ม็อบฮ่องกงประท้วงรอบใหม่-ปะทะตำรวจ-จราจรเป็นอัมพาต

ม็อบฮ่องกงประท้วงรอบใหม่-ปะทะตำรวจ-จราจรเป็นอัมพาต

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเดินหน้าชุมนุมต่อเนื่องในวันนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเดินทางของประชาชนเป็นวันที่สอง โดยผู้ประท้วงปิดกั้นเส้นทางเดินรถไฟใต้ดิน และปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายพื้นที่

ส่วนการประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์(11พ.ย.) ส่งผลให้ผู้ประท้วงถูกจับกุมตัวราว 260 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 100 คน ซึ่งรวมถึง 2 คนที่มีอาการสาหัส

เหตุประท้วงในฮ่องกงลุกลามขึ้นจากความโกรธแค้นที่นายโจว ซี-ลก วัย 22 ปี นักศึกษาปีที่ 2 ของมหาวิทยาลัยฮ่องกง เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากพลัดตกจากอาคารที่จอดรถขณะที่เขาเข้าร่วมการประท้วง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมด้วยการใช้แก๊สน้ำตา โดยนายโจว ซี-ลก ถือเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกที่เกิดจากการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงของเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรง

ด้านตำรวจฮ่องกง ปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่า ตำรวจวิ่งไล่ผู้ประท้วงรายหนึ่ง จนทำให้ชายผู้นั้นพลัดตกจากอาคารที่จอดรถเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกิดกระแสข่าวในกรุ๊ปแชทและโซเชียลมีเดียว่า ตำรวจวิ่งไล่ และผลักผู้ประท้วงรายนั้นจนตกตึก และยังกีดขวางรถพยาบาลเพื่อไม่ให้ผู้ประท้วงรายนั้นได้รับการรักษาตัว

ความเคลื่อนไหวทั้งหมดมีขึ้นในช่วงเวลาที่ฮ่องกงกำลังเผชิญกับกระแสข่าวปลอมจากทั้งสองขั้วทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นข่าวที่ว่าทางการฮ่องกง สั่งให้ตำรวจยิงผู้ประท้วงได้ตามสมควร ไปจนถึงแผนกำหนดเพดานถอนเงินสด รวมถึงแผนปิดตลาดการเงินและสถานศึกษา จนทำให้ความรุนแรงและความไม่เชื่อใจได้ทวีความรุนแรงขึ้น โดยผู้เชี่ยวชาญบางรายมองว่า สถานการณ์ในฮ่องกงขณะนี้อยู่ในระดับที่เกินเยียวยาแล้ว