ไมโครซอฟท์เร่ง 'เอไอ-คลาวด์' เชื่อตัวหลักพลิกเกมธุรกิจไทย

ไมโครซอฟท์เร่ง 'เอไอ-คลาวด์' เชื่อตัวหลักพลิกเกมธุรกิจไทย

ไมโครซอฟท์ชูแนวคิดใช้นวัตกรรมเอไอ ตีโจทย์ใหญ่ 4 ด้านยกระดับธุรกิจ พลิกเกมให้องค์กรไทยเดินหน้าก้าวกระโดด 

ธนวัฒน์ ยกตัวอย่าง กรณี Microsoft Teams แอพพลิเคชันที่เป็นศูนย์กลางสำหรับการทำงานเป็นทีมในยุคดิจิทัล มีการเพิ่มคุณสมบัติด้านเอไอใหม่ๆ ต่อเนื่อง เช่นล่าสุดกับ Content Camera ช่วยให้การประชุมผ่านวิดีโอยิ่งสะดวกและเป็นธรรมชาติขึ้น สามารถแยกแยะลายเส้นและตัวอักษรที่เขียนบนกระดานไวท์บอร์ดด้านหลังผู้พรีเซนต์หรือเข้าร่วมประชุม เพื่อดึงออกมาเป็นภาพซ้อนบนหน้าจอให้อ่านง่าย หรือ Live Captions ซึ่งจะเปิดให้บริการในภาษาอังกฤษสิ้นปีนี้ ถ่ายทอดเสียงพูดของผู้เข้าประชุมออกมาเป็นข้อความบรรยายบนหน้าจอแบบสดๆ

แพลตฟอร์มเอไอและ คลาวด์ของไมโครซอฟท์ มีบทบาทสำคัญในการสานฝันสตาร์ทอัพ และนักพัฒนาอิสระให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่ใช้งานได้จริง เติมเต็มมิติการ Solve สร้างประโยชน์ให้ผู้ใช้และสังคมในภาพรวมอย่างเป็นรูปธรรม เช่น แอพพลิเคชันฝีมือสตาร์ทอัพไทยอย่าง PharmaSafe ที่พัฒนาขึ้นให้เป็นเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวสำหรับผู้ป่วยที่ต้องรับประทานยาเป็นประจำได้ใช้แพลตฟอร์มเอไอของไมโครซอฟท์ในการสร้างระบบเอไอ ที่สามารถระบุชนิด คุณสมบัติของยาได้จากภาพถ่าย เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการรับประทานยาผิดประเภท 

Easy Rice ได้พัฒนาเครื่องตรวจวัดคุณภาพข้าวด้วยเอไอ โดยใช้กล้องบันทึกภาพเมล็ดข้าวที่ผ่านเข้าสู่ตัวเครื่อง สามารถตรวจสอบและให้คะแนนคุณภาพเมล็ดข้าวได้ถึง 1,200 เมล็ดในเวลาเพียง 10 นาที แทนที่จะต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงหากตรวจสอบด้วยสายตามนุษย์ 

ไมโครซอฟท์มุ่งพัฒนาทักษะดิจิทัล

ธนวัฒน์ กล่าวว่า ความสำเร็จของนักคิด นักพัฒนาทั้งหมดนี้กับการใช้เอไอที่แพร่หลายมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในไทย สะท้อนถึงความสำคัญของทักษะเชิงดิจิทัล ซึ่งคงต้องพัฒนาต่อไปอีกไม่น้อย เพราะปัจจุบัน มีคนไทยเพียง 0.13% เท่านั้น ที่ทำงานอยู่ในสายไอที โดยไมโครซอฟท์เองยังคงผลักดันให้เกิดการพัฒนาทักษะเชิงดิจิทัลในทุกระดับอย่างทั่วถึง

ล่าสุดไมโครซอฟท์ ร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม พร้อมด้วยมหาวิทยาลัย 25 แห่งทั่วประเทศ เพื่อสร้างบุคลากรคุณภาพและยกระดับมาตรฐานงานวิจัยในไทย 

"เพราะเชื่อว่าเทคโนโลยีและแนวคิดที่สอดคล้องกัน คนไทยอีก 99% ก็สามารถก้าวขึ้นเป็นนักพัฒนาในแบบที่เรียกว่า Citizen Developers พร้อมผลักดันให้ประเทศเดินหน้าจากการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ สู่การเป็นผู้ประดิษฐ์ปัญญาได้” ธนวัฒน์ กล่าว