"สหรัฐ-อังกฤษ"ประณามเหตุรุนแรงในฮ่องกง

"สหรัฐ-อังกฤษ"ประณามเหตุรุนแรงในฮ่องกง

สหรัฐประณามการใช้ความรุนแรงล่าสุดในฮ่องกง เรียกร้องผู้ชุมนุม-ตำรวจลดระดับความตึงเครียด

นางมอร์แกน ออร์เตกัส โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐระบุว่า ผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงและตำรวจล้วนมีความรับผิดชอบร่วมกันในการลดความตึงเครียดและหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากัน พร้อมทั้งเรียกร้องรัฐบาลปักกิ่ง รักษาคำมั่นในการทำให้ฮ่องกงมีสิทธิในการปกครองตนเองสูงสุด มีเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึง มีเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติ

นางออร์เตกัส ระบุด้วยว่า ขณะนี้รัฐบาลสหรัฐกำลังจับตามองสถานการณ์วุ่นวายทางการเมืองในฮ่องกงอย่างใกล้ชิด ด้วยความวิตกกังวล พร้อมทั้งประณามการใช้ความรุนแรงของทุกฝ่าย

ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศของอังกฤษระบุว่าการปะทะกันด้วยกำลังระหว่างผู้ชุมนุมประท้วงในฮ่องกงและตำรวจเป็นเหตุรุนแรงที่โหดร้ายและอังกฤษมีความวิตกกังวลอย่างมากที่สถานการณ์การเมืองในฮ่องกงบานปลายกลายเป็นการใช้ความรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจ

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีของนายบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นด้วยแนวทางสันติ ทั้งยังเห็นว่า การเจรจาทางการเมืองเป็นวิธีการเดียวที่จะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย พร้อมทั้งอยากเห็นทางการฮ่องกงใช้แนวทางใดแนวทางหนึ่งเข้ามาคลายวิกฤติที่เกิดขึ้น

การแสดงความห่วงใยของสหรัฐและอังกฤษ มีขึ้นหลังจากตำรวจยิงปืนที่ใช้กระสุนจริงใส่ผู้ประท้วงที่สวมชุดและหน้ากากสีดำ ที่พยายามเข้าไปใกล้ คาดว่ากระสุนตรงเข้าบริเวณท้องของผู้ประท้วงรายนี้ ก่อนที่เขาจะร่วงลงไปกองกับพื้น และตำรวจยังคงยิงปืนใส่ผู้ประท้วงอีกคนที่พุ่งเข้ามา และจับผู้ประท้วงในชุดดำสองคนนอนกับพื้น

ด้านโฆษกตำรวจฮ่องกง แถลงในเวลาต่อมาว่า ผู้ประท้วงคนที่ถูกยิงยังอยู่ในโรงพยาบาลและมีอาการสาหัส

นอกจากนี้ ยังมีคลิปวิดีโอที่เผยให้เห็นผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกไฟคลอกที่ย่านหม่า ออง ชาน หลังจากที่ถูกน้ำมันราดใส่ตัวและถูกปาด้วยไฟแช็คและยังมีเหตุการณ์ที่ตำรวจขับมอเตอร์ไซค์พุ่งใส่ผู้ประท้วงที่มหาวิทยาลัยจีน วิทยาเขตฮ่องกง"

อ่านข่าว-คาดฮ่องกงเตรียมใช้ไม้แข็งม็อบหลังเกิดเหตุยิงผู้ประท้วง