ราคาน้ำมันดิบร่วงในกรอบแคบหลังสุนทรพจน์“ทรัมป์”

ราคาน้ำมันดิบร่วงในกรอบแคบหลังสุนทรพจน์“ทรัมป์”

ราคาน้ำมันดิบ ปิดตลาดวันอังคาร(12พ.ย.)ปรับตัวร่วงลงในกรอบแคบ หลังสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ชมรมเศรษฐกิจ ถูกตีความว่าเป็นสัญญาณของความคืบหน้าในการเจรจาทางการค้ากับจีน บวกกับการที่ปริมาณน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐลดลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 6 เซ็นต์ ปิดที่ 56.80 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 12 เซ็นต์ ปิดที่ 62.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข้อมูลรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า คลังน้ำมับดิบสำรองเมืองคุชชิง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นศูนย์ส่งมอบน้ำมันดิบสัญญาเวสต์เท็กซัส ลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 พ.ย.

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า สหรัฐและจีนใกล้จะบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ขณะที่จีนต้องการที่จะทำข้อตกลงเป็นอย่างมาก พร้อมทั้งย้ำว่า เขาจะยอมรับข้อตกลงที่ดีสำหรับสหรัฐและแรงงานสหรัฐเท่านั้น

อย่างไรก็ดี การกล่าวสุนทรพจน์ที่อีโคโนมิก คลับ ในนิวยอร์ก ปธน.ทรัมป์ ไม่ได้กล่าวถึงการที่สหรัฐจะยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน หรือการที่เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเพื่อลงนามในข้อตกลงการค้า และไม่ได้กล่าวว่าสหรัฐจะชะลอการจัดเก็บภาษีรถยนต์นำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) แต่กล่าวโจมตีจีนว่าเป็นประเทศที่เอาเปรียบสหรัฐ และตำหนิสหภาพยุโรปที่ทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐ

“นับตั้งแต่ที่จีนเข้าสู่องค์การการค้าโลกในปี 2544 ไม่มีชาติใดเอาเปรียบสหรัฐได้มากเท่าจีน ผมจะไม่ใช้คำว่า ‘โกง’ แต่ไม่มีชาติไหนโกงสหรัฐได้มากเท่าจีน"ปธน.ทรัมป์กล่าวและว่า“การที่สหภาพยุโรปตั้งกำแพงภาษีต่อสหรัฐเป็นเรื่องที่แย่มาก ในหลายกรณียุโรปดำเนินการได้ย่ำแย่กว่าจีน”

อ่านข่าว-สุนทรพจน์ “ทรัมป์” เผยสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุข้อตกลงการค้า