สอน 3 ภาษา อังกฤษ-ไทย-จีน

สอน 3 ภาษา อังกฤษ-ไทย-จีน

ท่ามกลางการเติบโตของโรงเรียนนานาชาติ ที่มีมูลค่ากว่า 6-7 หมื่นล้านบาท หรือโตกว่า 7-8% ต่อปี ส่งผลให้มีการเปิด และ ขยายสาขา อย่างต่อเนื่อง เมื่อตัวเลือกมีมากขึ้น บรรดาผู้ปกครอง จึงต้องดูหลายปัจจัย เพื่อเลือกโรงเรียนที่ดีที่สุดให้แก่ลูกของตนเอง

ปัจจัยที่พ่อแม่ ผู้ปกครองใช้ในการตัดสินใจเลือกโรงเรียนให้ลูก ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนชื่อดัง หรือโรงเรียนนานาชาติส่วนใหญ่จะพิจารณาจากชื่อเสียงของโรงเรียน หลักสูตรที่ได้รับมาตรฐานทั้งไทยและต่างชาติ ทำเลที่ตั้งของโรงเรียน สะดวกต่อการเดินทาง ครูผู้สอนมีจิตวิญญาณความเป็นครู เป็นผู้ถ่ายทอดและพร้อมช่วยเหลือนักเรียนในทุกเรื่อง ความทันสมัยของเทคโนโลยีที่นำมาใช้ในการเรียนการสอน จุดเด่นของการจัดการเรียนการสอน และความร่วมมือกับโรงเรียนในต่างประเทศที่ได้รับความนิยม เป็นต้น

157357308242

สำหรับโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยมีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จาก การเปิดโรงเรียนใหม่ การขยายพื้นที่โรงเรียนเพื่อรองรับนักเรียนได้มากขึ้น และการขยายแคมปัสหรือเปิดแคมปัสใหม่ในทำเลใหม่ โดยข้อมูลจากสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทยระบุว่าปี 2561 มี มูลค่าตลาดโรงเรียนนานาชาติในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 60,000-70,000 ล้านบาทและยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ย 7-8% ต่อปี

โดยมีโรงเรียนทั้งหมด 207 แห่ง แบ่งเป็น ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 95 แห่ง และ ต่างจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ประมาณ 11 แห่ง เชียงราย ประมาณ 2 แห่ง พัทยา ประมาณ 2 แห่ง ชลบุรี ประมาณ 2 แห่ง สงขลา ประมาณ 3 แห่ง ภูเก็ต ประมาณ 10 แห่ง อุดรธานี ประมาณ 2 แห่ง และขอนแก่น ประมาณ 2 แห่ง มีโรงเรียนนานาชาติที่เป็นสมาชิกสมาคมโรงเรียนนานาชาติแห่งประเทศไทย 141 แห่ง นักเรียนจำนวน 55,000 คน ครู 7,730 คน เติบโต 5% ต่อปี และหากรวมนักเรียนในโรงเรียนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกจะมีจำนวน 75,000-76,000 คน ครูประมาณ 10,000 คน

157357308067

พื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ทำให้พ่อแม่ ตัดสินใจส่งลูกมาเรียนเพราะความสะดวกในการเดินทาง อย่างเช่นโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส  ตั้งอยู่ระหว่างถนนสุขุมวิทและถนนพระราม 9 ที่เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ปี 2561 ได้รับการตอบรับจากพ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาสมัครเข้าเรียนเป็นจำนวนมาก และปีการศึกษาถัดมามีนักเรียนเพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 2 เท่า  เปิดรับเด็กนักเรียนอายุ 3-11 ปี จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรการศึกษาระบบสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นหลักสูตรที่เป็นที่ยอมรับว่าเป็นระบบที่สามารถมอบการศึกษาที่รอบด้าน ช่วยเตรียมความพร้อมสู่การเติบโตเป็นผู้นำให้แก่เด็กๆถือได้ว่าเป็นตัวเลือกให้กับผู้ปกครองได้ดีทีเดียว

157357308262

โดยเฉพาะระบบการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาค่านิยมความเป็นมนุษย์ตั้งแต่อายุยังน้อย เพื่อให้เยาวชนสามารถเติบโตขึ้นเป็นคนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและดำรงชีวิตอย่างมีเป้าหมาย ช่วยพัฒนาเด็กนักเรียนทั้งในด้านวิชาการและด้านอารมณ์ และมุ่งเน้นการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับบริบทต่างๆ ในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อช่วยให้เด็กมีความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคตนั่นเอง 

157357308289      

อแมนดา เดนนิสสัน ครูใหญ่ โรงเรียนนานาชาติ โชรส์เบอรี กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส เล่าว่า ระบบการจัดการศึกษาของโรงเรียนแห่งนี้ ดำเนินงานภายใต้แนวคิด ‘One School, Two Campuses’ หรือ 1 โรงเรียน 2 แคมปัส ทำให้ทั้ง ริเวอร์ไซด์ แคมปัส และ ซิตี้ แคมปัส มีมาตรฐานการเรียนการสอน สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ และค่านิยมที่ปลูกฝังนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับอนุบาลและประถมศึกษาจากซิตี้ แคมปัส ยังได้รับสิทธิเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาที่ริเวอร์ไซด์ แคมปัส ด้วย

157357308261

อแมนดา เดนนิสสัน

รวมถึงการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการเรียนการสอน โดยบุคลากรครูเกือบทั้งหมดเป็นชาวอังกฤษ แต่ก็ให้ความสำคัญกับการผนวกหลักสูตรภาษาไทยและภาษาจีนกลางเข้าไปในกระบวนการเรียนการสอนด้วย เพื่อให้มั่นใจว่า นักเรียนจะมีทักษะภาษาอังกฤษที่เป็นเลิศ และสามารถใช้ภาษาไทยและภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียนหลังจบการศึกษา

"นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรม และสิ่งอำนวยความสะดวก สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเด็กอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น การจัดวางผังห้องเรียน สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ดี ความเชื่อมโยงระหว่างห้องเรียนและเด็กนักเรียน กระตุ้นให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้นระหว่างชั้นเรียนต่างๆ สนับสนุนพัฒนาการทางสังคมที่เหมาะสม ส่งเสริมการเรียนรู้ที่ดี"

157357308161

มีพื้นที่สัดส่วนห้องเรียนสำหรับเด็กอายุ 3-5 ปี ระบบรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มเติมขึ้นสำหรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ มีห้องรับประทานอาหารและโรงครัวเฉพาะเหมาะกับช่วงวัยของเด็กๆ ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้มีปฏิสัมพันธ์และเรียนรู้ซึ่งกันและกันกับเพื่อนๆ  คุณครูและคุณครูใหญ่มาร่วมรับประทานอาหารและดูแลเด็กๆได้ใกล้ชิด

นางหร่ง เฉิน ผู้ปกครองของ เด็กหญิงฉิงฉิง เฉิน นักเรียน Year 6 กล่าวว่า ที่เลือกซิตี้ แคมปัสให้ลูก ก็เพราะว่าการที่โรงเรียนออกแบบและก่อสร้างขึ้นเพื่อรองรับเด็กเล็กโดยเฉพาะ รวมไปถึงครูใหญ่และบุคลากรโรงเรียนเป็นมิตรและเข้าถึงได้ง่าย ตั้งแต่ปีแรกที่เรียนที่นี่ ลูกสาวก็กลายเป็นเด็กร่าเริงและมีความกล้า เวลาไปร่วมงานต่างๆ ที่โรงเรียนจัดลูกมีความสุขและมั่นใจเวลาที่ได้ขึ้นแสดงบนเวทีโรงเรียน

157357308024

นางหร่ง เฉิน  และ ด.ญ.ฉิงฉิง เฉิน

นายทิโมธี บราวน์ และ นางวิคตอเรีย บราวน์ ผู้ปกครองของ เด็กชายวิลเลี่ยม บราวน์ นักเรียน Year 2 กล่าวว่าการจัดการการเรียนการสอนของโรงเรียนทำให้ได้เห็นทักษะทางภาษาและวิชาการของลุกที่พัฒนาขึ้นตั้งแต่ตอนอยู่ชั้นเรียน Year 1 เป็นเด็กที่สนใจในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งพัฒนาการและความมั่นใจของนักเรียนเป็นผลมาจากการสอนของครูที่ดี

157357308093

นายทิโมธี บราวน์, นางวิคตอเรีย บราวน์ และ  เด็กชายวิลเลี่ยม บราวน์

ล่าสุด Aquatics Centre ของซิตี้ แคมปัส ได้รับเลือกจาก Bangkok International Schools Athletic Conference (BISAC) เลือกใช้เป็นสถานที่จัดงาน Swim Gala ประจำปี ซึ่งมีโรงเรียนนานาชาติในกรุงเทพมหานครเข้าร่วมกว่า 12 แห่ง และได้เปิดห้องเรียนเพิ่มอีก 1 ห้องรวมเป็นทั้งหมด 5 ห้องสำหรับชั้น Early Year 1 ในเดือนสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมานี้