เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะตลาดระยะสั้นผันผวนจากเจรจาการค้าและงบไตรมาส 3/62

เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะตลาดระยะสั้นผันผวนจากเจรจาการค้าและงบไตรมาส 3/62

ตลาดรอฟังความคืบหน้าเจรจาการค้า จากความเห็นประธานาธิปดีสหรัฐฯฯ

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่ Economic Club New York คืนนี้ ซึ่งเรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อการตกลงการค้าเฟสแรก แต่เชื่อว่า สหรัฐฯจะไม่ยอมยกเลิกภาษีที่ประกาศจัดเก็บไปแล้ว โดยในสถานการณ์ที่ดีที่สุดคือการยกเลิกการเก็บภาษีในสินค้าบางประเภท ความไม่แน่นอนดังกล่าวส่งผลให้บรรยากาศลงทุนช่วงสั้นผันผวนไปตามกระแสข่าวเจรจารายวันอีกระยะ

กลุ่มไฟฟ้า มีแรงเลือกเก็งกำไรจากการตรึง Ft 4 เดือน  กกพ.มีมติคงอัตราค่าไฟผันแผร (Ft) สำหรับม.ค.-เม.ย.63 ต่อไปอีก 4 เดือน (จากที่ควรปรับลง เพราะราคาเชื้อเพลิงถูกลง) ส่งผลบวกต่อผู้ผลิตไฟฟ้าแบบ SPP อาทิ GPSC, BGRIM รวมทั้งไฟฟ้าพลังงานทดแทนที่เป็น adder อย่าง SPCG, TSE อย่างไรก็ตามยังคงระวังการที่ผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปี สหรัฐฯ ที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง และสถานะของนักลงทุนที่เป็น short สุทธิใน US 10 years Bond Yield น่าจะจะทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยังเคลื่อนไหวปรับขึ้นต่อ

สาธารณูปโภคที่ไม่แพงและพลังงานทดแทนยังน่าสนใจ ประมาณการกำไรต่อหุ้น ของบจ.ใน SET Index ล่าสุดอยู่ที่ 95.77 บาท ลดลงประมาณ 17% ตั้งแต่ต้นปี เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การฟื้นตัวของ SET Index ไม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะเมื่อการรายงานกำไรของหุ้นในกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีส่วนใหญ่ออกมาต่ำคาด โดยวันนี้ PTT จะรายงานกำไรในช่วงเที่ยง ซึ่งผลประกอบการมีแนวโน้มถูกกดดันจากการดำเนินงานของบริษัทลูกที่อ่อนแอ สถานการณ์ดังกล่าวทำให้หุ้นในกลุ่มสาธารณูปโภคและพลังงานทดแทนที่ซื้อขายด้วย Valuation ที่ไม่แพง ยังน่าสนใจ เราชอบ WHAUP, NNCL, SSP, GUNKUL

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง เพื่อให้สอดคล้องกับมุมมองของเราที่คาดตลาดเป็นบวกในช่วงไตรมาส 4/62 เราเน้น selective buy 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, INTUCH, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN // กลุ่มการแพทย์ ร.พ.ขนาดเล็กเด่น RPH*, RJH*, CHG

ภาพรวมกลยุทธ์ ลงไม่หลุดแนวรับ 1620 จุด ทำให้ยังคงภาพบวกของการเก็งกำไรรายตัว ยังคงมุมมองการลงทุนโดยรวมเป็นบวกในช่วง 3-6 เดือน ข้างหน้า// หุ้นแนะนำวันนี้ MINT, WHAUP* /เก็งกำไร  THRE* (เป้า 0.75, ตัดขาดทุน 0.54), SSP* (เป้า 8.80, ตัดขาดทุน 7.70)

แนวรับ 1620 จุด / แนวต้าน : 1630-1647 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

GDP อังกฤษ ไตรมาส 3 โต 0.3% รอดจากภาวะถดถอย ONS รายงานตัวเลข GDP อังกฤษ ไตรมาส 3/62 ปรับตัวขึ้น 0.3% ส่งผลให้เศณษฐกิจอังกฤษยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

คลังเตรียมชง ชิม-ช้อป-ใข้ เฟส 3 – รมว.คลัง เผยว่า การประชุม ครม.สัญจร วันที่ 12 พ.ย. จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบ ชิม-ช้อป-ใช้ เฟส 3” ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนอีก 2 ล้านคน จากเดิมที่เปิดไปแล้ว 13 ล้านคน โดยเฟส 3 จะไม่ได้รับเงินฟรี 1000 บาท แต่ได้เฉพาะแคชแบ็กเท่านั้น

ประเมินตลาดอสังหาฯ ปี 63 ยังไม่ฟื้น กูรูชี้ตลาดอสังหาฯ ปี 63 คาดไม่ฟื้น แนะกลุ่ม developer รายใหญ่ เร่งปรับตัวเนนพัฒนาโครงการตามความถนัด พร้อมระบุ แนวโน้มการซื้ออสังหาฯ เปลี่ยนมาซื้อเพื่อลงทุนแทนซื้อเพื่ออยู่อาศัย

กองทุน SEF ยังมีความไม่แน่นอนกระทรวงการคลังให้ความเห็นมีแนวโน้มไม่สนับสนุนกองทุนลดหย่อนภาษีตัวใหม่ SEF (จะมาแทน LTF) ที่จะมีการกำหนดสัดส่วนลงทุนในกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กลุ่มกองทุนอสังหาฯ/REIT/IF ปรับลดลง ซ้ำเติมจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นกดดัน

ประเด็นติดตาม: 12 พ.ย. ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์, 13 พ.ย.สุนทรพจน์ประธานเฟด / ตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ, 14 พ.ย. – EU GDP 3Q, 18 พ.ย.สภาพัฒน์รายงาน GDP ไตรมาส 3/62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)