อังกฤษรอดพ้นถดถอยหลังจีดีพีไตรมาส3ขยายตัว 0.3%

อังกฤษรอดพ้นถดถอยหลังจีดีพีไตรมาส3ขยายตัว 0.3%

อังกฤษรอดพ้นภาวะถดถอยหลังจีดีพีไตรมาส3ขยายตัว 0.3% ขณะโพลล์ชี้พรรคอนุรักษ์นิยมยังมีคะแนนนำพรรคแรงงาน ก่อนเลือกตั้ง 12 ธ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษปรับตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 3 ส่งผลให้เศรษฐกิจอังกฤษยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย หลังจากที่ จีดีพีของอังกฤษหดตัว 0.2% ในไตรมาส 2

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอย หากจีดีพีหดตัวลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส เมื่อเทียบรายปี

เศรษฐกิจอังกฤษมีการขยายตัวเพียง 1% ในไตรมาส 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2553 เมื่อพิจารณาเฉพาะเดือนก.ย. เศรษฐกิจอังกฤษหดตัว 0.1% โดยได้รับผลกระทบจากการหดตัวของภาคการผลิต ขณะที่ภาคบริการทรงตัว

ขณะที่ผลสำรวจของไอซีเอ็ม ระบุว่า กระแสความนิยมต่อพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังคงนำหน้าพรรคแรงงาน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษจะมีขึ้นในวันที่ 12 ธ.ค.

ทั้งนี้ กระแสความนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับ 39% ขณะที่พรรคแรงงานทรงตัวที่ระดับ 31%

การสำรวจครั้งนี้จัดทำขึ้นในวันที่ 8-11 พ.ย. โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 2,035 ราย

การรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษเริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่นายจอห์นสัน ได้เข้าเฝ้า                     สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตยุบสภา ในช่วงที่ปิดรัฐสภา นักการเมืองจะพากันหาเสียงเพื่อช่วงชิงคะแนนเสียงจากชาวอังกฤษที่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งจำนวน 46 ล้านคน และการเลือกตั้งในเดือนธ.ค.จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 3 ของอังกฤษในรอบ 5 ปี หลังจากที่เคยมีการเลือกตั้งในปี 2558 และ 2560

นอกจากนี้ การเลือกตั้งดังกล่าวจะเป็นครั้งแรกที่อังกฤษจัดขึ้นในเดือนธ.ค.นับตั้งแต่ปี 2466

อ่านข่าว-เปิดข้อมูลเลือกตั้งอังกฤษ