ธอส.ออกสินเชื่อโฮมสเตย์ดอกต่ำ

ธอส.ออกสินเชื่อโฮมสเตย์ดอกต่ำ

ธอส.คลอดสินเชื่อโฮมสเตย์และที่พักนักเดินทางดอกเบี้ยต่ำคงที่ 5 ปี 4.20% ให้วงเงินสูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อราย กรอบวงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.)เปิดเผยว่า ธอส.ออกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้กับธุรกิจโฮมสเตย์( Homestay)​และ ที่พักนักเดินทาง (Home lodge)กรอบวงเงิน 100 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายรัฐบาล โดยให้กู้สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5 ปีแรกที่ 4.20 % ขณะที่ MLR และ MRR ของธนาคารอยู่ที่ 6% และ 6.5 % ตามลำดับ โดยให้ผ่อนชำระสูงสุดนาน 20 ปี  และยังฟรี ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ และค่าประเมินราคาหลักประกัน

ทั้งนี้ตามเงื่อนไขทางกฎหมายทั้ง Homestay และHome lodge จะต้องมีคนพักอาศัยไม่เกิน 20 คน

"เพื่อเป็นการสนับสนุนมาตรการท่องเที่ยวเมืองรองตามนโยบายของนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ต้องการกระตุ้นการ ใช้จ่ายในประเทศโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพในการเดินทางและใช้จ่าย และกระจายการใช้จ่ายไปยังเศรษฐกิจฐานรากให้ชุมชนได้รับประโยชน์มากขึ้น ธอส. ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มีพันธกิจทำให้คนไทยมีบ้าน จึงได้จัดทำผลิตภัณฑ์สินเชื่อดังกล่าว"

สำหรับอัตราดอกเบี้ยตั้งแต่ปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้จะเป็น MRR – 0.75% ต่อปี 

กำหนดวัตถุประสงค์การให้กู้ ประกอบด้วย 1.ปลูกสร้าง หรือ ไถ่ถอนจำนองหลักประกันที่ให้บริการด้านที่พัก Homestay หรือที่พัก Home Lodge จากสถาบันการเงินอื่น หรือไถ่ถอนจำนองพร้อมซื้ออุปกรณ์ฯ 2.ต่อเติม ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคาร ขยายกิจการที่พักอาศัยให้เช่าพร้อมซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการให้เช่าอาศัย 3.ซื้อที่ดินพร้อมอาคารหรือซื้อพร้อมปรับปรุงเป็นที่พักอาศัยให้เช่า

4.ซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อประโยชน์ในการให้เช่าอาศัย และ 5. ชำระหนี้เกี่ยวกับที่ดินอาคารที่พักอาศัยให้เช่า รวมถึงชำระหนี้อุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวเนื่องเพื่อประโยชน์ในการเช่าพักอาศัย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อยื่นคำขอกู้ได้ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน - 30 ธันวาคมนี้ และทำนิติกรรมภายในวันที่ 31 มีนาคม2563 หรือสามารถยื่นกู้ได้อีกครั้งระหว่างวันที่ 2 มกราคม – 30 ธันวาคม 2563