นลท.แห่ซื้อสินทรัพย์เสี่ยงฉุดราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว

นลท.แห่ซื้อสินทรัพย์เสี่ยงฉุดราคาทองฟิวเจอร์ย่อตัว

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร (12พ.ย.)ปรับตัวลง ขณะที่นักลงทุนหันไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยง หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเผยว่า สหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนแต่อย่างใด

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่อีโคโนมิก คลับ ในนิวยอร์ก ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้กล่าวถึงการที่สหรัฐจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หรือการที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงการค้า และไม่ได้กล่าวว่าสหรัฐจะชะลอการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) แต่กล่าวโจมตีจีนว่าเป็นประเทศที่เอาเปรียบสหรัฐ และตำหนิสหภาพยุโรปที่ทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 0.2% ปิดที่ราคา 1,453.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ สหรัฐมีเวลาจนถึงวันที่ 14 พ.ย.ในการตัดสินใจกำหนดอัตราภาษี 25% สำหรับรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์จากยุโรป ขณะที่การเจรจาระหว่างสหรัฐกับอียู, ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นไปด้วยดี

ก่อนหน้านี้ นายวิลเบอร์ รอสส์ รมว.พาณิชย์สหรัฐ ระบุว่า สหรัฐอาจจะไม่เรียกเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรป ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เนื่องจากมีความคืบหน้าในการเจรจา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตานายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะแถลงต่อสภาคองเกรสเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยนายพาวเวลจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจร่วมของสภาคองเกรสในวันพรุ่งนี้ เวลา 11.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.00 น.ตามเวลาไทย

อ่านข่าว-สุนทรพจน์ “ทรัมป์” เผยสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า