เน้นหุ้นงบ 3Q19 เติบโต

เน้นหุ้นงบ 3Q19 เติบโต

คาด SET แกว่งตัว 1,615 - 1,630 จุด เนื่องจากภาวะตลาดขาดปัจจัยกระตุ้นการลงทุน

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับตัวลงแรง -15.73 จุด (-0.96%) ปิดที่ระดับ 1,622 จุด ด้วย Volume 4.7 หมื่นล้านบาท จากความไม่แน่นอนการเจรจาการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนหลังปธน.ทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับแผนยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ประกอบกับการประท้วงในฮ่องกงเกิดความรุนแรงและอาจบานปลายซึ่งเป็นลบต่อ Sentiment การลงทุน ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงขายกลุ่ม PETRO, PROP และ AGRI ส่วนนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 886 ล้านบาท แต่ขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 1,750 ล้านบาท รวมถึง Net Short TFEX จำนวน 12,468 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลางคาด SET แกว่งตัว 1,615 - 1,630 จุด เนื่องจากภาวะตลาดขาดปัจจัยกระตุ้นการลงทุน โดยคาดว่านักลงทุนจะรอติดตามงบ 3Q19 ของบริษัทจดทะเบียนที่เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการประกาศ ประกอบกับรอติดตามสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ ในงาน Economic Club of New York เกี่ยวกับประเด็นการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน หลังวันก่อนเผยว่าไม่เห็นด้วยกับแผนการยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน ในส่วนของปัจจัยอื่นค่อนข้างทรงตัว เช่น US Bond yield 10 ปีทรงตัวที่ 1.94%, ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงเล็กน้อยแต่ยืนใกล้บริเวณ 57 US/Barrel และทิศทาง Fund Flow ต่างชาติยังคงชะลอตัวเช่นเดิม จึงคาดว่าดัชนีจะแก่วงตัวผันผวนในกรอบ

** วันนี้ติดตามการประกาศงบ 3Q19 ของ PTT, BEM, CPALL, BJC, SPALI, MINT, ERW, BDMS, EGCO   

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • MSCI rebalance มีผล 26 พ.ย. : Global Standard เพิ่ม BGRIM, GPSC, OSP, SAWAD 

          Small Cap CENTEL, DOHOME, JMT, SPRC, STPI, TPIPP, TQM

  • หุ้นที่คาดว่างบ 3Q19 จะเติบโตขึ้น BGRIM, CHG, EPG, PRM, JMT, WORK, MINT ,SAWAD
  • Defensive stock AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, TTW, CPALL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • BCH (ปิด 16.5 ซื้อ เป้า IAA Consensus 20 บาท) แจ้งกำไร 3Q19 ตามคาดที่ 402 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13%yoy ระยะสั้นยังมี story และ Upside จากประเด็นการขอปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลจากกลุ่มลูกค้าประกันสังคม โดยปกติจะมีการเจรจาเพื่อปรับค่ารักษาพยาบาลกันทุก 2 ปี (BCH ปรับขึ้นราคาครั้งสุดท้าย เมื่อเดือน ก.ค.ปี 2017)
  • MINT (ปิด 37.00 ซื้อ/เป้า 47)  Top pick กลุ่มท่องเที่ยว ได้ประโยชน์โดยตรงจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นตาม High season ของธุรกิจ, ขาย Trivoly Hotel 3 แห่งช่วยลดแรงกดดันจากการเพิ่มทุน และมีกำไรพิเศษ อีกทั้งยังมีการกระจายความเสี่ยงดีสุดเมื่อเทียบกับผู้ประกอบการโรงแรมทั้งหมด (อาหาร 50%, โรงแรม 50% และ รายได้ในประเทศ 50%, ต่างประเทศ 50%)

บทวิเคราะห์วันนี้

GFPT (ปิด 13.8 ปรับลดเป็นถือ/เป้าใหม่ 14.5 เดิม 19.5), IVL (ปิด 31.5 ซื้อ/เป้าใหม่ 45 เดิม 52), MAJOR (ปิด 24.7 ถือ/เป้า 28)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) Trade war ติดตาม โดนัล ทรัมป์ กล่าวสุนทรพจน์ ในงาน Economic Club of New York เพื่อจับสัญญาณการยุติข้อพิพาทการค้ากับจีน: หลังจากที่จีนและสหรัฐต่างออกมาให้ข้อมูลที่ต่างกันต่อประเด็นการแก้ปัญหาข้อพิพาทการค้าโดยจีนระบุว่าทั้ง 2 ประเทศสามารถบรรลุข้อตกลงกันแล้วโดยจะทยอยยกเลิกภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน ขณะที่ ทรัมป์ ออกมาระบุว่าสหรัฐยังไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าวและคัดค้านที่จะยกเลิกการเก็บภาษีจากจีน ประเด็นนี้จึงสร้างความสับสนให้กับตลาด ดังนั้นวันนี้นักลงทุนส่วนใหญ่จึงมุ่งความสนใจไปที่การประชุม Economic Club of New York เพื่อติดตามว่าการกล่าวสุนทรพจน์ของ โดนัล ทรัมป์ ในคืนนี้จะสร้างความชัดเจนให้กับตลาดต่อประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐออกมาในทิศทางใด (ความไม่ชัดเจนจะทำให้นักลงทุนเลือกชะลอการลงทุนในวันนี้เพื่อรอดูท่าทีของโดนัล ทรัมป์ เสียก่อน)
  • (-) BANPU งบ 3Q19 พลิกเป็นขาดทุน ขณะที่ IVL กำไรออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด แนวโน้ม 4Q19 ฟื้นตัวเล็กน้อย ทำให้ระยะสั้นราคาหุ้นยังถูกกดดันต่อ: BANPU แจ้งงบ 3Q19 ขาดทุนสุทธิ 106 ล้านบาท เทียบกับ ปีก่อนมีกำไรสุทธิ 2,499 ล้านบาท  เป็นผลจากยอดขายและราคาขายของธุรกิจถ่านหินลดลง และมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนอีก 550 ล้านบาท ด้าน IVL มีกำไรสุทธิ 3Q19 ต่ำเพียง 793 ล้านบาทลดลง 65%qoq และ 92%yoy และต่ำกว่าที่ Consensus ส่วนใหญ่คาดกำไรไว้ที่ระดับ 1,500-3,000 ล้านบาท สาเหตุหลักมาจากการลดลงของส่วนต่างผลิตภัณฑ์ (spread) ที่บริษัทจำหน่าย (PX, PTA, PET) ตามดีมานด์ที่ชะลอตัวเพราะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกหดตัว ขณะเดียวกันยังมีผลขาดทุนจากสต๊อกสินค้าคงคลังและมีขาดทุนจาก FX แนวโน้ม 4Q19 คาดฟื้นตัวขึ้นแต่ยังไม่มากเพราะ Spread โดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ
  • (+/-) ปัจจัยในประเทศ วันนี้ติดตามประชุม ครม. คาดพิจารณาอนุมัติยืดสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และ ลุ้นออกมาตรการ ชิมช้อปใช้ เฟส 3: วันนี้จะมีการประชุม ครม. (ทุกวันอังคาร) เบื้องต้นคาดว่าจะมีการนำประเด็นการยืดสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวของ BTS เข้าร่วมประชุมหลังจากที่มีการเลื่อนประเด็นนี้ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเราและตลาดคาดว่าที่ประชุมจะอนุมัติต่อสัญญาสัมปทานให้กับ BTS ออกไปอีก 30 ปี ซึ่งจะช่วยปลดล๊อค Over hang ของสัญญาสัปทานเดิมที่จะหมดอายุในปี 2027 ออกไป ส่วนอีก 1 เรื่องที่คาดว่าจะมีการประชุมในวันนี้คือมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 3 ซึ่งเป็นบวกต่อ Sentiment ของกลุ่มท่องเที่ยวโดยตรง (Top pick : MINT, ERW)