“มูน แจ อิน” ย้ำความสำคัญประชุมอาเซียน-เกาหลี 25 พ.ย.นี้

“มูน แจ อิน” ย้ำความสำคัญประชุมอาเซียน-เกาหลี 25 พ.ย.นี้

“มูน แจ อิน” ย้ำความสำคัญของการประชุมอาเซียน-เกาหลี วันที่ 25 พ.ย.นี้ พร้อมยืนยันข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) มีความหมายอย่างมากกับเกาหลีใต้

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการประชุม 10 ประเทศสมาชิกสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ที่เมืองปูซาน นายมูน กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและจัดแสดงงานปูซานว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณัฐเกาหลีจะจัดขึ้นที่เมืองปูซานในวันที่ 25 พ.ย. พร้อมกับการประชุมลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลี ในโอกาสฉลองครบรอบ 30 ปีของความร่วมมือระหว่างความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี

นายมูน กล่าวด้วยว่า การประชุมระดับพหุภาคีครั้งนี้ ถือเป็นการประชุมใหญ่ที่สุดของรัฐบาลชุดปัจจุบัน การประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณัฐเกาหลีจะจัดขึ้นในวันที่ 25-26 พ.ย. ขณะที่การประชุมลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลีจะจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. โดยมี 5 ประเทศเข้าร่วมประชุมด้วยกัน ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา ไทย และเวียดนาม

นายมูน กล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีเดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งให้กับความร่วมมืออาเซียน นับตั้งแต่ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อช่วง 2 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการยกระดับความร่วมมืออย่างรวดเร็วในทุก ๆ ด้าน ได้แก่ การทูต เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการแลกเปลี่ยน

นายมูนกล่าวด้วยว่า ข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) มีความหมายอย่างมาก เป็นข้อตกลงการค้าเสรีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมประชากรโลกกว่าครึ่ง คิดเป็น 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และ30% ของการค้าโลก