Commodities Update (12 พ.ย.62)

Commodities Update (12 พ.ย.62)

สุนทรพจน์ของโดนัลด์ ทรัมป์จะกำหนดทิศทาง Commodities ในสัปดาห์นี้

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นในทุกตลาด คาดหวัง Trade war คลี่คลายหลังจีนออกแถลงการณ์ว่าจีนกับสหรัฐตกลงที่จะทยอยยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.85%wow ปิดที่ระดับ  USD57.24/bbl และน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 2%wow ปิดที่ระดับ USD62.97/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้ทิศทางการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนตามความคืบหน้าของการเจรจา Trade war ระหว่างจีนกับสหรัฐ ซึ่งโดนัล ทรัมป์ จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ในงาน Economic Club of New York ในวันอังคารนี้ หากเป็นบวก ราคาน้ำมันดิบ WTI มีโอกาสขึ้นไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ USD60/bbl ตรงกันข้ามจะกดดันให้ราคาลดลงไปสู่กรอบ USD50-55/bbl อีกครั้ง
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 8 พ.ย. 19 อยู่ที่ระดับ USD2.66/bbl ร่วงแรงกว่า 21%wow ราคาน้ำมันสำเร็จรูปปรับตัวขึ้นน้อยกว่าเมื่อเทียบกับราคาน้ำมันดิบดูไบซึ่งเป็นต้นทุน อีกทั้งยังมีปัจจัยกดดันจากต้นทุนค่าเดินเรือที่สูงขึ้นหลังจากสหรัฐคว่ำบาตรบริษัท Cosco บริษัทลอจิสติกส์ของจีน
  • กลุ่มปิโตรฯ ราคาผลิตภัณฑ์ยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ตามภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อีกทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมายังถูกกดดันจากราคาวัตถุดิบ (Naphtha) ซึ่งปรับตัวขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ส่งผลให้ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเม็ดพลาสติกยังอ่อนแอ เป็น Sentiment ลบต่อ PTTGC และ SCC