว่า” ทั้งการต่อสายจากแกนนำพรรคไปยัง คีย์แมน” ของรัฐบาล รวมถึงแรงหนุนจากฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่สนับสนุนอภิสิทธิ์ในการเป็นประธานกมธ.

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียเหลี่ยม ขณะเดียวกันยังรักษาแนวร่วมอย่างปชป.ไว้ได้ ท้ายที่สุดพปชร.อาจเลือกที่จะใช้ก๊อก2 นั่นคือการทาบทามบุคคลภายนอก

ขบเหลี่ยม..เฉือนคม ชิง 'ประธานกมธ.แก้รธน.'

ทั้งที่ปรากฏชื่อไปแล้วไม่ว่าจะเป็น มีชัย ฤชุพันธุ์” อดีตประคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) หรือ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ หรืออีก2-3รายชื่อที่อยู่ระหว่างทาบทาม 

คงต้องไปลุ้นกันที่โฉมหน้าของกมธ.ทั้ง49คน ซึ่งล่าสุดแกนนำพปชร.บอกว่าสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนอย่างแน่นอน!!