ม็อบฮ่องกงพ่นพิษทำร้านอาหารไทยเจ๊งระนาว

ม็อบฮ่องกงพ่นพิษทำร้านอาหารไทยเจ๊งระนาว

ทูตพาณิชย์ฮ่องกง เผย ประท้วงในฮ่องกงกระทบธุรกิจบริการร้านอาหาร โรงแรม ขณะที่การส่งออกไทยยังไปได้ดี

       นางชณันภัสร์  พิศาลอภิพงศ์  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.)หรือทูตพาณิชย์ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกงขณะนี้ที่ทวีความรุนแรงและมีลักษณะเป็นดาวกระจายมากขึ้น ทางสคต.ได้ประเมินผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว พบว่า ผลกระทบส่วนใหญ่เป็นผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศของฮ่องกงเอง โดยเฉพาะธุรกิจบริการ เช่น  ร้านอาหาร ร้านค้า โรงแรม ห้างสรรพสินค้าต่างๆ

           ในส่วนของร้านอาหารไทยเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า  ร้านอาหารไทยที่มีอยู่กว่า 600 ร้านค้า ได้ร้านค้าไทยจำนวนหนึ่งปิดตัวลง บางรายก็ย้ายไปเปิดสาขานอกเมือง เพื่อลดผลกระทบจากยอดขาย เนื่องจากม็อบฮ่องกงทำให้นักท่องเที่ยวลดลงกว่า 40 % ขณะที่ยอดพักของโรงแรมลดลงกว่า 50-60 %

           ขณะที่การส่งออกของไทยยังอยู่ในภาวะปกติ ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการสถานการณ์ประท้วงดังกล่าว ในทางกลับกัน การส่งออกจากฮ่องกงไปไทยกลับได้รับผลกระทบมากกว่าส่วนหนึ่งมาจากสถานการณ์การประท้วงในประเทศ อีกส่วนมาจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนทำให้ฮ่องกงไม่สามารถส่งสินค้าออกไปได้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวส่งผลดีกับไทยเนื่องจากนักลงทุนฮ่องกงหลายรายได้เข้ามาติดต่อสอบถามสคต.เกี่ยวกับการลงทุนในประเทศไทย โดยต้องการย้ายฐานการผลิต นอกจากนี้ยังมีความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยด้วยไม่ว่าจะเป็นคอนโด บ้าน อาคารชุด ซึ่งทางสคต.ก็ให้ข้อมูลและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แล้ว