“สม รังสี”เปิดเกมรุกเพิ่มแรงกดดัน 'ฮุนเซน'

“สม รังสี”เปิดเกมรุกเพิ่มแรงกดดัน 'ฮุนเซน'

สม รังสี ศัตรูทางการเมืองคนสำคัญของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศว่าจะเพิ่มแรงกดดันต่อผู้นำกัมพูชา ซึ่งรวมถึงการจัดชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ แม้ยังไม่ชัดเจนว่าแผนที่ว่าจะดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน เพราะถูกสกัดกั้นแทบจะทุกทางจากฝั่งรัฐบาล

สม รังสี กล่าวว่าการที่ศาลแขวงกรุงพนมเปญ ยกเลิกคำสั่งกักบริเวณเกิม สกคา ผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบันของกัมพูชา ซึ่งถูกกักบริเวณมานานตั้งแต่เดือนก.ย. ปีที่แล้ว เป็นเพราะสมเด็จฮุน เซน กำลังเผชิญกับแรงกดดันจากตะวันตก มากกว่าจะเป็นการปล่อยตัวด้วยความบริสุทธิ์ใจ

เกิม สกคา เป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์การเมืองของสม รังสี ในการก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา ( ซีเอ็นอาร์พี ) และถูกศาลฎีกาสั่งยุบเมื่อเดือนพ.ย. 2560 และการยกเลิกการกักบริเวณเกิม สกคา เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนสหภาพยุโรป ( อียู ) จะประกาศในสัปดาห์นี้ว่าจะคงสถานะพิเศษทางการค้าที่ให้กับกัมพูชา หรือระงับสิทธิพิเศษนี้ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองและสิทธิมนุษยชนในกัมพูชาเลวร้ายลงเรื่อยๆ

สม รังสี ซึ่งเดินทางเข้ามาเลเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวด้วยว่า ถ้าผู้นำกัมพูชามีความจริงใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพและภาพลักษณ์ทางการเมือง รัฐบาลพนมเปญ ควรถอนฟ้องข้อหากบฏต่อนายเกิม สกคา ทั้งยังบอกว่า ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจะจัดการชุมนุมประท้วงทั่วกัมพูชา ควบคู่ไปกับการรณรงค์ทางการเมืองผ่านเฟซบุ๊ค แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามในประเด็นที่ว่า เขาจะเดินทางกลับกัมพูชาได้อย่างไร

หลังจากสม รังสี ประกาศเดินหน้ากดดันรัฐบาลกัมพูชาได้ไม่นาน กอย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ก็ออกแถลงการณ์ว่า ความพยายามปลุกระดมของสม รังสี เป็นการกระทำที่สูญเปล่า เนื่องจากตัวสม รังสีเองไม่อาจรักษาคำมั่นสัญญากับกลุ่มผู้สนับสนุน ในการเดินทางกลับกรุงพนมเปญเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติของประเทศได้ และสม รังสี ก็รู้ดีว่าการจัดทำกลุยทธ์ต่อต้านสมเด็จฮุน เซน ผ่านสื่อออนไลน์ ย่อมไม่ส่งผลดีต่อฝ่ายของตัวเองเช่นกัน ซึ่งทุกวันนี้ รัฐบาลพนมเปญไม่เคยห้ามการเดินทางกลับประเทศบ้านเกิดของสม รังสี แต่รัฐบาลก็มีความชอบธรรมที่จะดำเนินคดีกับอีกฝ่าย ซึ่งถือเป็นบุคคลอันตรายที่มีพฤติกรรมเป็นภัยความมั่นคงของประเทศ

ด้านเกิม สกคา ซึ่งได้รับการปล่อยตัว เรียกร้องสมเด็จฮุน เซน ให้ถอนฟ้องเขาในทุกข้อหา ขณะที่มีรายงานว่านางเอวา เหวียน บินห์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำกรุงพนมเปญ เดินทางมายังบ้านพักของเกิม เพื่อเยี่ยมเยียน แม้ว่าเกิมจะต้องปฎิบัติตามคำสั่งศาลกัมพูชาที่ห้ามเขาเคลื่อนไหวและยุ่งเกี่ยวทางการเมืองในทุกกรณี โดย เกิม วัย 66 ปี ออกมารับนางเอวาที่หน้าบ้านพัก ก่อนจะเข้าไปสนทนาต่อในบ้านพัก และไม่มีการแถลงการณ์ใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ส่วนบรรยากาศที่จุดผ่านแดนถาวรปอยเปต ในจังหวัดบ็อนเตียย์เมียนเจ็ย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ซึ่งมีพรมแดนติดกับจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ที่อำเภออรัญประเทศ ในจังหวัดสระแก้วของไทย ยังคงเต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในเครื่องแบบทั้งทหารและตำรวจตรึงกำลังอย่างแน่นหนา แม้มีการเปิดเส้นทางจราจรแล้ว แต่ประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะชาวกัมพูชา ยังไม่ค่อยมั่นใจในสถานการณ์ เนื่องจากมีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยสู่ระดับสูงสุดอย่างที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อวันเสาร์(9พ.ย.) โดยเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ชาวกัมพูชาข้ามแดนไปยังฝั่งไทย ส่วนชาวกัมพูชา ซึ่งต้องการข้ามแดนจากฝั่งไทยกลับประเทศ ต้องผ่านมาตรการตรวจค้นและสอบปากคำอย่างละเอียด

นักวิเคราะห์การเมืองและผู้สังเกตุการณ์ทางการเมืองส่วนใหญ่ มีความเห็นตรงกันว่า การที่ศาลแขวงกรุงพนมเปญ ยกเลิกคำสั่งกักบริเวณเกิม สกคา เพราะต้องการบรรเทาสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างกัมพูชาและสหภาพยุโรป (อียู)เนื่องจากอียู จะพิจารณาว่าจะคงสิทธิพิเศษทางการค้าที่ให้กับกัมพูชา หรือจะยกเลิกสิทธิพิเศษการค้า ภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอียูมองว่ากัมพูชาไม่แก้ไขปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนอย่างจริงจัง

นอกจากนี้ นายเกิม ยังให้การต้อนรับนายแพทริก เมอร์ฟีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ซึ่งเดินทางมาเยี่ยมเยียนเขาถึงบ้านพักในกรุงพนมเปญ เมื่อช่วงบ่ายของวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการปรากฏตัวของเอกอัครราชทูตสหรัฐที่บ้านพักของนายเกิม เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังนางเอวา เหวียน บินห์ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศส เป็นเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของรัฐบาลตะวันตกคนแรก ที่พบกับนายเกิม  หลังศาลแขวงกรุงพนมเปญมีคำพิพากษาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ยกเลิกการกักบริเวณเขา

อ่านข่าว-อ่านเกม'ฮุนเซน'ปล่อย'เกิม สกคา' ลดแรงกดดันนานาช