‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.33 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.33 บาทต่อดอลลาร์

ลุ้นผลสหรัฐเจรจาการค้ากับจีนเฟสแรก ในวันนี้ ฝั่งเงินบาทอ่อนค่าลงหลังธปท. ลดดอกเบี้ย แต่ไม่เคลื่อนไหวมากนักลงทุนหวั่นปัญหาสภาพคล่องช่วงสิ้นปี

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.33 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฝั่งสหรัฐเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยS&P ปรับตัวขึ้น0.16% Dow Jones ไม่เปลี่ยนแปลงขณะที่Euro Stoxx 50 ฟื้นตัว0.42% จุดที่น่าสนใจคือการขึ้นแถลงการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจของโดนัลด์ทรัมป์ที่ชมรมเศรษฐกิจนิวยอร์กมีการโจมตีธนาคารกลางสหรัฐว่าไม่ยอมใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบส่งผลเสียกับเศรษฐกิจอเมริกาขณะเดียวกันทรัมป์ก็พยายามให้ความหวังว่าจะสามารถเจรจาข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับจีนได้ภายในเร็ววันนี้

ส่วนในฝั่งตลาดเงินจุดที่น่าสนใจในคืนที่ผ่านมาคือการอ่อนค่าของเงินชิลีเปโซ4.6% จากความไม่สงบทางการเมืองจึงต้องจับตาว่าวันนี้จะมีผลส่งต่อมาสู่ตลาดเงินEmerging Markets ฝั่งเอเชียและยุโรปอย่างไร

ด้านเงินบาทแม้โดยรวมจะดูไม่มีความเคลื่อนไหวมากนักแต่ฝั่งดอกเบี้ยยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่ธปท.ลดดอกเบี้ยล่าสุดนักลงทุนก็เริ่มกังวลกับปัญหาสภาพคล่องสิ้นปีที่มักมีความต้องการเงินบาทสูงจึงขายสวอปกดดันดอกเบี้ยระยะสั้นอายุ6เดือนลงไปต่ำกว่าระดับดอกเบี้ยนโยบายที่1.22% ในทางกลับกันบอนด์ยีลด์ระยะยาวในไทยยังคงปรับตัวขึ้นตามฝั่งสหรัฐเนื่องจากมีแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติแต่เงินบาทกลับไม่อ่อนค่าช่วงต่อไปจึงต้องระวังว่าถ้าตลาดกลับมาปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) อาจเห็นเงินบาทพลิกกลับลงไปแข็งค่าเร็วได้

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.28 - 30.38 บาทต่อดอลลาร์