ปะทะเดือด ม็อบ-ตำรวจ "ฮ่องกง" หลังผู้ชุมนุมยืดพื้นที่หลายมหาวิทยาลัย

ปะทะเดือด ม็อบ-ตำรวจ "ฮ่องกง" หลังผู้ชุมนุมยืดพื้นที่หลายมหาวิทยาลัย

ปะทะเดือด "ม็อบ-ตำรวจ" ฮ่องกงหลังผู้ชุมนุมยืดพื้นที่หลายมหาวิทยาลัย โดยผู้ชุมนุมพากันเผาทำลายข้าวของ และสร้างความปั่นป่วนแก่ระบบการจราจรในพื้นที่ต่างๆ

ช่วงค่ำของวันอังคาร(12พ.ย.) ผู้ชุมนุมประท้วงที่เป็นนักศึกษาซึ่งปักหลักประท้วงในมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาหลายแห่ง เริ่มใช้ความรุนแรงมากขึ้นหลังจากที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ด้วยการตอบโต้ด้วยการขว้างระเบิดเพลิงใส่ตำรวจ และจุดไฟเผาสิ่งกีดขวาง โดยเฉพาะในมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

157360369638

รายงานข่าวระบุว่า มีการจับกุมนักศึกษาและผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรงไปแล้วกว่า 200 คน ขณะที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยในฮ่องกง เฝ้าระวังความปลอดภัยด้วยการปิดการเรียนการสอนในระหว่างที่ผู้ประท้วงและตำรวจเผชิญหน้ากัน

ทั้งนี้ ตำรวจปราบจลาจลได้เข้าไปในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมของนักศึกษา รวมทั้งในซิตี้ ยูนิเวอร์ซิตี้ ส่วนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยโพลีเทคนิค ก็รวมตัวกันสร้างความวุ่นวายด้านการจราจรใกล้มหาวิทยาลัย

ขณะที่หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ ตีพิมพ์บทความฉบับวันที่ 12 พ.ย. ขอให้ตำรวจฮ่องกงเข้มแข็งและขอสนับสนุนการกระทำของตำรวจอย่างเต็มที่ กองกำลังตำรวจประชาชนจีนและกองกำลังประจำฮ่องกงของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนพร้อมให้ความช่วยเหลือตำรวจฮ่องกงตามกฎหมายพื้นฐานที่ใช้ปกครองฮ่องกง

อ่านข่าว-สถานกงสุลใหญ่ฯ เตือนคนไทยเลี่ยงเข้าใกล้พื้นที่

157360382791

เช่นเดียวกับ หนังสือพิมพ์ไชนา เดลี ที่ตีพิมพ์บทบรรณาธิการว่า ตลอด 5เดือนที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงได้แสดงความอดทนอดกลั้นมาตลอด แต่ดูเหมือนจะทำให้ผู้ประท้วงได้ใจที่จะก่อความรุนแรงมากขึ้น เช่นเดียวกับการที่ผู้พิพากษาฮ่องกงแสดงความโอนอ่อนผ่อนผันก็เท่ากับส่งเสริมให้เกิดการก่อการร้ายในฮ่องกง