รู้จัก"ซิสเตอร์แอนา"-ญาติสมเด็จพระสันตะปาปา

รู้จัก"ซิสเตอร์แอนา"-ญาติสมเด็จพระสันตะปาปา

แม่ชีคาทอลิกใน จ.อุดรธานี ใจจดใจจ่อรอรับเสด็จสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ญาติเก่าแก่ตั้งแต่อยู่อาร์เจนตินา พร้อมทำหน้าที่ตามเสด็จใกล้ชิด

ซิสเตอร์แอนา โรซา ซีวอรี วัย 77 ปี แม่ชีนิกายคาทอลิกใน จ.อุดรธานี พระญาติของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะได้รับและตามเสด็จพระองค์ที่เธอเรียกว่า “ฮอร์เก” ขณะมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 20-23 พ.ย.

“สำหรับแม่แล้วดีใจมากที่พระองค์เสด็จมา แม่ไม่เคยคิดเลยว่าพระองค์จะเสด็จมาประเทศไทย”ซิสเตอร์ซีวอรีกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ซิสเตอร์ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 50 ปี เล่าว่า ปู่ของทั้งคู่เป็นพี่น้องกัน จึงเติบโตมาด้วยกันในครอบครัวแคทอลิกขนาดใหญ่ในประเทศอาร์เจนตินา

แต่สมัยเด็กๆ ไม่ได้สนิทกันนัก เพราะฮอร์เก มาริโอ เบอร์โกกลิโอ พระนามเดิมของสมเด็จพระสันตะปาปาอายุมากกว่าเธอ 6 ปี จากนั้นเธอเป็นมิชชันนารีคาทอลิกถูกส่งตัวมาปฏิบัติภารกิจในไทยตั้งแต่ปี 2509 ออกสอนหนังสือในโรงเรียนทั่วประเทศไทย ปัจจุบันเป็นผู้ช่วยครูใหญ่ที่โรงเรียนเซนต์แมรีส์ ใน จ.อุดรธานี ห่างจากกรุงเทพฯ ราว 600 กิโลเมตร

ญาติทั้งสองใกล้ชิดกันมากขึ้นเมื่อเบอร์โกกลิโอรับตำแหน่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสในปี 2556 ทุกครั้งที่ซิสเตอร์กลับบ้านที่อาร์เจนตินา เธอต้องแวะที่วาติกันในอิตาลีก่อนเพื่อเข้าเฝ้าพระองค์สัก 2-3 วัน

ครั้งสุดท้ายซิสเตอร์และสมเด็จพระสันตะปาปาพบกันเมื่อปี 2561 ด้วยความที่ต่างฝ่ายต่างรักหนังสือ

“พระองค์นำแม่ไปชมห้องใหญ่มีหนังสือมากมาย รับสั่งให้แม่เลือก เอาเล่มนี้มั้ย เวลาคุยกันรู้สึกเหมือนเป็นพี่น้อง สำหรับแม่แน่นอนแม่รู้ดีว่าพระองค์คือสันตะปาปา แต่เราก็คุยกันธรรมดาๆ”

ซิสเตอร์ซีวอรีล่วงหน้ามาถึงกรุงเทพฯ ก่อนสมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จมาถึง และตามเสด็จไม่ห่างตามคำขอของพระองค์ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงมีกำหนดการเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระสังฆราช ผู้นำคาทอลิกและนักศึกษา ก่อนเสด็จไปยังญี่ปุ่น

“แม่มีความสุขแทนประชาชน อยากให้ประชาชนได้พบและใกล้ชิดกับพระองค์" แม่ชีจากอุดรธานีกล่าว พร้อมหยิบซองบรรจุจดหมายเขียนและโปสการ์ดเขียนด้วยลายมือส่งจากวาติกันออกมาโชว์แล้วอ่านด้วยความรู้สึกชื่นชม

"เวลาพบกันแม่เรียกชื่อพระองค์ว่าฮอร์เก สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสน่ะมาทีหลัง แม่ภูมิใจในตัวพระองค์มาก” ซิสเตอร์กล่าวด้วยความซาบซึ้ง