'ดีเอสไอ' ยันจับ 'ชัยวัฒน์ ตามหลักฐาน ไม่แกล้งใคร

'ดีเอสไอ' ยันจับ 'ชัยวัฒน์ ตามหลักฐาน ไม่แกล้งใคร

"อธิบดีดีเอสไอ" ยันดำเนินคดี "ชัยวัฒน์" ตามหลักฐาน เน้นสอบสวนเชื่อมโยงความขัดแย้งกะเหรี่ยงในพื้นที่ โยงตั้งแต่จับตัว”บิลลี่” จนถึงพบชิ้นส่วนกะโหลก

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยภายหลังนายชัยวัตน์ ลิ้มลิขิตอักษรกับพวกรวม 4 ราย เดินทางเข้ามอบตัวว่า คดีนี้ดีเอสไอสอบปากคำพยานบุคคลไปแล้วกว่า 100 ปาก ในสำนวนคดียังมีวัตถุพยานนิติวิทยาศาสตร์ ภาพจากกล้องวงจรปิด พยานหลักฐานทางเทคนิค และบันทึกการใช้โทรศัพท์ รวมทั้งสำนวนคดีจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ที่พบว่า นายชัยวัฒน์จับตัวนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ไปแต่ไม่มีหลักฐานในการปล่อยตัว และนายบิลลี่ก็ได้หายตัวไป นอกจากนี้ นายชัยวัตน์ยังมีข้อพิพาท กับกลุ่มกะเหรี่ยงในพื้นที่ และเป็นคู่กรณีขัดแย้งกันมาตลอด ทั้งปัญหาที่อยู่อาศัย ปัญหาผู้นำชุมชนที่ถูกยิง และยังมีข้อมูลจากศาลปกครองที่มีคำสั่งให้ชดใช้บ้านเสียหายกะเหรี่ยงที่ถูกเผา

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ประเด็นการสอบสวนจะเน้นการเชื่อมโยงหลักฐานที่มีทั้งหมด แต่ยังไม่ขอเปิดเผยในรายละเอียด ส่วนจะมีการออกหมายเรียกหรือหมายจับผู้ใดอีกหรือไม่ต้องดูพยานหลักฐาน ขอยืนยันดีเอสไอไม่ได้กลั่นแกล้งผู้ใดแต่เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนและพยานหลักฐานที่มี

อ่านข่าว-รมว.ยธ.เชื่อ 'ดีเอสไอ' ทำคดีบิลลี่รัดกุม หลังศาลอนุมัติ